05142024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Ba lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

     

ThS. Lò Văn Nét (người mặc áo sơ mi trắng) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hội thảo khoa học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, năm 1997

Sinh ra tại một vùng quê hẻo lánh của núi rừng Tây Bắc, nơi có con Sông Mã chảy bên núi Mường Hung đã đi vào thi ca, tôi có may mắn được đào tạo tại Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc và Đại học Sư phạm Hà Nội để  trở thành giáo viên, giảng viên dạy Lịch sử. Nghiệp dạy lịch sử đã thúc đẩy tôi tìm hiểu các vĩ nhân của các thời đại, trong các vĩ nhân đó Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người mà chỉ nghĩ đến hoặc nói đến với tôi luôn tự hào, cảm phục, trân trọng và biết ơn.

     Thuộc lòng nguyên tác bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của nhà thơ Tố Hữu với dung lượng gần 100 câu, những câu dưới đây luôn được tôi đọc với đầy khí thế, hào sảng:

               Hoan hô chiến sĩ Điện Biên

               Hoan hô đồng chí Võ Nguyên Giáp

               Sét đánh ngày đêm xuống đầu giặc Pháp

               Vinh quang Tổ quốc chúng ta

               Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà

               Vinh quang Hồ Chí Minh, cha của chúng ta ngàn năm sống mãi.

     Tôi vinh dự được gặp Đại tướng 3 lần:

     Lần thứ nhất vào năm 1982, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc. Khi đi qua hàng sinh viên vẫy chào, Đại tướng dừng lại hỏi bạn nữ sinh viên cùng lớp đứng cạnh tôi một câu: : “Côn Tay hả” ? Chúng tôi sững người không biết Đại tướng nói gì, sau đó mọi người cười vỡ oà, hoá ra Đại tướng hỏi bằng tiếng Tày (Người Tày hả ?).

     Lần thứ hai, năm 1995, Hội thảo đề tài cấp Nhà nước mang mã số KX.02, được tổ chức tại Đại học Sư phạm Hà Nội. KX.02 là đề tài nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh do Đại tướng đảm nhiệm cố vấn khoa học. Trong giờ giải lao tôi rất vinh dự được Đại tướng hỏi thăm và bắt tay.

     Lần thứ ba, năm 1997, tại Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Khoa Lịch sử Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại tướng cùng phu nhân là bà Đặng Thị Bích Hà, GS. Sử học đến dự. Tôi mạnh dạn nói với Đại tướng: “Cháu đến từ Tây Bắc, rất muốn có một kiểu ảnh với Bác làm kỷ niệm”. Đại tướng nói: “Được, nhưng phải chụp thật nhanh, đội Cận vệ nhìn thấy sẽ không cho chụp đâu”. May thay thợ ảnh đã nhanh tay chụp được một kiểu ảnh. Bức ảnh này đến nay tôi vẫn lưu giữ như là một báu vật của cuộc đời mình.

     Đại tướng đã mất, cả dân tộc tiếc thương, cả thế giới ngợi ca. Trong tôi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa là thiên tài quân sự vừa là nhà khoa học và thực sự là vĩ nhân của mọi thời đại.