05102024Thứ 6
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC TỔ CHỨC CHUNG KẾT CUỘC THI “TÌM HIỂU NÉT ĐẸP TRONG VĂN HÓA CỦA CÁC DÂN TỘC LÀO VÀ TÌNH HỮU NGHỊ ĐẶC BIỆT VIỆT - LÀO”

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Nhân kỷ niệm 44 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (02/12/1975 - 02/12/2019), sáng ngày 01/12/2019, tại Hội trường lớn, Trường Đại học Tây Bắc đã tổ chức thành công Chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu nét đẹp trong văn hóa của các dân tộc Lào và tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào”.

Đến dự và chung vui với Cuộc thi, về phía đại biểu có: Đồng chí Nguyễn Quang Trung - Phó Trưởng ban Liên lạc Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào tỉnh Sơn La. Về phía Nhà trường có: TS. Đoàn Đức Lân - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng Ban tổ chức; TS. Dương Văn Mạnh - Trưởng phòng CTCT- QLNH, Phó Trưởng Ban tổ chức; các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký; lãnh đạo một số phòng, ban, khoa; cố vấn học tập và đông đảo các em Lưu học sinh Lào tới tham gia Chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu nét đẹp trong văn hóa các dân tộc Lào và Tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào”.  

Phát biểu khai mạc Cuộc thi, TS. Đoàn Đức Lân khẳng định: Cuộc thi là một hoạt động văn hóa thiết thực chào mừng 44 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đây còn là dịp để các em được thể hiện khả năng sử dụng tiếng Việt qua việc giới thiệu những nét đẹp trong văn hóa của các dân tộc Lào. Cuộc thi còn  giúp cho Lưu học sinh Lào hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc mình; là động lực để các em tích cực học tập phấn đấu, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc. Đồng thời, để ôn lại truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt của hai dân tộc Việt - Lào nói chung trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập giải phóng dân tộc, cùng tiến bước trong sự nghiệp gìn giữ, xây dựng và phát triển đất nước trong thời đại mới.

Sau bài phát biểu khai mạc khán giả được thưởng thức các phần dự thi  đặc sắc của các thí sinh:

Phần dự thi đầu tiên với chủ đề “Tình hữu nghị Việt - Lào không bao giờ nhạt phai” do Lưu học sinh Xộn Sải Nặm Ngân, sinh viên K57 Đại học Giáo dục Chính trị A trình bày. Với cách sử dụng tiếng Việt tương đối chuẩn xác, kết hợp với các bài ca, điệu múa phụ họa, bài dự thi đã ngợi ca tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt thủy chung của nhân dân hai nước qua các giai đoạn của lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của nhân dân hai nước.   

Bài dự thi thứ 2: Chủ đề “Lễ đám cưới của người Lào” Lưu học sinh Lươn Thong Seng Sụ Li, K57 Đại học Sư phạm Lịch Sử, Khoa Xã hội thể hiện. Bài dự thi đã đem lại cho khán giả được trở lại với văn hóa truyền thống của dân tộc Lào qua tục lệ cưới hỏi. Ở đây, chúng ta còn tìm thấy những nét văn hóa tương đồng và cả những sự khác biệt trong tục lệ cưới hỏi của nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Bài dự thi thứ 3: Chủ đề “Những nét đặc trưng của dân tộc Lào” do nhóm Lưu học sinh Pùi Mạ Lặt Sổm Vẳng, K59 Đại học Nông học, Nu Cha, K57 Đại học Quản lý Tài nguyên Môi trường thể hiện. Khán giả được chìm đắm trong văn hóa ẩm thực của xứ Lào gắn liền văn hóa của Lễ hội; văn hóa của ca múa nhạc truyền thống Cung đình Lào du dương, với điệu Lăm vông uyển chuyển làm say đắm lòng người; văn hóa trang phục đa sắc màu của mỗi dân tộc…

Bài dự thi thứ 4: Chủ đề “Tìm hiểu nét đẹp trong văn hóa của dân tộc  Lào và Tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào”  của nhóm tác giả Lưu học sinh Khoa Kinh tế: Phên Thong Li Văn Kết, K57 Đại học Quản trị Kinh doanh, Sụ Thạ Sỉn Sẻng Vị Chít, K57 Đại học Kế toán, Mạ Ni Văn Phon Chạ Lơn, K59 Đại học Kế toán trình bày. Khán giả bắt gặp hình ảnh của Lễ hội Tết té nước, một trong những nghi lễ không thể thiếu được trong năm của người Lào vào dịp tháng 4 hằng năm. Bên cạnh đó, người xem được trở lại với mối tình thắm thiết trong sáng, thủy chung của các vị lãnh tụ của hai nước, cùng chung tay, chung lòng lãnh đạo nhân dân hai nước đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc. Sự kế thừa truyền thống quan hệ tốt đẹp của hai Đảng hai Nhà nước và trong nhân dân đang ngày ngày diễn ra xung quanh chúng ta.

