05142024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Bài phát biểu của NGƯT.TS. Nguyễn Văn Bao - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Bắc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2013 - 2015

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

     Trước hết, thay mặt BCH Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên Nhà trường, xin được nhiệt liệt chào mừng, cảm ơn và kính chúc các vị đại biểu khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc. Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Bắc lần thứ XI. Chúc các em mạnh khỏe, học giỏi, chăm ngoan, chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

          Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng toàn thể các em sinh viên thân mến!

     Đảng bộ cũng như Nhà trường luôn theo dõi mọi hoạt động của Hội Sinh viên Trường ĐH Tây Bắc. Thay mặt Đảng bộ Nhà trường, tôi bày tỏ sự đồng tình với Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ (2009 - 2013) và Báo cáo phương hướng nhiệm kỳ (2013 - 2015) của Hội Sinh viên.

     Trong Báo cáo tổng kết đã nêu bật được kết quả thực hiện những nhiệm vụ trọng yếu của công tác Hội trong nhiệm kỳ qua, cụ thể với 2 Cuộc vận động là Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” và Cuộc vận động “Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục tích cực, thân thiện, lành mạnh” và 5 Chương trình hành động: Sinh viên rèn luyện đạo đức tác phong; Sinh viên học tập, sáng tạo; Chương trình tư vấn hỗ trợ sinh viên; Chương trình Sinh viên tình nguyện và Chương trình xây dựng Hội sinh viên Việt Nam vững mạnh mà trong báo cáo đã nêu. Trên thực chất đó là cụ thể về các mặt:

     Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng: Hội Sinh viên đã đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như: Thảo luận các nội dung của sinh hoạt chính trị đầu năm, trao đổi qua các trang Web, qua các cuộc thi tìm hiểu truyền thống về Đảng, về Bác, về Đất nước, về Nhà trường, qua các Chương trình lớn do các cấp phát động như Thư gửi Trường Sa, Hoàng Sa, Giao lưu với thanh niên 8 tỉnh Bắc Lào..., qua các câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, thể thao, các phong trào tình nguyện, các hoạt động nhân đạo… Đó là những cách giáo dục hiệu quả, góp cho sinh viên hiểu thêm về tình hình thế giới, trong nước, thêm yêu biển đảo biên giới quê hương, tạo sự cảm thông với những số phận còn thiệt thòi, tạo thêm tình yêu, hiểu rõ ý nghĩa của cuộc sống, từ đó có trách nhiệm hơn với xã hội, với gia đình và bản thân.

     Về học tập: Từ những nhận thức về chính trị, nhiều sinh viên đã tích cực trong hành động xã hội, tích cực tự học, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiên cứu khoa học. Nhiều cách tổ chức học tập, rèn luyện của sinh viên khoa Kinh tế, khoa Ngoại ngữ, khoa Nông - Lâm và các khoa Sư phạm đã góp phần nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.

     Bên cạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, tổ chức học tập, sinh viên Trường ta còn làm rất tốt công tác nhân đạo như ủng hộ người nghèo, người khuyết tật, hiến máu nhân đạo, công tác tình nguyện, rèn kỹ năng sống và xây dựng tổ chức Hội Sinh viên ngày càng vững mạnh, công tác môi trường, an ninh trật tự được đảm bảo, hàng trăm cây xanh, hàng chục ghế đá đã được sinh viên tạo ra, góp phần xây dựng cảnh quan xanh, đẹp…

     Bên cạnh những thành tích đã đạt được, sinh viên Trường ta cũng cần mạnh dạn nhìn vào những tồn tại, hạn chế để từ đó tìm hiểu nguyên nhân, tìm ra những giải pháp khắc phục:

    Thứ nhất: Về công tác chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, vẫn còn một bộ phận không nhỏ thờ ơ với chính trị, không xem thời sự, không bức xúc với những vấn đề tiêu cực xã hội, có nhiều sinh viên vô cảm với những nỗi đau của xã hội, chưa cảm thông với những khó khăn của cuộc sống, nhận thức xã hội còn đơn giản, bệnh thành tích, sống chạy theo những cám dỗ thấp hèn, yêu đương thiếu lành mạnh, ý thức bảo vệ của công chưa cao, tinh thần phê và tự phê chưa nhiều…

