06302025Thứ 2
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

TĂNG CƯỜNG CƠ HỘI CHO PHỤ NỮ TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Hành trình hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo là một hợp phần trong Chương trình Australia cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills), hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu giới và Lãnh đạo thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Phần lớn trong số các ứng viên là những giảng viên đại học thuộc Trường Đại học Thái Nguyên, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và Trường Đại học Tây Bắc.  Đại sứ Australia tại Viêt Nam – Ngài Craig Chittick cho biết: “Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu bình đẳng giới. Bình đẳng giới là động lực của tăng trưởng kinh tế - xã hội và sự phát triển bền vững của Việt Nam. Thông qua Chương trình Aus4Skills, chúng tôi đang hỗ trợ tăng cường sự đại diện của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo chính trị và trong quá trình ra quyết định ở mọi cấp bậc. Phụ nữ và nam giới sẽ có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin để trở thành lãnh đạo hỗ trợ bình đẳng giới”.

Phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Trường Đại học Tây Bắc nói riêng ngày nay không chỉ tháo vát trong công việc gia đình mà họ còn tích cực, trách nhiệm, đem hết sức mình khi được tổ chức phân công, đảm nhiệm tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý chủ chốt. Đảng ủy và Nhà trường đã có những chính sách, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Do đó, số lượng phụ nữ được giữ trọng trách ở các tổ chức, đoàn thể trong Trường  ngày càng tăng. Điển hình là số lượng nữ tham gia Ban Chấp hành Công đoàn các bộ phận chiếm 62,5%, Cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành công đoàn cơ sở là 53,3%. Tỷ lệ nữ tham gia chi ủy chiếm 51,2%. Đó là kết quả của những nỗ lực, cố gắng của bản thân các nữ giảng viên, cán bộ nói riêng và cả các cấp lãnh đạo ở Trường ta thời gian qua nói chung. Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dù tỷ lệ nữ là lãnh đạo các phòng, ban, khoa và trung tâm cao nhưng không có nhiều đại diện nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cao cấp: chưa có lãnh đạo nữ tham gia Ban Giám hiệu, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng ủy chỉ chiếm 13%.

Để tăng cường sự tham gia của cán bộ, giảng viên nữ trong các vị trí lãnh đạo và ra quyết định tại Trường Đại học Tây Bắc, xin đề xuất một số giải pháp như sau:

 Việc đánh giá, rà soát quy hoạch hằng năm cần phải chú ý tỷ lệ cán bộ nữ, kịp thời bổ sung cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn vào quy hoạch.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ cần được đẩy mạnh, trong chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần quan tâm đến cán bộ nữ. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với quy hoạch và bố trí, sử dụng cán bộ nữ sau này. 

Tạo điều kiện cho cán bộ nữ có trong quy hoạch, được rèn luyện trong thực tiễn, sát cơ sở, bộc lộ tài năng, khắc phục tình trạng khép kín, tạo sự đồng đều về chất lượng cán bộ từng cấp. 

Quan tâm đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu giảng viên, cán bộ nữ ứng cử giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các tổ chức, đoàn thể trong Nhà trường. Quan tâm đến cán bộ nữ cần phải có bước chuẩn bị lâu dài từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng. 

Xây dựng cơ chế, chính sách đối với cán bộ nữ, bảo đảm cho người phụ nữ có cơ hội ngang bằng với nam giới trong tham chính ở các cấp. Vì vậy, các cấp ủy và chính quyền cần có cơ chế, chế độ, chính sách phù hợp cho giảng viên, cán bộ nữ.

Tự bản thân mỗi cá nhân chị em phụ nữ cần có động lực lớn để tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ nữ cho các tổ chức, đoàn thể trong Nhà trường. Nếu bản thân mỗi cá nhân phụ nữ không vượt qua khỏi tự ti, mặc cảm về giới, không chịu khó học tập vươn lên, không dám khẳng định tài năng và sức lực của mình trong lãnh đạo, quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội thì công tác cán bộ nữ chắc chắn sẽ không thành công. Mỗi chị em, dù ở cương vị công tác hay làm công việc nào đều cần có sự nỗ lực, phấn đấu học hỏi, nâng cao kiến thức để hoàn thiện mình, biết khắc phục khó khăn để vươn lên khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình và ngoài xã hội, phấn đấu đạt được các chuẩn mực của người Phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, đó là: Yêu nước, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu.

Các giải pháp trên phải được thực hiện một cách đồng bộ mới có thể góp phần vào việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ  vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Nó đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng thay đổi trong cả nhận thức và hành động của toàn xã hội, cả nam giới và nữ giới. Việc thực hiện bình đẳng giới nói chung, bình đẳng giới trong chính trị nói riêng, là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, không phải là công việc của riêng một giới nào.