Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám hiệu Trường Đại học Tây Bắc, Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế chỉ đạo xây dựng kế hoạch hỗ trợ lưu học sinh (LHS) Lào Khoa Kinh tế nhằm: Giúp các LHS Lào cải thiện sử dụng thuật ngữ tiếng Việt chuyên ngành kinh tế, kinh doanh, kế toán; Phát triển kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình; Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo LHS Lào…
Cá nhân tôi rất ủng hộ Kế hoạch này vì việc nâng cao chất lượng đào tạo nói chung, đào tạo LHS Lào nói riêng đang là chủ trương chung của Nhà trường và cũng là mục tiêu của Khoa Kinh tế. Nói về vấn đề này, TS. Đoàn Đức Lân - Phó Hiệu trưởng đã khẳng định: “Đào tạo LHS Lào không chỉ là vấn đề có công ăn việc làm, mà còn là một nghĩa vụ quốc tế cao cả để đền đáp xương máu của nhiều bộ đội, quân tình nguyện Việt Nam đã đổ xuống, đã hy sinh trên đất bạn. Đây chính là động lực giúp cho nhiều giảng viên, cán bộ chúng ta cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo LHS Lào”. Qua lời động viên và đồng thời cũng là giao trách nhiệm cho lãnh đạo Khoa và toàn thể giảng viên trong Khoa đối với việc hỗ trợ LHS Lào. Đây không phải là một công việc có thể kết thúc một sớm, một chiều mà nó sẽ đi theo chúng ta suốt quá trình đào tạo không chỉ riêng với LHS Lào mà với cả các sinh viên Việt Nam. Kế hoạch này đã được các giảng viên cụ thể hóa bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực trong suốt khoảng thời gian hỗ trợ LHS Lào.
Ảnh: LHS Lào đang học nhóm tại VPK Kinh tế
Sau một khoảng thời gian triển khai kế hoạch, cùng với sự vào cuộc rất nhiệt tình và tâm huyết của các giảng viên trong Khoa đã tạo nên một không khí học tập và hỗ trợ rất sôi nổi. Với cá nhân Tôi được phân công hỗ trợ nhóm gồm 3 LHS Lào lớp K56 ĐH Kế toán A: Pục Ky – Lư Xay, Thăn - Phai Yavong, Hắt Thạ Nha Bun Xay. Qua 5 tuần thực hiện kế hoạch, tôi nhận thấy những kết quả đã đạt được:
* Thuận lợi:
- Trong kế hoạch, ngoài giảng viên hỗ trợ, Ban Công tác LHS Lào cùng với các cố vấn học tập đã chia nhóm các LHS Lào và phân công sinh viên Việt Nam cùng hỗ trợ. Trong nhóm các bạn sinh viên Việt Nam hỗ trợ rất nhiệt tình: tham gia đầy đủ số buổi, đúng giờ, tích cực phối hợp cùng giảng viên trong công tác hỗ trợ.
- Thái độ, tinh thần học tập của nhóm LHS Lào tương đối tốt, các em cho rằng cách hỗ trợ này giúp các em hiểu thêm nhiều hơn về các học phần và vận dụng làm được bài tập tốt hơn. Thái độ cầu thị, lắng nghe và trao đổi, thảo luận và có sự tiến bộ nhất định.
- Không gian học tập thoải mái và hiệu quả, phương pháp thực hiện rất linh hoạt tạo nên sự gần gũi và thân thiện hơn.
- Sau đợt hỗ trợ các bạn có phần tự tin hơn trong việc trao đổi học tập và các thông tin khác.
Ảnh: Nhóm LHS Lào đang rất sôi nổi thảo luận – tại Trung tâm thông tin thư viện
* Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình hỗ trợ LHS Lào Tôi nhận thấy còn có một số khó khăn sau:
- Trong nhóm có LHS hay nghỉ học cả học chính thức trên lớp và học nhóm, lý do vì LHS thiếu hụt kiến thức quá nhiều từ các kỳ học trước và tại buổi học nhóm cũng không hỗ trợ được nhiều.
