06292025Chủ nhật
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

HỘI THẢO XÂY DỰNG CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Ngày 25/4/2019, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo Xây dựng cơ chế chính sách phát triển khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH). Trước đó ngày 22-23/4/2019 Hội thảo đã diễn ra tại TP. HCM cho các CSGDĐH từ Huế đổ vào. Hội thảo là diễn đàn để các bên trao đổi về cơ chế chính sách để thúc đẩy hoạt động KH&CN trong trường đại học.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, trong những năm qua, bên cạnh những thành tựu trong công tác đào tạo thì nghiên cứu khoa học trong các CSGDĐH đã có bước tiến nhất định. Minh chứng là so với 5 năm trước, số công bố quốc tế trong CSGDĐH của Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, góp phần đưa xếp hạng khu vực, quốc tế của các trường tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, trong bối cảnh nền kinh tế phát triển từng ngày cùng với quy mô về dân số thì phát triển giáo dục đại học, trong đó có vị thế xếp hạng và vấn đề khoa học công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Điều này có nguyên nhân một phần từ cơ chế chính sách và nguyên nhân từ ý thức về vai trò khoa học công nghệ trong phát triển nhà trường của chính các trường. Thứ trưởng nhấn mạnh“Hiện nay, trong “2 chân” là đào tạo và nghiên cứu khoa học, các trường vẫn chú trọng chủ yếu là đào tạo, còn nghiên cứu khoa học, dù đã có cải thiện lớn trong thời gian qua, nhưng so với “chân” đào tạo thì vẫn yếu”.

htcccsptkhcntcsgddh

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo tập trung thảo luận, cho ý kiến về 03 dự thảo chính đó là: Dự thảo Thông tư hướng dẫn phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh trong các CSGDĐH; Dự thảo hướng dẫn về cơ chế chính sách khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ trong CSGDĐH và Dự thảo cơ chế chính sách đầu tư phát triển một số phòng thí nghiệm, chương trình nghiên cứu để phát triển một số đại học/trường đại học trọng điểm. Qua các tham luận từ các CSGDĐH nhìn chung các ý kiến đánh giá cao sự cần thiết phải ban hành các văn bản trên và cho rằng, đây đều là những vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lớn đến nâng cao năng lực khoa học công nghệ của các CSGDĐH.