     Thứ 2: Việc học tập chưa nhiều đam mê, chưa có nhiều những hoạt động trao đổi học tập. Hình thức học tập theo nhóm còn hạn chế, sức sáng tạo trong học tập, trong NCKH chưa nhiều. Số sinh viên tự vượt qua khó khăn để đam mê học tập còn ít, còn rụt rè, ít chủ động tạo ra các điều kiện tốt để học tập, thời gian dành cho học tập, NCKH chưa được sắp xếp khoa học… Việc tìm hiểu thực tế để hiểu, để vận dụng kiến thức đã học chưa thành các phong trào. Đây là những nguyên nhân làm cho còn nhiều sinh viên chưa đạt yêu cầu trong học tập và NCKH.

     Thứ 3: Về tổ chức Hội, thời gian qua chưa thật hoạt động mạnh mẽ, quyết liệt. Những hoạt động truyền thống như Đội cờ đỏ sinh viên, Sinh viên tình nguyện… hoạt động còn thưa, tính hỗ trợ cho sinh viên nghèo, sinh viên học yếu, cho các bạn Lào còn hạn chế. Đó là tất cả những điều mà hôm nay Đại hội chúng ta phải mạnh dạn phân tích để tìm cách khắc phục.

          Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng toàn thể các em sinh viên!

     Đại hội lần này diễn ra trong bối cảnh rất đáng chú ý: ngoài tình hình Quốc tế và trong nước như Đề án đã nêu, chúng ta còn nhận thấy, năm học vừa qua là một năm học sôi động với những đổi thay rất lớn về chất đối với Trường ta. Công tác tổ chức cán bộ, công tác dạy và học, công tác NCKH-QHQT đều có những đổi thay mạnh mẽ. Trường ta đã thực sự là Trường có môi trường thân thiện, lành mạnh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống đã có nhiều biện pháp tích cực, các phong trào đã chú trọng nhiều tới rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức hoạt động, kỹ năng thực hành nghiệp vụ…Nhiều đơn vị mới được thành lập để làm tốt công tác giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ như: Trung tâm GDQP - AN Sinh viên Tây Bắc, Trường Chu Văn An, Trug tâm Nghiên cứu Văn hóa Tây Bắc, Trung tâm NCTN Nông - Lâm, các Phòng Khảo thí, Sau Đại học, Quản trị CSVC…Công tác Đào tạo đã đổi mới chỉnh sửa chương trình, đổi mới dạy và học, thi và kiểm tra một cách quyết liệt. Nhiều tổ chức hội thảo quốc tế như Hội thảo Việt-Lào, Hội thảo Việt-Nhật, Hội thảo Quốc gia về nâng cao phương pháp giảng dạy Tiếng Anh ở khu vực Tây Bắc, Hội thảo Toán học, Sinh học, Địa lý… đã được thực hiện thành công; kinh phí đầu tư cho dạy học, NCKH đã hơn hẳn, cơ sở vật chất ngày càng hiện đại. Triết lý của Trường đã rõ nét: Vững lý thuyết - Giỏi thực hành - Nhanh vào thực tiễn. Quan hệ mở rộng với Quốc tế và trong nước… Đó là tất cả những điều kiện thuận lợi để Sinh viên Trường ta hoạt động.

