05052024Chủ nhật
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

TỔ CHỨC CHO LƯU HỌC SINH LÀO HỌC TIẾNG VIỆT TRONG THỜI GIAN NGHỈ HỌC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Chưa bao giờ học sinh, sinh viên trên cả nước lại có một kỳ nghỉ Tết dài như năm nay vì sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19). Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp hiện nay, Trường Đại học Tây Bắc - cũng như các trường chuyên nghiệp và phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học đến giữa tháng 3/2020.

Trường Đại học Tây Bắc hiện có trên 800 Lưu học sinh Lào (thuộc 9 tỉnh Bắc Lào) theo học ở tất cả các khoá, trong đó có hơn 80 LHS hệ dự bị (chia làm 4 lớp) đang tham dự khoá đào tạo tiếng Việt, chuẩn bị điều kiện về mặt ngôn ngữ để có thể theo học đại học và cao học trong những năm tiếp theo. Việc nghỉ học quá dài giữa chương trình học tiếng Việt (từ 19/1 đến nay) gây ra những xáo trộn, đó là: lưu học sinh dần quên các kiến thức tiếng Việt vừa mới học, tâm lí hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh và có cả mong muốn nhanh chóng được trở lại trường…Nắm bắt được điều này, ngay từ khi lưu học sinh về nước nghỉ dịp Tết Nguyên đán (từ ngày 19/01), giáo viên chủ nhiệm và giảng viên giảng dạy ở 4 lớp Dự bị đều nhắc nhở các em mang tài liệu, giáo trình về nước để ôn bài; các giảng viên cũng soạn hệ thống các bài tập củng cố kiến thức, các đề kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu và viết rồi gửi cho group các lớp theo nhiều hình thức khác nhau.

Ngay sau khi hết thời gian nghỉ Tết và khi có thông báo của Nhà trường về việc kéo dài thời gian nghỉ để phòng chống dịch bệnh Covid, các giáo viên chủ nhiệm và giảng viên giảng dạy ở 4 lớp dự bị đã họp bàn để tìm giải pháp hỗ trợ Lưu học sinh. Với mục tiêu không để gián đoạn quá dài quá trình học tập của Lưu học sinh, các giảng viên triển khai hình thức học tập online trên các trang nhóm của lớp như Facebook, Zalo... Theo đó, cácgiảng viên tích cực cập nhật tài liệu môn học, giáo trình, bài giảng, các hướng dẫn lên các trang riêng của từng lớp để Lưu học sinh có thể truy cập, tự học tập, nghiên cứu ở nhà dưới sự hướng dẫn từ xa của thầy cô. Việc trò chuyện, thăm hỏi, trao đổi những công việc thường ngày cũng là cách được các giảng viên áp dụng nhằm giúp Lưu học sinh thực hành tiếng Việt trong những tình huống giao tiếp thông thường.

Có thể nói, các kênh học tập online như facebook, zalo, và hệ thống Email, điện thoại di động được các giảng viên tận dụng triệt để trong thời gian này. Giảng viên tương tác với Lưu học sinh hoàn toàn bằng tiếng Việt, và yêu cầu Lưu học sinh cũng phải sử dụng tiếng Việt để hồi đáp hay có ý kiến cần hỏi. Trên các phương tiện này, giảng viên cũng đồng thời thông tin về tình hình dịch bệnh, các thông báo nghỉ học của nhà trường; thời khóa biểu, kế hoạch học tập tiếp theo cũng được cập nhật đầy đủ, liên tục để các em kịp thời nắm bắt, từ đó chủ động hơn trong việc tự học cũng như những kế hoạch cá nhân khác.

daylhsLaohoctvthoikyCovid 19

 

(Một số hình ảnh tương tác giữa giáo viên và Lưu học sinh 4 lớp Dự bị tiếng Việt trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ phòng chống dịch Covid 19).

Tuy nhiên, điều kiện để áp dụng việc học và ôn luyện tiếng Việt qua các trang mạng không dễ, không áp dụng được cho 100% Lưu học sinh, bởi đối tượng người học có hoàn cảnh kinh tế khác nhau. Không phải Lưu học sinh nào cũng có máy tính, điện thoại thông minh, Ipad… để học, bởi vậy ở cả 4 lớp Dự bị vẫn còn một số Lưu học sinh hoàn toàn “mất tương tác” với giảng viên cũng như với bạn bè trong thời gian nghỉ học. Mặt khác,có những trải nghiệm trên lớp mà việc giảng dạy online khó có thể thay thế được, đó là tương tác bằng lời nói, điệu bộ cử chỉ, nét mặt, khẩu hình… với người học, việc tổ chức các trò chơi, hoạt động làm việc nhóm…

Hiện tại, dịch bệnh đang lan rộng và diễn biến phức tạp. Dù biết việc nghỉ quá lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình học cũng như tiếp thu kiến thức của Lưu học sinh, nhưng để bảo đảm tối đa sức khỏe cho giảngviên và người học, phương án dạy và học online vẫn phải tiếp tục được vận dụng. Phòng Đào tạo đã họp với lãnh đạo Khoa Khoa học xã hội và các giảng viên giảng dạy tiếng Việt để điều chỉnh Kế hoạch học tập nhằm bù đắp đủ lượng kiến thức bị thiếu hụt cho Lưu học sinh khi các em quay lại trường tiếp tục học tập.

Với sự quan tâm của Nhà trường, với tấm lòng, trách nhiệm và sáng tạo của các thầy cô, sự khát khao học tập của Lưu học sinh, chúng ta tin tưởng rằng những khó khăn sẽ được khắc phục, cô trò Trường Đại học Tây Bắc sẽ tiếp tục có một năm học tiếng Việt thành công.