05072024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trường Đại học Tây Bắc

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Sáng ngày 28/6/2020, tại Trường Đại học Tây Bắc diễn ra Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường Đại học Tây Bắc tổ chức.

Đến dự buổi khai mạc triển lãm, có Đồng chí Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng, Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và truyền thông; PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, Giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, Nguyên Phó Cục trưởng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Đ/c Nguyễn Đắc Tĩnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Sơn La; Đ/c Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Về phía Trường Đại học Tây Bắc, có TS Đoàn Đức Lân - Chủ tịch Hội đồng Trường cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban, khoa, đoàn thể  và các thầy cô giáo cùng sinh viên các khoa: Khoa Tiểu học Mầm non, Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ, Khoa Khoa học Xã hội.

 Phát biểu tại buổi Khai mạc, Đ/c Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng, Cục Thông tin cơ sở nhấn mạnh: Biển đảo là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam, ông cha  ta đã đổ biết bao mồ hôi, sương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển đảo của tổ quốc. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam có trách  nhiệm giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, bảo vệ không gian sinh tồn đời đời của dân tộc… Việc giới thiệu, phổ biến các tư liệu bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là một trong những hoạt động thiết thực, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên Nhà trường, qua đó góp phần giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TS Đoàn Đức Lân, Chủ tịch Hội Đồng Trường đã phát biểu bày tỏ cảm ơn Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Sơn La đã phối hợp với Nhà trường tổ chức sự kiện rất có ý nghĩa cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên trong Nhà trường, Thầy nhấn mạnh: Trường Đại học Tây Bắc trải qua 60 năm xây dựng và phát triển có nhiểu thế thanh niên thành đạt, trưởng thành, nhiểu sinh viên đã tốt nghiệp và thành đạt trong công tác, có nhiều đóng góp cho địa phương và đất nước; một số có những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, một số tham gia Quân đội. Ví dụ trường hợp sinh viên Trần Như Hùng - Lớp K44 ĐHSP Lịch sử, sau khi tốt nghiệp và tham gia Quân đội và đã trở thành Sĩ quan Hải quân tại Quần đảo Trường Sa. Hiện nay Trần Như Hùng là Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đảo Tốc Tan thuộc Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), Vùng 4 Hải quân. Trường Đại học Tây Bắc rất vinh dự và luôn mong muốn, những hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển đảo sẽ được duy trì thường xuyên thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các sự kiện, trong việc giảng dạy các môn học liên quan, các khóa học tập an ninh – quốc phòng, các bài viết trên phương tiện truyền thông.

Tại Triển lãm, PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi - Chuyên gia về Biển Đông có những chia sẻ sâu sắc và thuyết phục, cung cấp những thông tin bổ ích có liên quan đến biển, đảo Việt Nam và hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa; những tiền năng và lợi thế của biển, đảo trong phát triển kinh tế biển cũng như những đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Thầy căn dặn sinh viên: Việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc không ai khác ngoài tuổi trẻ “Tuổi trẻ là làn sóng đại dương mới - để bảo vệ đượng đại dương theo những sự thay đổi của thế giới  - từ đại dương bền vững cho đến đại dương xanh, đại dương lành mạnh, đại dương khỏe mạnh… tất cả những nhiệm vụ như vậy là phải thuộc về thế hệ trẻ ngày nay! Vì vậy, thế hệ trẻ cần phải nhận thức rõ về biển đảo quê hương của Tổ quốc, gắn với những hành động cụ thể, thiết thực nhất… Trong hoàn cảnh của Việt Nam ngày nay, bất kỳ ai còn thờ ơ với biển, đảo quê hương là có tội với dân tộc, có tội với Tổ quốc”.

Chương trình Triển lãm đã trình chiếu clip trong thời lượng 30 phút Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử pháp lý” trên cơ sở lựa chọn ra một số tư liệu có giá trị pháp lý cao như: Thư tịch, châu bản, bản đồ cổ của Việt Nam; Bản đồ các nước phương Tây, Bản đồ Trung Quốc… được tích hợp và số hóa dưới dạng âm thanh, văn bản trên nền tẳng công nghệ thực tại 3D đem thông tin đến người xem một cách trực quan và rõ ràng nhất.

Đặc biệt, Triển lãm đã trưng bày các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, hiện vật theo phương pháp truyền thống kết hợp phương pháp trưng bày dựa trên công nghệ thực tại ảo 3D bằng cách số hóa một số tư liệu có gía trị pháp lý cao. Ngoài ra khách thăm quan còn được trải nghiệm ứng dụng cong nghệ thông tin trên máy tính bảng với các ứng dụng như: Chụp ảnh “Khoảng khắc Trường Sa”, Sa bàn số 3D, Trò chơi tương tác “Hành trình Trường Sa”, Mô hình 3D tàu nhằm tăng cường thêm tính trực quan sinh động và hấp dẫn của Triển lãm, qua đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Triển lãm có 6 nhóm tư liệu chính, gồm: Bộ tranh vẽ “Lược sử Việt Nam”; các tư liệu thành văn của các triều đại phong kiến Việt Nam; các bản đồ liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; các tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa trong thời kì Pháp thuộc và Việt Nam Cộng hòa; một số tài liệu, hiện vật, hình ảnh liên quan đến quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong thời gian qua.

Thông qua Triển lãm, đã cung cấp thông tin tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, cũng như giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, HSSV trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chương trình phối hợp tổ chức Triển lãm vừa đảm bảo tính khoa học và hiệu quả trong thời gian 3 ngày, từ 28/6 đến 30/6. Sau khi kết thúc triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao toàn bộ tư liệu và những hiện vật trưng bày tại triển lãm cho Trường Đại học Tây Bắc tiếp tục lưu trữ, tuyên truyền, phổ biến các tư liệu bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đến với cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên trong và ngoài Trường ./.

Hình ảnh diễn ra tại buổi khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” của Trường Đại học Tây Bắc:

kmtlbdvtbtlhstscvnnbclsvpl

Đ/c Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng, Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu Khai mạc

TS Đoàn Đức Lân - Chủ tịch Hội Đồng Trường phát biểu  tại buổi Khai mạc

PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, Giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội nghề cá Vịệt Nam, Nguyên Phó Cục trưởng cục Biển và Hải đảo Việt Nam trao đổi các nội dung có liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam

Cán bộ, giảng viên và sinh viên lắng nghe Hướng dẫn viên giới thiệu về Triển lãm