Bài dự thi thứ 5: Chủ đề “Nét đẹp trong văn hóa dân tộc Lừ” do Lưu học sinh Ăm Phay Kẹo Vông Xay, K57 Đại học Công nghệ thông tin thể hiện. Khán giả được biết đến nét đẹp trong văn hóa của người dân tộc Lừ, là một trong những dân tộc ít người nhất chỉ chiếm 3% dân số trên lãnh thổ Lào; người Lừ có ngôn ngữ và chữ viết riêng, họ sống trong nhà sàn gỗ, các ngôi nhà phần lớn được thiết kế tọa nam hướng Bắc; người Lừ tôn thờ Phật giáo, họ có những quy định nghiêm ngặt đối với người đi tu. Nghề nghiệp chính của họ là nông nghiệp. Phụ nữ Lừ biết dệt tơ tằm… họ có trang phục riêng của mình; văn hóa ẩm thực cũng phong phú; nền âm nhạc truyền thống có “khặp Lử” và nhiều nhạc cụ như sáo, xỡng, trống cơm…

Cuối cùng là bài dự thi của Lưu học sinh To Công Giang, K58 Đại học Giáo dục Mầm non B với nội dung “Nét đẹp về văn hóa của dân tộc Lào” đã đem đến cho khán giả rất nhiều sự bất ngờ. Ở đây, bất ngờ lớn nhất của sinh viên To Công Giang chính là khả năng sử dụng tiếng Việt. Nếu ai đó không chú ý đến chủ đề của Cuộc thi mà chỉ chú ý đến phần trình bày thì chắc khó nhận biết được đây là Lưu học sinh Lào, vì sự trình bày bài thi bằng tiếng Việt rất “tròn vành, rõ chữ”. Với chất giọng truyền cảm, Lưu học sinh đã đưa khán giả lạc vào một không gian văn hóa của các dân tộc Lào bằng các với những hình ảnh về cảnh “khất thực” của các nhà sư, lễ hội “Bun Pi May”, điệu múa Lăm vông truyền thống mà rất nhiều người dân ở Tây Bắc Việt Nam đã được xem được múa mỗi khi tết đến, xuân về. Điệu múa Lăm vông như một dòng chảy văn hóa xuyên qua hai vùng đất, hai quốc gia láng giềng đoàn kết, thủy chung.

Có thể nói, mỗi bài thi đều mang đến cho khán giả một món ăn tinh thần mới mẻ xuất phát từ những nét đẹp làm nên văn hóa của một dân tộc, từ sự đoàn kết cưu mang lẫn nhau qua cách thể hiện, diễn đạt ngôn từ của các em Lưu học sinh Lào.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao Giải thưởng và giấy Chứng nhận cho các Lưu học sinh:

Giải Nhất: Thuộc về Lưu học sinh To Công Giang - Lớp K58 ĐH Giáo dục Mầm non B, Khoa Tiểu học Mầm non.

Giải Nhì: Thuộc về nhóm Lưu học sinh Khoa Kinh tế: Phên Thong Li Văn Kết, Sụ Thạ Sỉn Sẻng Vi Chít và Mạ Ni Văn Phon Chạ Lơn.

Đồng giải Nhì: Thuộc về  Lưu học sinh Xộn Sải Nặm Ngân, Khoa Cơ sở.

Giải Ba: Thuộc về nhóm Lưu học sinh Pùi Mạ Lặt Sổm Vẳng lớp K59 ĐH Nông học và Nu Cha, K57 Đại học Quản lý Tài nguyên Môi trường, Khoa Nông - Lâm trình.

Hai giải Khuyến khích: Thuộc về Lưu học sinh Lươn Thong Seng Sụ Li K57 ĐH Sư phạm Lịch sử, Khoa Khoa học Xã hội và Lưu học sinh Ăm Phay Kẹo Vông Xay, Lớp K57 ĐH Công nghệ thông tin, Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ.

Một số hình ảnh tại Cuộc thi:

ckthithndtvhcdtLvthndbVL2019

Ảnh 1. TS. Đoàn Đức Lân - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc.

ckthithndtvhcdtLvthndbVL20191

Ảnh 2: Đồng chí Nguyễn Quang Trung và TS. Đoàn Đức Lân trao Giải thưởng và giấy Chứng nhận cho các thí sinh.

ckthithndtvhcdtLvthndbVL20192

Ảnh 3. Ban Tổ chức, Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh.