05102024Thứ 6
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

TÌNH HỮU NGHỊ, ĐOÀN KẾT ĐẶC BIỆT VIỆT NAM - LÀO

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước và đặc biệt trong nhiều thập kỷ qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phomvihản trực tiếp gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai nước, cùng nhân dân hai nước quý trọng, nâng niu và dày công vun đắp. Trải qua nhiều giai đoạn và biến cố của lịch sử, mối quan hệ Việt - Lào được tôi luyện và hun đúc bằng công sức và xương máu của biết bao anh hùng liệt sỹ, bằng sự hy sinh phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Lào và đã thực sự trở thành mối quan hệ truyền thống, rất đặc biệt, rất thủy chung và trong sáng. Tình cảm đặc biệt Việt - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định:

Thương nhau mấy núi cũng trèo,

Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.

Việt - Lào hai nước chúng ta,

Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Chủ tịch Cayxỏn Phomvihản đã từng nói: “Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như vậy”.

Trong thời kỳ đấu tranh chống ách thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ, hai nước đã thành lập Liên minh Việt - Lào để cùng chung sức chiến đấu chống kẻ thù chung. Những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đầu tiên đã sang Lào, cùng chiến đấu sát cánh bên lực lượng vũ trang Pa-thét Lào. Hình ảnh những người lính trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng đã phần nào mô tả được những khó khăn, gian khổ mà nhân dân hai nước đã trải qua trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung của hai dân tộc.

bvknqkLao20191

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp đón Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản

(Nguồn: Internet)

Tinh thần đoàn kết Việt Nam - Lào lại càng được hun đúc và tôi luyện hơn khi hai nước hỗ trợ nhau trên các mặt trận quân sự và đối ngoại, làm thất bại âm mưu phá hoại và tiến hành chiến tranh do chủ nghĩa thực dân mới gây ra. Ngày 5-9-1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Dãy Trường Sơn hùng vĩ với hai nửa Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây đã trở thành hình ảnh sinh động của mối quan hệ keo sơn “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” trong những năm tháng gian khổ nhưng đầy vinh quang, cùng góp phần to lớn giúp nhân dân và các lực lượng vũ trang hai nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác mà đỉnh cao là Đại thắng mùa xuân 1975 tại Việt Nam và Chiến thắng ngày 2-12-1975 tại Lào.

Tỉnh Sơn La nằm ở phía Tây Bắc Tổ quốc, có 250 km đường biên giới giáp với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, điều kiện tự nhiên, xã hội có nhiều nét tương đồng với các tỉnh Bắc Lào. Đây là điều kiện để Sơn La tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với 9 tỉnh Bắc Lào gồm: Hủa Phăn, Luông Pha Băng, Bò Kẹo, U Đôm Xay, Phông Sa Lỳ, Luông Nặm Thà, Xay Nhạ Bu Ly, Xiêng Khoảng, Xay Sổm Bun.

Trong giai đoạn 2001-2012 quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào không ngừng được mở rộng, phát triển. Tỉnh Sơn La còn chủ trương tạo điều kiện để các huyện trong tỉnh tổ chức kết nghĩa và hợp tác với các huyện bạn. Hiện nay, đã có 8 huyện, thành phố của tỉnh Sơn La ký kết hợp tác với 5 huyện của tỉnh Hủa Phăn, 2 huyện của tỉnh Luông Pha Băng và 1 huyện của tỉnh U Đôm Xay. Theo đó, định kỳ 2 năm/lần, tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động phối hợp phòng chống ma tuý qua biên giới giữa 6 tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Thanh Hoá, Nghệ An (Việt Nam) và các tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Băng ( Lào). Hội nghị hợp tác Quốc hội Việt Nam - Lào đoàn kết, hữu nghị do Quốc hội hai nước tổ chức tại thành phố Sơn La vừa qua càng tô đậm thêm tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Đóng lại địa bàn tỉnh Sơn La, từ năm 1984, Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc nay là Trường Đại học Tây Bắc đã thực hiện đào tạo Lưu học sinh Lào của tỉnh Hủa Phăn. Từ năm 2015 đến nay, Trường Đại học Tây Bắc đã ký kết hợp tác đào tạo tiếng Việt, đào tạo đại học và sau đại học với 9 tỉnh Bắc Lào. Hàng nghìn Lưu học sinh Lào đã và đang đào tạo tại Trường, góp phần làm tô thắm hơn mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

bvknqkLao20192

Lưu học sinh Lào học tập trong thư viện Trường Đại học Tây Bắc

Kỷ niệm 44 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ và Nhân dân Lào, Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, đặc biệt là vào ngày 01/12/2019, tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu nét đẹp trong văn hóa của các dân tộc Lào và tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào” cho Lưu học sinh Lào. Đây là Cuộc thi nhằm giúp Lưu học sinh Lào tôn vinh và quảng bá những nét đẹp trong văn hóa, trong cuộc sống của đồng bào các dân tộc Lào đến cán bộ, giảng viên và sinh viên Việt Nam. Cuộc thi cũng là dịp để các em thể hiện khả năng sử dụng tiếng Việt trong học tập, rèn luyện của mình trong quá trình học tập tại Nhà trường.