Để xác lập căn cứ khoa học đề xuất hướng quy hoạch, sắp xếp các trường sư phạm ở Việt Nam từ nay đến 2025, tầm nhìn đến 2035, sáng ngày 12/9/2018, Ban Chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Quốc gia do GS.TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên, Chủ nhiệm đề tài, phối hợp với Trường Đại học Tây Bắc tổ chức Tọa đàm. Đến dự tọa đàm có đoàn công tác của ĐH Thái Nguyên, TS. Đoàn Đức Lân, PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc, cùng một số lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa của Nhà trường. Về phía khách mời có đại diện Ban Giám hiệu của Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, đại diện Phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Sơn La…
GS.TS. Phạm Hồng Quang, TS. Đoàn Đức Lân, PGS.TS. Mai Xuân Trường- Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Thái Nguyên chủ trì Tọa đàm.
Mở đầu, GS.TS. Phạm Hồng Quang - Chủ nhiệm đề tài phát biểu khai mạc và đề cập đến mục tiêu của Đề tài, định hướng thảo luận và bối cảnh của các trường đại học: tự chủ, tái cơ cấu, hội nhập quốc tế.
GS.TS. Phạm Hồng Quang phát biểu khai mạc
Sau bài phát biểu đề dẫn của GS.TS. Phạm Hồng Quang, Thư ký đề tài: PGS.TS. Nguyễn Danh Nam đã trình bày báo cáo về cơ sở pháp lý, quan điểm, dự thảo bộ quy chuẩn trường sư phạm.
TS. Đoàn Đức Lân phát biểu ý kiến
Phát biểu ý kiến, TS. Đoàn Đức Lân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc khẳng định vị trí vai trò của Trường Đại học Tây Bắc, cùng những đóng góp của đội ngũ giáo viên được Nhà trường đào tạo đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Tây Bắc, trình bày quan điểm của lãnh đạo Nhà trường về quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Tiếp đó là TS. Đỗ Hồng Đức - Trưởng Phòng Đào tạo, PGS.TS. Phạm Văn Lực - Trưởng Khoa Sử - Địa cũng tham gia báo cáo, góp ý kiến cho tiêu chí các trường sư phạm và kiến nghị một số vấn đề về công tác đào tạo giáo viên hiện nay. Đặc biệt, trong báo cáo của PGS.TS. Phạm Văn Lực đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải quy hoạch, sắp xếp lại các trường, khoa sư phạm hiện nay; tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch, cần phải tính đến các yếu tố “Địa chính trị”, lịch sử, văn hoá; yếu tố vùng, miền. Các tham luận của Trường Đại học Tây Bắc cũng chỉ rõ, đào tạo đội ngũ giáo viên tại chỗ (ở Tây Bắc) là giải pháp tốt nhất để có được nguồn nhân lực nội Vùng có trình độ cao, nhất là con em các dân tộc thiểu số ở Tây Bắc. Thực tế đã chứng minh Trường Đại học Tây Bắc không chỉ có lợi thế đặc biệt mà còn có đầy đủ điều kiện, năng lực trong việc đào tạo nguồn nhân lực nội Vùng (ở Tây Bắc) chất lượng cao, bảo đảm chuẩn Quốc gia, ngang tầm với khu vực mà không một cơ sở đào tạo nào có thể thay thế được nó.
Đồng quan điểm với các tham luận của Trường Đại học Tây Bắc, đại biểu Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, Trường Cao đẳng Sơn La cũng nhấn mạnh vai trò của các trường sư phạm trong Vùng đối với việc đào tạo giáo viên cho các tỉnh Tây Bắc. Các đại biểu cũng bàn và cho ý kiến về tiêu chí, phương hướng tái cơ cấu của các trường sư phạm sau quy hoạch.
Ông Nguyễn Song Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Điện biên trình bày ý kiến
Kết luận tọa đàm, GS.TS. Phạm Hồng Quang đã nhấn mạnh một số nội dung sau:
1. Trước đòi hỏi của công tác đào tạo giáo viên hiện nay, việc quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các trường sư phạm trong phạm vi cả nước là không thể không làm.
2. Khi quy hoạch, sắp xếp lại các trường sư phạm cần phải căn cứ vào thực tế và phải xem xét một cách thấu đáo nhiều phương diện liên quan, trong đó có yếu tố “địa chính trị”, lịch sử, văn hoá, truyền thống và yếu tố vùng, miền.
3. Để ngang tầm với nhiệm vụ mới, các trường sư phạm hiện nay cũng phải tự vươn lên về mọi mặt và cần thiết phải hướng đến tính tự chủ tự chủ và xã hội hoá trong giáo dục nói chung, đào tạo giáo viên nói riêng.