05062024Thứ 2
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

CHIA SẺ MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN SINH VIÊN TỰ HỌC TỪ XA

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

1. Hướng dẫn sinh viên tự học

Với mục đích duy trì nền nếp học tập cho sinh viên trong thời gian nghỉ dài, người dạy có thể tương tác với người học và hướng dẫn tự học trong điều kiện cả 2 bên có kết nối mạng internet trên máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Đã có nhiều thầy cô ở bậc học tiểu học, trung học, cao đẳng, đại học thực hiện cách thức tuy đơn giản mà hiệu quả như viết nhiệm vụ học tập (như đọc tài liệu, bài tập, câu hỏi) ra giấy kèm theo thời cần hạn hoàn thành, chụp ảnh vào gửi qua Zalo, Facebook messager, Email cho người học. Đồng thời gửi file mềm các học liệu, bài giảng cho sinh viên (nếu có). Người học trả lời câu hỏi, bài tập viết ra giấy, chụp ảnh gửi qua Zalo, Facebook messager, Email cho người dạy.

Để tạo hứng thú và thành công cho người học từ xa, ban đầu người dạy xem xét giao nhiệm vụ học tập đơn giản, dễ thực hiện. Sau đó, căn cứ vào sự phản hồi của người học có thể nâng dần số lượng và độ khó của việc giao nhiệm vụ học tập theo từng tuần.

Trong trường hợp cả người dạy và người học có kết nối mạng khá tốt thì có thể sử dụng ứng dụng Classroom (lớp học trực tuyến của Google) và Moodle (Cổng đào tạo trực tuyến của Trường Đại học Tây Bắc) để tích hợp việc hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập, kiểm tra và đánh giá việc tự học của sinh viên.

Link hướng dẫn sử dụng Classroom: https://quantrimang.com/huong-dan-dung-google-classroom-hoc-online-169650

hd hoc tu xa

Giao diện Classroom - Tập đoàn Goolge

Giao diện Moodle - Trường Đại học Tây Bắc

2. Tương tác trực tuyến, hỗ trợ giải đáp thông qua công cụ miễn phí

Trong điều kiện mạng internet được kết nối tốt, người dạy và người học có thể sử dụng miễn phí Facebook và Skype để tương tác trực tiếp với nhóm hoặc lớp sinh viên. Sau đây nhóm tác giả xin chia sẻ trải nghiệm về ưu nhược điểm của 2 công cụ trên. Nếu kết hợp được với các nội dung của phần 1 nêu trên thì hiệu quả của việc dạy và học từ xa sẽ đạt kết quả tối ưu.

Nhóm chat video

Ưu điểm: mạng xã hội phổ biến nhiều người sử dụng, đơn giản gọn nhẹ. Có thể sử dụng điện thoại smartphone hoặc máy tính có webcam.

Nhược điểm: Chỉ giới hạn một nhóm gồm 8 người, không có chức năng viết ý kiến comment đồng thời, không có chức năng ghi hình lại cuộc trao đổi.

hd hoc tu xa2

Nhóm chat video Facebook

Ứng dụng Skype

Ứng dụng Skype

Ưu điểm: nhóm tham gia trao đổi video trực tuyến lên đến 50 người, là mạng xã hội khá phổ biến ra đời trước facebook, đơn giản gọn nhẹ, được sử dụng nhiều trong hợp tác quốc tế, học tiếng Anh trực tuyến. Có thể sử dụng điện thoại smartphone hoặc máy tính có webcam. Đặc biệt tích hợp nhiều chức năng như đồng thời viết ý kiến comment, ghi hình lại cuộc trao đổi video để xem lại, chia sẻ màn hình nếu sử dụng máy tính.

Nhược điểm: ít phổ biến với giới trẻ hiện nay, hơi khó sử dụng hơn nhóm chat video Facebook, để thành thạo thì cần có hướng dẫn cụ thể từ ban đầu.

Link hướng dẫn sử dụng Skype: https://tech12h.com/cong-nghe/huong-dan-su-dung-skype-toan-tap-cac-van-de-tu-den-z.html

Như vậy, để duy trì nền nếp học tập cho sinh viên, giúp người học không quên kiến thức trong thời gian nghỉ dài thì người dạy có thể lựa chọn các phương pháp, công cụ hỗ trợ từ xa phù hợp nhất với đặc điểm và điều kiện cụ thể của người học. Mặc dù ưu điểm và hiệu quả không bằng hình thức học trực tiếp, hoặc có thể có một số ít những sinh viên sinh sống ở vùng rất xa đô thị không có sóng internet, nhưng việc hướng dẫn sinh viên học từ xa thông qua các công cụ miễn phí sẵn có là một hình thức tốt cho đa số sinh viên trong bối cảnh sinh viên nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 chưa chấm dứt trên toàn cầu.

Trên đây là một vài chia sẻ của nhóm giảng viên nghiệp dư về công nghệ thông tin sau một tuần trải nghiệm, chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến bình luận, góp ý của các thầy cô để chúng tôi được hoàn thiện và nâng cao kỹ năng dạy học từ xa./.