Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng về ''chuyển dần mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập'' và tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời, nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhất là trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, ngày 13/4/2007, Bộ Chính trị khoá X đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trong đó yêu cầu các cấp uỷ đảng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW.
Trường Đại học Tây Bắc đã đạt được những kết quả quan trọng.
Một là, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung cơ bản của Chỉ thị số 11-CT/TW đến cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt chi bộ, tuyên truyền sâu rộng trong học sinh, sinh viên:
- Thường xuyên chỉ đạo các hoạt động giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên phục vụ trực tiếp công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú: trên đài phát thanh, trên Website, thông qua các chương trình giáo dục bổ trợ, các hoạt động ngoại khoá, sinh hoạt chuyên đề của Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên đã được tổ chức lồng ghép nội dung khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Hai là, xây dựng Nhà trường trở thành môi trường giáo dục sôi động, nơi khởi nguồn các phong trào thi đua giảng dạy tốt, học tập tốt, thi đua sáng tạo.
- Đa số cán bộ, giảng viên, sinh viên nhận thức rõ yêu cầu của việc học tập là học suốt đời, học ở nhiều môi môi trường khác nhau; vừa học tập nâng cao trình độ của bản thân vừa động viên, khuyến khích người khác cùng học tập.
- Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là một mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục của nước ta.
- Kết quả từ năm 2011 đến 2016: đã có 24 cán bộ giảng dạy bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ, có 167 cán bộ hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ; mỗi năm có 50 học sinh, sinh viên được nhận học bổng từ các quỹ học bổng tài trợ của Nhà nước: Học bổng Vallet, học bông Choong Soo, học bổng Hessen, học bổng Kova.
Ba là, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhiều loại hình học tập đa dạng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân tại địa phương: đào tạo hệ vừa làm vừa học, đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn nhằm chuyển giao kỹ thuật và công nghệ sản xuất và kinh doanh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Sơn La.
- Vận động, khuyến khích học sinh, sinh viên tích cực học tập nâng cao dân trí, nghề nghiệp, chuyên môn nhằm tăng năng lực sản xuất, chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống.
- Gắn việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, với phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.
Bốn là, thực hiện đầy đủ các chính sách cụ thể để bồi dưỡng nhân tài, nhất là tài năng trẻ trên các lĩnh vực: Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên góp phần khuyến tài khuyến học; khen thưởng đối với cán bộ, giảng viên hoàn thành nghiên cứu sinh trước thời hạn; khen thưởng sinh viên có thành tích cao trong năm học, toàn khoá học, trong nghiên cứu khoa học; xét cấp học bổng khuyến khích học tập đối với sinh viên có thành tích học tập cao sau mỗi học kỳ.
Năm là, nhận thức sâu sắc yêu cầu thực tiễn cần xây dựng Hội Khuyến học của Nhà trường trở thành tổ chức tham mưu giúp Nhà trường trực tiếp triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Xác định công tác khuyến học khuyến tài không chỉ là việc khen thưởng, việc thu góp quỹ mà là vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo trong từng bài giảng, trong từng môn học, đảm bảo hướng tới xây dựng Nhà trường trở thành địa chỉ tin cậy “Nạp khí, dưỡng tuệ, phát tiềm năng”. đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, hội nhập quốc tế./.