Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Tây Bắc đã xây dựng Kế hoach tự đánh giá giai đoạn 2012 - 2017. Trên cơ sở nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, Trường đề ra mục đích tự đánh giá là nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, làm cơ sở để giải trình với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo của Trường. Dựa vào các tiêu chuẩn đánh giá trường đại học, trên cơ sở thu thập, phân tích các thông tin, minh chứng, Nhà trường sẽ đánh giá toàn diện các hoạt động giai đoạn 2012 - 2017. Theo quan điểm đánh giá thực tiễn, chỉ ra những điểm mạnh, những tồn tại và kế hoạch khắc phục.
Hiệu trưởng đã ký Quyết định thành lập Hội đồng tự đánh giá 27 người gồm các đồng chí trong Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa, đoàn thể trong trường. Ban thư ký 22 người gồm cán bộ chuyên viên phòng Khảo thí BĐCLGD và các phòng, khoa. Có 7 nhóm chuyên trách do các đồng chí Ban Giám hiệu phụ trách sẽ đảm nhiệm 10 tiêu chuẩn. Theo Kế hoạch tự đánh giá thì công tác này sẽ điễn ra trong 28 tuần, từ ngày 5/9/2016 đến 17/3/2017, với khối lượng công việc rất lớn và cũng không ít khó khăn. Tuy nhiên công việc kiểm định chất lượng trường đại học là thường xuyên, liên tục, đặc biệt cần tạo ra văn hoá kiểm định trong quá trình phát triển Nhà trường.
Hội đồng tự đánh giá và Ban thư ký đã họp phiên đầu tiên vào ngày 7/9/2016 dưới sự chủ toạ của Tiến sỹ Đinh Thanh Tâm, phó Hiệu trưởng. Trong cuộc họp này, các thành viên đã được quán triệt về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tự đánh giá. Đây là công việc cần huy động nguồn nhân lực của toàn trường, bao gồm cán bộ quản lý, chuyên viên, giảng viên và sinh viên. Hội đồng tự đánh giá , Ban thư ký và các nhóm chuyên trách sẽ chịu trách nhiệm chính về thu thập thông tin phục vụ xây dựng báo cáo tự đánh giá. Cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn trường có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu. Công tác này cũng huy động nguồn nhân lực cả ở địa phương khi cần thiết như cung cấp thông tin về chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, về quy hoach sử dụng nguồn nhân lực, các chế độ chính sách đào tạo nguồn nhân lực, xin ý kiến điều chỉnh chương trình đào tạo, thông tin việc làm của sinh viên sau khi ra trường…
Trong 2 tuần đầu theo kế hoạch, các nhóm chuyên trách sẽ nghiên cứu kỹ các văn bản, hướng dẫn công tác tự đánh giá, các nhóm lên kế hoạch, phân công cụ thể công việc cho từng thành viên, xây dựng hệ thống các minh chứng, thông tin cần thu thập, thống nhất phương thức phối hợp giữa các nhóm chuyên trách.
Kế thừa và rút kinh nghiệm của công tác tự đánh giá các giai đoạn trước, Hội đồng tự đánh giá giai đoạn này đề ra Kế hoạch quy mô, có tính chất thực thi. Kế hoạch cũng phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, có sự phối hợp giữa các đơn vị. Với sự chỉ đạo cương quyết và cụ thể của Lãnh đạo Nhà trường, với sự góp sức của các đơn vị và toàn thể các thành viên trong trường, chắc chắn công tác tự đánh giá giai đoạn 2012 - 2017 sẽ thu được kết quả tốt đẹp.