05072024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

NHỮNG NGÀY KHÔNG QUÊN CỦA LƯU HỌC SINH LÀO TẠI KHU CÁCH LY Y TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo CoVid-19 tỉnh Sơn La về việc tổ chức cách ly y tế tập trung đối với lưu học sinh nước CHDCND Lào đang học tập tại Trường Đại học Tây Bắc và các trường Cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La, Trường Đại học Tây Bắc đã xây dựng Kế hoạch phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức thực hiện cách ly y tế tập trung đối với Lưu học sinh Lào tại Ký túc xá Trường Đại học Tây Bắc. Năm học 2019 - 2020, Trường Đại học Tây Bắc đào tạo 834 lưu học sinh cho nước bạn Lào bao gồm các hệ đào tạo tiếng Việt, đào tạo trình độ đại học, đào tạo thạc sỹ. Trong 2 ngày, ngày 17, 18/6/2020, tại cửa khẩu Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La và cửa khẩu Tây Trang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Nhà trường đã phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị liên quan tổ chức đón đợt 1 gồm 691 lưu học sinh nước CHDCND Lào đang học tập tại Trường và đưa về khu cách ly y tế. Số lưu học sinh còn lại hiện đang thực tập tại Lào sẽ tiếp tục được đón vào đợt 2 (tháng 7/2020).

Trước đó, để đảm bảo các điều kiện đón lưu học sinh Lào trở lại học tập, Nhà trường đã thành lập Tổ Công tác phòng, chống dịch COVID-19, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục, đảm bảo các điều kiện thiết yếu và dự trù kinh phí vụ cách ly y tế tập trung. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng có liên quan của tỉnh để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho công tác cách ly y tế tập trung diễn ra an toàn theo đúng kế hoạch. Sở Y tế, Trung tâm CDC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra các điều kiện trong khu cách ly, tổ chức phu khử khuẩn toàn bộ khu cách ly. Một tổ công tác gồm 28 cán bộ, giảng viên đã được thành lập để thực hiện đón và đưa lưu học sinh Lào từ các cửa khẩu về khu cách ly y tế Nhà trường. Số cán bộ, giảng viên này cũng thực hiện cách ly tế cùng với lưu học sinh và thực hiện các nhiệm vụ quản lý, theo dõi lưu học sinh Lào trong khu cách ly.

Ngày 17/6/2020, tại cửa khẩu Chiềng Khương, Nhà trường đã đón 172 lưu học sinh Lào. Tại cửa khẩu Tây Trang, trong hai ngày 17, 18/6, có 519 lưu học sinh Lào đã nhập cảnh. Các lưu học sinh khi nhập cảnh đều được do, kiểm tra thân nhiệt và khám sàng lọc, những lưu học sinh có biểu hiện ho, sốt đều được cách ly tại chỗ để tiếp tục theo dõi.

Công tác hậu cần phục vụ ăn uống cho lưu học sinh được các cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La đảm nhiệm. Một ngày làm việc của các chiễn sỹ hậu cần bắt đầu từ 4 giờ sáng để chuẩn bị bữa ăn sáng cho lưu học sinh, sau đó các chiến sỹ lại bắt tay ngay vào chuẩn bị bữa trưa, luôn chân, luôn tay không mệt mỏi đó chính là hình ảnh của các anh chị nuôi quân. Những giọt mồ hôi thấm đẫm bộ quân phục giữa trưa hè nắng gắt đã góp phần làm đẹp thêm tình cảm quân dân, tình hữu nghị Việt - Lào mà các thế hệ cha anh đã dày công vun đắp và ngày hôm nay, những người quân nhân cách mạng Việt Nam lại tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó. Phục vụ hơn 700 suất ăn một ngày với ba bữa sáng, trưa, chiều,  quả là không đơn giản với 30 cán bộ hậu cần. Với tiêu chuẩn 80.000 đồng một ngày của lưu học sinh, bộ phận hậu cần đã phải rất cố gắng để các bữa ăn cho lưu học sinh luôn ngon, đảm bảo đủ chất và được thay đổi thường xuyên giúp các em duy trì và năng cao sức khỏe. Cán bộ thuộc Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sơn La thường xuyên lấy mẫu, phân tích thực phẩm phục vụ cho các bữa ăn của lưu học sinh để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Lực lượng sinh viên tình nguyện của Nhà trường rất nhiệt tình tham gia giúp bộ phận hậu cần phục vụ các bữa ăn cho các bạn lưu học sinh Lào với hy vọng các bạn lưu học sinh luôn mạnh khỏe, yên tâm thực hiện cách ly y tế, hết thời gian cách ly sẽ lại được cùng nhau cắp sách lên giảng đường.

