05072024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

LƯU HỌC SINH LÀO VUI TẾT CỔ TRUYỂN DÂN TỘC MÔNG

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Tục ăn Tết hay Tết năm mới của người Mông đã có từ rất lâu đời, đó là một nghi lễ của tổ tiên người Mông với ý nghĩa tiễn năm cũ và đón chào năm mới. Tết thể hiện sự đoàn kết, sự gắn bó trong dòng họ của người Mông, mỗi con người dù đi đâu gần - xa đều trở về đoàn tụ cùng gia đình. Đặc biệt, đối với những người xa quê, du học, vào mỗi dịp lễ, tết thì nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ gia đình lại càng da diết. Chính vì những điều đó, mỗi năm vào các dịp lễ, tết của Lưu học sinh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Trường Đại học Tây Bắc lại tổ chức các hoạt động, đồng hành Lưu học sinh trong mỗi mùa lễ hội cổ truyền của nhân dân các bộ tộc Lào.

Vào dịp lễ - tết hằng năm, người Mông tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động văn hóa vui chơi cho mọi lứa tuổi như: Ném pao (ném còn), đánh cù (đánh quay), múa khèn, thổi sáo, khèn lá, múa hát, bắn nỏ, lễ hội chọi trâu, bò và tục cúng đầu năm mới… Hòa chung trong không khí của ngày Tết cổ truyền của Lưu học sinh Lào dân tộc Mông, được sự nhất trí của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường ĐH Tây Bắc, Lưu học sinh Lào dân tộc Mông đã tổ chức buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ đón Tết cổ truyền dân tộc Mông - Lào, với sự tham gia của 160 Lưu học sinh đến từ 3 trường học trong tỉnh: Trường Đại học Tây Bắc, Trường Cao đẳng Sơn La, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La, trong đó, Trường Đại học Tây Bắc có gần 90 Lưu học sinh Lào là người dân tộc Mông tham gia.

Buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ của Lưu học sinh Lào là người dân tộc Mông được tổ chức với các hoạt động phong phú. Ngay từ đầu giờ sáng, Lưu học sinh của ba trường đều đã có mặt khá đông đủ tại sân Ký túc xá Trường Đại học Tây Bắc. Các tiết mục văn nghệ bản nhạc trữ tình hay, xúc động và các trò chơi dân gian, cuộc thi tìm hiểu về nét đẹp văn hóa đã diễn ra trong không khí ấm áp, vui tươi. Thật là ấn tượng khi thấy những Lưu học sinh Lào trang điểm rất xinh xắn, xúng xính trong bộ váy Mông đầy đủ sắc màu, các chàng trai Mông với bộ trang phục nam đẹp mắt. Các chàng trai, cô gái Mông với khuôn mặt rạng rỡ, vui vẻ trò chuyện thân mật cùng nhau đón mừng một mùa Lễ - Tết cổ truyền thật vui vẻ - ấm áp.

Cùng với những hoạt động văn hóa, văn nghệ của Lưu học sinh, trước đó Trường Đại học Tây Bắc còn tổ chức một số hoạt động thể thao chào mừng cho Lưu học sinh như: Giao hữu thi đấu bóng truyền nam - nữ, bóng đá nam - nữ, đá cầu mây... Kết thúc các hoạt động chào mừng Tết cổ truyền của dân tộc Mông - Lào, Lưu học sinh  ba trường đã tổ chức một buổi liên hoan ấm cúng, quây quần bên nhau, giới thiệu về bản thân, chia sẻ những câu chuyện vui vẻ thân thiết tại Nhà ăn Ký túc xá sinh viên của Trường Đại học Tây Bắc./.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Tết Mông của Lưu học sinh Lào