     Tuy nhiên, phía trước khó khăn với chúng ta còn nhiều. Chúng ta ở xa các trung tâm văn hóa, xa các trường đại học lớn, đội ngũ giáo viên chưa đều, trình độ sinh viên đầu vào thấp, sinh viên nhiều dân tộc anh em còn hạn chế về kiến thức, khoa học, công nghệ…

     Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, để Đổi mới Giáo dục căn bản toàn diện như Kết luận Hội nghị Trung ương VI, khóa XI và các mục tiêu phát triển mà Trường Đại học Tây Bắc đề ra, Hội Sinh viên Trường ta cần:

1. Biết cách tổ chức để giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho sinh viên ý thức hơn về chính trị, về cuộc sống, từ đó có ý thức trách nhiệm cao với Tổ quốc, quê hương, gia đình và bản thân. Các hình thức giáo dục cần lành mạnh, mềm dẻo, cần sát thực tiễn cuộc sống.

2. Tổ chức nhiều hình thức học tập, NCKH, nhóm học tập, tự học tập; tổ chức các câu lạc bộ theo các chủ đề, chuyên đề. Chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề, kỹ năng NCKH, chuyển giao công nghệ. Luôn hướng vào thực tiễn để vận dụng sáng tạo những kiến thức, kỹ năng đã được học tập, rèn luyện.

3. Chú trọng xây dựng Hội Sinh viên từ cơ sở tới Khoa, Trường thật vững mạnh. Có nhiều hình thức hoạt động phong phú để đưa phong trào sinh viên ngày càng vững mạnh đi lên. Chú trọng công tác Đoàn, công tác phát triển Đảng trong sinh viên.

     Với mỗi cá nhân sinh viên, tôi mượn lời một Thầy giáo lão thành viết thư cho học sinh mà hôm Khai giảng tôi đã có dịp nói với sinh viên K54: “Các em hãy rèn luyện cho mình những phẩm chất về nhân cách. Hãy trung thực, đừng dối trá, hãy vị tha, đừng vị kỷ, hãy hòa đồng, đừng đố kỵ, hãy cao thượng, đừng thấp hèn, hãy độc lập suy nghĩ, đừng a dua bầy đàn, hãy nói lời thanh cao, đừng buông câu tục tĩu. Hãy học tập hết mình, chủ động, sáng tạo, không hời hợt qua loa…Tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ, để nắm vững kiến thức và linh hoạt áp dụng”…..

     Trên đây là những nhiệm vụ tuy nói ít nhưng đó là những yêu cầu lớn, đòi hỏi tổ chức Hội Sinh viên, mỗi sinh viên phải nỗ lực hết mình, đoàn kết, sáng tạo, tự giác mới có thể đạt được. Tôi mong muốn BCH Hội mới sẽ nỗ lực phấn đấu, lãnh đạo phong trào Hội ngày càng phát triển.

     Đảng ủy, Bam Giám hiệu và toàn Trường luôn quan tâm, theo dõi, tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên vươn lên. Các em là chủ nhân tương lai của đất nước, không ai làm thay các em mà chính các em phải biết tận dụng tất cả những lợi thế, những ưu ái để vượt qua khó khăn, tiến tới đạt mục đích của mình.

     Tại diễn đàn Đại hội hôm nay, BCH Đảng ủy mong muốn Đại hội bầu ra BCH mới để lãnh đạo Hội. Tôi rất mong các đại biểu sáng suốt lực chọn để có một Ban Chấp hành giỏi về tổ chức, chuyên môn, tốt về đạo đức, lối sống.. để đưa phong trào Hội ngày một phát triển.

     Hôm nay, trên diễn đàn Đại hội, cho phép tôi thay mặt Nhà trường trân trọng cảm ơn Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam Tỉnh Sơn La và Đoàn Trường ĐH Tây Bắc đã luôn sát cánh, tạo điều kiện giúp đỡ Hội sinh viên Trường ĐH Tây Bắc. Chúng tôi cũng mong muốn, các đồng chí tiếp tục sát sao, giúp đỡ, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho Hội Sinh viên Nhà trường không ngừng phát triển.

     Cuối cùng, một lần nữa xin cảm ơn và kính chúc sức khỏe các vị đại biểu, các thầy cô giáo. Chúc các em sinh viên mạnh khỏe, hạnh phúc, Chúc Đại hội thành công tốt đẹp../.

     Một số hình ảnh tại Đại hội: