05142024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc tại Lễ Khai giảng khóa học 54, năm học 2013 - 2014 và ra mắt Trung tâm GDQP - ANSV Tây Bắc

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

    Kính thưa: TS. Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
    Kính thưa: Đồng chí Cầm Ngọc Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La
    Kính thưa: Đồng chí Lê Xuân Phùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu
    Kính thưa: Các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí trong đoàn công tác của Cục dân quân Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Biên phòng, Bộ GD&ĐT, Học viện BP, Trường ĐHSP Hà Nội, các sở, ban, ngành, các trường cao đẳng, TCCN các tỉnh Tây Bắc, đại diện các ban, ngành, các phường…của Thành phố Sơn La,
    Kính thưa: Các đồng chí nguyên là lãnh đạo Nhà trường, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức và các em sinh viên thân mến!
    Hòa cùng không khí tưng bừng phấn khởi chung của cả nước đón chào năm học mới, Trường ĐH Tây Bắc đã nhanh chóng triển khai kế hoạch năm học cho các khóa K51, K52, K53; tiếp nhận sinh viên K54 và hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc vào hoạt động. Được sự nhất trí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy Sơn La, hôm nay, Trường ĐH Tây Bắc long trọng tổ chức Lễ khai giảng khóa học K54, năm học 2013 - 2014 và ra mắt Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc. Lời đầu tiên, thay mặt tập thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên toàn Trường, tôi chân thành cảm ơn và kính chúc các vị đại biểu khách quý, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức, cùng toàn thể các em sinh viên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc!
    Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các thầy cô giáo cùng các em sinh viên thân mến!
    Năm học 2012 - 2013 đã trôi qua, năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ XXI; năm học thứ 3 thực hiện Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 05 của Ban Cán sự Bộ GD&ĐT về Đổi mới quản lý giáo dục nâng cao chất lượng đào tạo đại học, năm học đầu tiên của một nhiệm kỳ mới 2012-2017,…năm học với biết bao khó khăn thử thách. Bằng sự đoàn kết, nỗ lực hết mình, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Tỉnh ủy Sơn La, được sự giúp đỡ to lớn của các cấp, các ngành, của nhân dân các dân tộc Tây Bắc, toàn Trường đã đoàn kết, thống nhất, dân chủ, trí tuệ làm việc, giảng dạy, học tập, rèn luyện…, vượt qua tất cả khó khăn để đạt được những mục tiêu đề ra. Nhìn lại một năm hoạt động, chúng ta đã có những thành tựu nổi bật, cụ thể:
    1. Toàn Trường đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, giảng viên, sinh viên bằng việc tổ chức học tập và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ... kết quả là toàn Trường đã đoàn kết, thống nhất, dân chủ, đồng thuận, tập trung dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ, tạo thành một khối vững chắc, có sức mạnh hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
    2. Nhà trường đã thực hiện tốt công tác tổ chức, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ. Đã làm tốt quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại từ Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng, các phòng, ban, khoa, bộ môn, các trung tâm với tổng số 52 (cán bộ cấp Trường). Kiện toàn cơ cấu tổ chức các đơn vị trực thuộc Trường. Thành lập mới 07 đơn vị trong đó nổi bật là Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc, Trường TH, THCS, THPT Chu Văn An, Trung tâm NCTN Nông - Lâm Thuận Châu, Trung tâm NCVH các dân tộc Tây Bắc… Đội ngũ được bổ sung, tăng cường. Hiện Trường đã có 22 Tiến sĩ, 65 nghiên cứu sinh, hàng trăm học viên Cao học. Công tác tuyển dụng được đổi mới về quy trình thực hiện vừa dân chủ vừa khoa học.
    3. Trường đã tổng kết đào tạo theo tín chỉ từ đó chỉnh sửa chương trình, đổi mới tổ chức dạy và học, thi và kiểm tra đánh giá. Đã làm Lễ tốt nghiệp ra trường cho 1.818 sinh viên đại học và cao đẳng (trong đó có các em SV Lào) đạt kết quả cao. Đã thực hiện nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh năm 2013. Trong đào tạo không chính quy đã có những bước đi năng động, số lượng học viên hệ vừa làm vừa học của Nhà trường từng bước tăng thêm. Đào tạo Cao học đã được khẳng định ngoài liên kết với các trường, đã có hai ngành do Trường đào tạo.
    4. Về NCKH và Quan hệ Quốc tế: Đã hoàn thành 7 đề tài cấp Bộ, 9 đề tài cấp Tỉnh, hàng trăm đề tài cấp Trường và khoa; số đầu sách và giáo trình tăng về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, trong năm qua, Quan hệ quốc tế, quan hệ với các ngành, các tỉnh, các nhà trường ngày càng rộng, sâu và thiết thực. Nhà trường đăng cai tổ chức được nhiều Hội thảo khoa học cấp khu vực, cấp quốc gia, cấp trường và cấp khoa. Hội thảo Việt - Lào, Hội thảo Việt - Nhật, tổng kết Dự án JICA được đánh giá cao. Một số cán bộ giảng dạy tham gia dự án nghiên cứu với các tổ chức, cá nhân nước ngoài đạt kết quả tốt. Kết quả nghiên cứu của các đề tài đã và đang được ứng dụng vào trong thực tiễn sản xuất, thực tiễn giáo dục của địa phương và công tác dạy học của Nhà trường. Hàng chục đề xuất nghiên cứu của Trường đã được Bộ GD&ĐT, Bộ KHCN, Bộ NN&PTNT, các tỉnh Tây Bắc lựa chọn. Trường là một trong những trường được lựa chọn tham gia Dự án phát triển KHCN để phát triển KTVHKHKT các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.
    5. Công tác tài chính, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị của Trường có những tiến bộ đáng kể. Tài chính đã minh bạch, thu chi có nề nếp, theo kế hoạch. Công tác xây dựng, mua sắm thiết bị đạt nhiều kết quả: đã đưa vào sử dụng Trung tâm Thông tin - Thư viện, nhà Nông lâm 2, hai giảng đường lớn, Nhà ăn sinh viên, đang thi công Hội trường lớn, chuẩn bị thi công Nhà Nông lâm 1, đang quy hoạch lại và tính tổng dự toán Dự án xây dựng và hoàn thiện Trường; đã sắp đặt cơ sở cho Trường Chu Văn An, Trung tâm GDQP và AN Tây Bắc, sắp xếp lại các văn phòng tạo sự hợp lý, khoa học trong làm việc …
    Công tác đời sống được duy trì với thu nhập ổn định, tăng chi phí cho NCKH, cho các hoạt động dạy và học. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ, giảng viên, sinh viên. Môi trường văn hóa học đường, an ninh, trật tự xã hội luôn đi đầu và được giữ vững. Công tác Đảng, công đoàn, Công tác sinh viên, công tác đoàn… được duy trì và phát huy năng lực theo hoạt động đặc thù. Đã chuyển toàn bộ khoa Nông - Lâm, học sinh Dự bị cùng các trang thiết bị từ Thuận Châu về Sơn La an toàn. Hàng trăm cây xanh được trồng và chăm sóc tốt, vệ sinh môi trường sạch, đẹp.
    6. Công tác quản lý được tích cực đổi mới tăng tính hiệu quả, thân thiện, dân chủ. Nhiều quy chế được soạn mới, được chỉnh sửa… làm cơ sở thực hiện dân chủ hóa trường học. Công tác thanh, kiểm tra được tăng cường.
