06292025Chủ nhật
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Khoa Sử Địa tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng đào tạo theo học chế tín chỉ

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Ngày 11/02/2014, chào xuân mới, khoa Sử Địa đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo theo học chế tín chỉ. Hội thảo diễn ra với sự tham gia của 25 giảng viên cán bộ của Khoa.

 

Trong không khí của mùa xuân mới, các giảng viên đã thảo luận sôi nổi đóng góp được nhiều ý kiến góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo học chế tín chỉ. Các nội dung chính của hội thảo là đổi mới về nội dung chương trình gắn đào tạo với thực tiễn, đổi mới về phương pháp giảng dạy và nâng cao vị thế, vai trò của cố vấn học tập trong đào tạo theo tín chỉ.

TS. Phạm Văn Lực, Trưởng khoa đã trình bày báo cáo tổng kết kết quả đào tạo theo học chế tín chỉ của Khoa Sử Địa. Báo cáo đã khẳng định những thành tựu đã đạt được của Khoa Sử Địa trong năm năm qua trong công tác đào tạo, công tác xây dựng đội ngũ, công tác nghiên cứu khoa học. Khoa đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, hai cá nhân đã được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen, nhiều cá nhân đã đạt được danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Bộ, cấp trường…

Trong hội thảo đã được đề cập đến nhiều nội dung: Từ các nội dung về chương trình đào tạo, về đổi mới phương pháp dạy học, rèn luyện nghiệp vụ, đến các nội dung về quản lý người học, về cố vấn học tập, các hoạt động thể thao văn hoá, văn nghệ…

Về nội dung chương trình đào tạo tập thể giáo viên cán bộ Khoa đã nhất trí cao với việc thực hiện chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ. Việc xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh chương trình đào tạo đã tạo ra những bước chuyển biến mới trong quá trình đào tạo.

Về đổi mới phương pháp dạy học cũng đã được các thành viên tham dự bàn luận sôi nổi. Nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đã được bàn luận sôi nổi. Các nội dung được bàn luận nhiều nhất như việc nâng cao hiệu quả giờ tự học của sinh viên như kiểm tra sát sao hơn, giao bài tập cụ thể và có kiểm tra, hướng dẫn cho sinh viên lập kế hoạch tự học, tự nghiên cứu.

Việc rèn luyện nghiệp vụ cho sinh viên để sinh viên có khả năng giảng dạy tốt hơn khi ra trường và khẳng định được thương hiệu của Trường Đại học Tây Bắc, cũng được các giảng viên trong khoa thảo luận sôi nổi. Cần phải tăng cường quản lý giờ tập giảng của sinh viên. Các giáo viên bộ môn phương pháp cũng cần giành nhiều thời gian để hướng dẫn sinh viên tập giảng, dự giờ tập giảng. Giảng viên cũng cần tổ chức tiết dạy mẫu các bài ở phổ thông cho sinh viên học tập.

Về công tác cố vấn học tập để nâng cao chất lượng đào tạo cũng được đề cập đến trong hội thảo. Công tác cố vấn học tập là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo – quản lý sinh viên trong đào tạo tín chỉ. Hội thảo cũng đã nhất trí với các nội dung góp ý để nâng cao chất lượng đào tạo. Các ý kiến góp ý để nâng cao chất lượng đào tạo là: Nên có thêm các cuộc hội thảo bồi dưỡng kỹ năng cố vấn, giải quyết vấn đề liên quan công tác chủ nhiệm cho lực lượng giảng viên trẻ, nòng cốt. Phòng Đào tạo nên tổ chức buổi cập nhật hoá các qui chế, qui định mới bên cạnh hình thức thông báo qua thư điện tử hoặc sổ tay hướng dẫn công tác cố vấn để CVHT hiểu chính xác yêu cầu quản lý của nhà trường và có thêm cơ hội giao lưu, chia sẻ thông tin giữa các cố vấn HT. CVHT nên có sổ tay sinh viên để lưu giữ sơ yếu lý lịch (thông tin quê quán, gia đình, địa chỉ, điện thoại liên lạc) cùng các chi tiết đặc biệt của mỗi cá nhân sinh viên. Chẳng hạn, CVHT ngay từ ngày gặp lớp có thể yêu cầu sinh viên “tự bạch” về tính cách bản thân, thành tích, sức học, ước mơ, định hướng nghề nghiệp trong tương lai để tạo sự hiểu biết cho những quan hệ lâu dài.

Hội thảo đã đạt được những kết quả đáng kể. Mỗi giảng viên đều đã tích luỹ cho mình thêm những kinh nghiệm mới. Chắc chắn trong khí thế mùa xuân mới, khoa Sử Địa sẽ thành công trong công tác đào tạo.