Công tác bảo vệ an ninh trật tự của Công an tỉnh Sơn La cũng đã phân công 16 cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ túc trực đảm bảo an toàn, an ninh trong khu cách ly y tế. Các chiến sỹ công an đã không quản thời tiết mưa, nắng thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, bám chốt, đảm bảo an toàn, an ninh cho toàn bộ khu cách ly. Nhà trường cũng cử 03 cán bộ hỗ trợ làm công tác bảo vệ bên ngoài khu cách ly. Tất cả các đồ dùng gửi vào bên trong khu cách ly đều được bộ phận an ninh, trật tự kiểm tra, ghi chép đầy đủ trước khi chuyển đến tay người nhận.

Với sự giúp đỡ của VNPT tỉnh Sơn La về hạ tầng mạng cùng với những chiếc SIM miễn phí của VNPT tỉnh Sơn La, Mobiphone tỉnh Sơn La đã giúp lưu học sinh truy nhập mạng Internet được thường xuyên, Phòng Đào tạo đã xây dựng kế hoạch học tập trực tuyến cho lưu học sinh trong thời gian thực hiện cách ly y tế tập trung để đảm bảo các em không bị quên kiến thức đã học và tiếp thu kiến thức mới. Phòng Công tác Chính trị và Quản lý người học xây dựng kế hoạch tập luyện thể thao và tổ chức cuộc thi “Lưu học sinh Lào luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe” trong khu cách ly nhằm khích lệ, động viên tinh thần cho các em và đã được đông đảo lưu học sinh hưởng ứng tham gia nhiệt tình. Mỗi buổi sáng, khu cách ly y tế đã sôi động bởi âm thanh của các bài nhạc thể dục, tiếng hô của các bộ, tiếng vỗ tay, tiếng bước chân chạy của lưu học sinh. Quả thật, nếu không có hàng rào cách ly y tế, không có những trạm gác thì có thể nghĩ, đây là một buổi tập thể dục buổi sáng như bao buổi sáng khác trong ký túc xá của sinh viên! Bầu không khí sôi động, tươi trẻ chính là một vị thuốc tinh thần giúp các em khỏe mạnh, có thêm nghị lực và niềm tin để yên tâm thực hiện cách ly y tế, đó cũng chính là một trong những biểu hiện cụ thể, sinh động về tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, về sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, của tỉnh Sơn La và của Trường Đại học Tây Bắc đối với lưu học sinh quốc tế nói chung và lưu học sinh Lào nói riêng trong những ngày cả thế giới phải gồng lên để đối phó với dịch bệnh CoVid-19. Bộ phận Y tế của Nhà trường cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Hội Sinh viên của Nhà trường tổ chức các hoạt động tình nguyện, chuẩn bị hỗ trợ các bữa ăn cho lưu học sinh và phân phát khẩu trang, dung dịch khử trùng đảm bảo cho lưu học sinh sử dụng hàng ngày.

Trong thời gian cách ly trước đó 2 ngày, ngày 20/6/2020, đồng chí Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 202 cùng đoàn công tác của tỉnh đã tiến hành thăm và kiểm tra khu cách ly y tế của Nhà trường. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Nhà trường, đồng chí Phạm Văn Thủy đã biểu dương ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của Nhà trường trong việc chủ động xây dựng các phương án bảo đảm các điều kiện sinh hoạt thiết yếu trong khu vực cách ly và các điều kiện về chăm sóc y tế, an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ. Đồng chí cũng động viên toàn thể cán bộ của Trường Đại học Tây Bắc tham gia phục vụ cách ly phát huy những kết quả đã đạt được bước đầu, cố gắng hơn nữa để công tác cách ly y tế đối với lưu học sinh Lào của tỉnh Sơn La thành công tốt đẹp./.

Hình ảnh diễn ra trong thời gian cách ly Lưu học sinh Lào

hinhanhLHScachlyd1

Đồng chí Phạm Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đến làm việc tại Trường Đại học Tây Bắc ngày 19/6/2020

hinhanhLHScachlyd12

PGS.TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường báo cáo tình hình cách ly Lưu học sinh Lào với Đoàn công tác của tỉnh Sơn La

hinhanhLHScachlyd13

Lưu học sinh Lào tập trung tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang (Điện Biên) chờ làm thủ tục nhập cảnh. (Ảnh: Anh Dũng)

hinhanhLHScachlyd14

Sinh viên Trường Đại học Tây Bắc cùng các chiến sĩ quân đội chuẩn bị bữa ăn cho Lưu học sinh Lào tại Nhà ăn sinh viên

hinhanhLHScachlyd15

Sinh viên Trường Đại học Tây Bắc chuẩn bị khẩu trang để phân phát cho Lưu học sinh tại khu vực cách ly

hinhanhLHScachlyd16

Khu vực cách ly tập trung tại Trường Đại học Tây Bắc

hinhanhLHScachlyd17

Sân chơi thể thao của Sinh viên Lào tại Khu vực cách ly y tế tập trung của Trường Đại học Tây Bắc và các hoạt động TDTT luôn được diễn ra