    Như vậy, 6 mục tiêu đề ra của năm học 2012 - 2013 đã được chúng ta hoàn thành xuất sắc. Trường ĐH Tây Bắc đã được UBND tỉnh Sơn La tặng cờ đơn vị dẫn đầu các trường chuyên nghiệp, Bộ Công an tặng Bằng khen về Bảo vệ an ninh Tổ quốc, 04 cá nhân đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Trường đề nghị Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc, 03 tập thể và 8 cá nhân đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; đề nghị 05 chiến sĩ thi đua cấp Bộ, 12 Tập thể LĐXS, 60 CSTĐ cấp cơ sở, 73 tập thể và 387 LĐTT… Nhiều dấu ấn của các thành tựu như công tác tư tưởng chính trị, công tác tổ chức cán bộ, công tác đào tạo, NCKH…Trong đó phải đặc biệt nhấn mạnh là nhờ có sự giúp đỡ to lớn, cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Học viện Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La cùng với sự nỗ lực rất lớn của toàn Trường mà Trung tâm GDQP - ANTB đã đi vào hoạt động. Đây là Trung tâm đầu tiên của Tây Bắc, là nơi đào tạo GDQP - AN cho tất cả sinh viên các trường ĐH, CĐ của các tỉnh Tây Bắc một cách bài bản, khoa học, đúng yêu cầu, mục đích mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Các em SV của các dân tộc vùng núi Tây Bắc, nơi địa đầu, biên ải của Tổ quốc sẽ được giáo dục tinh thần yêu nước, bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống người lính, kiến thức quốc phòng, an ninh hiện đại theo quan điểm của Đảng, của Nhà nước CHXHCN Việt Nam…
    Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, năm học qua chúng ta vẫn còn một số tồn tại hạn chế: Một bộ phận cán bộ, giảng viên, sinh viên còn thờ ơ chính trị, sống hời hợt thiếu trách nhiệm; công tác dạy và học còn chạy theo thành tích; NCKH còn ít so với yêu cầu; tính năng động, sáng tạo ở một số đơn vị, cá nhân chưa thật mạnh mẽ; công tác giải phóng mặt bằng chưa có tiến triển,… Đó là những điều chúng ta cần quan tâm để khắc phục.
    Kính thưa quý vị đại biểu!
    Thưa toàn thể cán bộ viên chức và các em sinh viên!
    Năm học 2013 - 2014 là năm học tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Đảng, thực hiện Kết luận của Hội nghị BCH Trung ương VI về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Đây là năm Nhà trường thi đua lập thành tích chào mừng 55 năm ngày thành lập Trường và phấn đấu nhận Huân chương Độc lập hạng II. Các giá trị mà Nhà trường luôn hướng tới là không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, thống nhất tư tưởng, đoàn kết, tích cức đổi mới toàn diện giáo dục, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đào tạo nguồn nhân lực cao phục vụ sự ngiệp CNH, HĐH cho khu vực với triết lí: vững lí thuyết, giỏi thực hành, nhanh vào thực tiễn; xây dựng môi trường đào tạo công khai, minh bạch, thân thiện; đẩy mạnh NCKH và chuyển giao công nghệ; rèn luyện lối sống “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”… Để đạt được mục tiêu trên, toàn thể cán bộ viên chức và sinh viên nhà trường cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ chính sau đây:
    1. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng qua việc thực hiện thật tốt các Nghị quyết của Đảng, của Chính phủ, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng các hoạt động khác do các Bộ, ban, ngành Trung ương, của Bộ GD&ĐT, của UBND Tỉnh Sơn La phát động.
    2. Làm tốt công tác tổ chức cán bộ, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ từ quy hoạch, nhận xét, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, đến sử dụng. Chú trọng công tác tư tưởng, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ cao như Tiến sĩ, PGS… cán bộ quản lí giáo dục có trình độ lí luận cao cấp…để đáp ứng nhanh yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện.
    3. Tiếp tục củng cố triển khai đào tạo, đưa công tác Dạy - Học theo đúng bản chất đào tạo theo học chế tín chỉ phù hợp với thực tiễn, với điều kiện Nhà trường. Thực hiện hiệu quả chương trình đào tạo đã chỉnh sửa. Chú trọng hoàn thiện cơ sở vật chất cũng như quy trình đào tạo, NCKH, các hoạt động của Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc, Trường Chu Văn An, Trung tâm NCTN Nông - Lâm Thuận Châu ...
    4. Đẩy mạnh công tác NCKH và hợp tác Quốc tế, từng bước khẳng định tiềm năng và vị thế của Nhà trường trong cộng đồng đại học Việt Nam và phù hợp với tình hình hội nhập trong giai đoạn mới. Các đề tài cần sát thực tiễn để góp phần tích cực vào phát triển KT,VH,XH vùng Tây Bắc.
    5. Tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tạo cảnh quan, môi trường khang trang, sạch đẹp phục vụ tốt công tác đào tạo. Tích cực phối hợp với Thành phố Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
    6. Đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, trật tự an toàn Nhà trường, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ, viên chức và sinh viên.