- Việc sắp xếp lịch học của nhóm khá khó vì cá nhân vướng lịch giảng dạy nhiều, lịch học của LHS Lào học lại cùng các lớp khác.
- Có LHS Lào vẫn còn chưa tự tin, ít nói vẫn phải sử dụng nhiều tiếng Lào trong quá trình học nhóm để giải thích.
- Một số học phần trong kỳ, không thuộc chuyên môn nên việc hỗ trợ cho LHS chưa được hiệu quả.
- Sự mất tự tin trong tham gia vào bài học: ngại đặt câu hỏi với thầy cô giáo vì sợ làm phiền. Đây là một suy nghĩ không hợp lý. Một phần khác là do các LHS chưa thực sự chăm chỉ ghi chép bài đầy đủ.
Có lẽ cũng còn nhiều khó khăn và những nguyên nhân khác nữa khiến các LHS chưa tự tin và có nhiều động lực trong quá trình học tập. Tuy nhiên, với khoảng thời gian không dài và hỗ trợ cho các em sinh viên năm thứ 3, nhưng tôi thiết nghĩ việc hỗ trợ này nên được thực hiện thường xuyên và liên tục mới có thể mang lại một tác dụng lâu dài và bền vững. Để làm tốt điều đó, theo tôi cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tuyên truyền và thay đổi nhận thức của đại đa số các LHS về tính hiệu quả của công tác hỗ trợ LHS để các em thấy được đây thực sự là việc làm cần thiết. Đặc biệt, giúp LHS nhận thực được việc học trên lớp cũng như tự học ở nhà là rất quan trọng để từ đó xác định đúng động cơ học tập. Việc này phụ thuộc rất nhiều vào vai trò của cố vấn học tập.
Thứ hai, việc hỗ trợ LHS cần có sự chung tay và vào cuộc của tất cả các giảng viên, cán bộ. Vì việc hỗ trợ không phải chỉ riêng một hoặc một số học phần mà giảng viên đó giảng dạy mà còn nhiều học phần khác, do đó cần có sự phối hợp, trao đổi để công tác hỗ trợ đạt được hiệu quả cao nhất.
Thứ ba, Ban công tác LHS Lào của Khoa tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm về quá trình hỗ trợ LHS Lào trong thời gian vừa qua. Đồng thời cần có sự thảo luận và tìm kiếm các phương pháp hỗ trợ hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Thứ tư, việc phân công giảng viên hỗ trợ cũng phải tính đến sự cân đối công việc, giảng dạy của các giảng viên để tránh sự chồng chéo, khó khăn trong khâu sắp xếp lịch học hợp lý cùng nhóm. Việc hỗ trợ đối với sinh viên chuyên ngành kế toán nên cân nhắc giao cho các giảng viên trực tiếp giảng dạy học phần đó…
Thứ năm, Nhà trường có thể xem xét khen thưởng, cộng điểm chuyên cần trong học phần hoặc chế tài từ phía giáo viên học phần và phía Khoa để giúp các em phải tham gia có chủ đích, một cách nghiêm túc .
Tóm lại, việc hỗ trợ LHS Lào đã, đang và sẽ là một nhiệm vụ lâu dài của tất cả các Khoa có LHS Lào nói riêng cũng như của toàn thể Nhà trường nói riêng. Một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến sự thành công của công cuộc hỗ trợ LHS đó là sự tâm huyết, nhiệt tình của các thầy cô giáo, những người trực tiếp dìu dắt các em trong suốt quá trình học tập và rèn luyện. Tôi tin rằng, nếu tất cả chúng ta cùng chung tay thực hiện thì chất lượng đào tạo đối với LHS Lào nói riêng và sinh viên toàn trường nói chung sẽ ngày càng được nâng cao.