    Một chặng đường mới lại bắt đầu, thuận lợi nhiều song khó khăn thách thức cũng rất lớn. Trong ngày lễ khai giảng hôm nay, trước các vị đại biểu khách quý, Trường ĐH Tây Bắc xin hứa: Luôn luôn đoàn kết, thống nhất, tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ, thi đua dạy tốt, học tốt với một quyết tâm cao nhất thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhân buổi Lễ khai giảng, cho phép tôi được thay mặt tập thể Nhà trường xin chân thành cảm ơn sự lãnh đạo, giúp đỡ có hiệu quả của các Bộ, ban, ngành Trung ương, của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh Tây Bắc, các sở, ban, ngành tỉnh Sơn La, Thành phố Sơn La, Học viện Biên phòng, các trường đại học và cao đẳng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc, các thế hệ CBVC Nhà trường đối với Nhà trường trong những năm qua. Đồng thời, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ mọi mặt của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là tỉnh Sơn La, Thành phố Sơn La, cũng như sự hợp tác chí tình của các ban ngành, các trường, các đơn vị bạn trong cả nước và khu vực để Trường ĐH Tây Bắc nói chung, Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc nói riêng ngày càng phát triển.
    Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng các em sinh viên thân mến!
    Hôm nay là ngày khai giảng K54 và ra mắt Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc, thay mặt giảng viên, nhân viên Nhà trường, tôi xin có mấy điều tâm sự với các em sinh viên.
    Các em sinh viên thân mến! Khai giảng năm học mới, khóa học mới là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi sinh viên. Bắt đầu từ hôm nay các em đã là thành viên thế hệ 54 của Trường ĐH Tây Bắc. Các em sẽ được học trong một ngôi trường có bề dày truyền thống, có cơ sở vật chất khang trang hiện đại, có các thầy cô, các cô chú cán bộ nhiệt tình, chu đáo, trên mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, cách mạng. Bước vào Trường Đại học là sự kiện quan trọng nhưng chỉ là bước khởi đầu. Quá trình học tập tu dưỡng rèn đức luyện tài của các em ở nhà trường đại học đang còn ở phía trước và nó khác hẳn về chất so với khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Ngay ngày mai, các em sẽ bước vào học môn GDQP-AN tại Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc. Trong những ngày học, các em sẽ là chiến sỹ thực sự. Sẽ ăn, ở, sinh hoạt, học tập, rèn luyện đúng như quân đội. Các em sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng qua đó, các em sẽ hiểu thế nào là người lính cách mạng, sẽ hiểu tình hình trong nước và quốc tế từ đó hiểu lịch sử dựng xây và bảo vệ Tổ Quốc. Các em sẽ thấy sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông để cho chúng ta có cuộc sống an bình như hôm nay. Từ đó các em yêu hơn quê hương đất nước, tự hào với cha ông để rồi có ý thức học tập, rèn luyện để sẵn sàng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Dấu ấn của Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc sẽ in mãi trong hành trình lập nghiệp của các em. Hôm nay, tôi xin mượn lời một nhà giáo lão thành đáng kính viết cho học sinh nhân ngày khai trường để nhắn với các em “Các em hãy rèn luyện cho mình những phẩm chất về nhân cách. Hãy trung thực, đừng dối trá, hãy vị tha đừng vị kỷ, hãy hòa đồng đừng đố kị, hãy cao thượng đừng thấp hèn, hãy độc lập suy nghĩ đừng a dua bầy đàn, hãy nói lời thanh cao đừng buông câu tục tĩu... Hãy học tập hết mình, chủ động, sáng tạo, không hời hợt qua loa... Tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ, để nắm vững kiến thức và linh hoạt áp dụng”... Tôi hy vọng các em sẽ nhớ những lời này.
    Cuối cùng, trong ngày trọng đại này, tôi xin một lần nữa cảm ơn và kính chúc tất cả các quý vị đại biểu khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên, các phóng viên đại diện cho các Báo - Đài ở địa phương và Trung ương đến đưa tin và các em sinh viên, sức khỏe, hạnh phúc, thành công.
    Xin thay mặt Nhà trường, tôi xin tuyên bố Khai giảng khóa học K54 và năm học 2013 - 2014!
    Xin trân trọng cảm ơn!

    Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra trong Lễ Khai giảng khóa học K54, năm học 2013 - 2014 và ra mắt Trung tâm GDQP-ANSV Tây Bắc: