05192024Chủ nhật
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2019 - 2020

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Ngày 2/11/2019, Trường Đại học Tây Bắc tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2019 - 2020. Đây là hoạt động được Nhà trường tổ chức hàng năm nhằm tạo môi trường học tập, nghiên cứu, từ đó góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên, phát hiện và bồi dưỡng sinh viên có năng lực nghiên cứu khoa học.

Tham dự Hội nghị có NGƯT.TS. Đinh Thanh Tâm - Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Đoàn Đức Lân - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng một số giảng viên/cán bộ các phòng ban, khoa, các sinh viên và Lưu học sinh Lào đang học tại Trường.

Hình 1. TS. Đoàn Đức Lân, Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Đoàn Đức Lân chúc mừng các sinh viên có thành tích trong nghiên cứu khoa học, đồng thời nhấn mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học là hoạt động quan trọng và rất cần thiết cho sinh viên. Thông qua hoạt động này sinh viên có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy khoa học, giải quyết vấn đề, phương pháp viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày kết quả, ý tưởng khoa học. Đặc biệt khi sinh viên có cơ hội được trải nghiệm và làm việc với các thầy cô trong dự án nghiên cứu hoặc đề tài nghiên cứu các cấp.

ThS. Hoàng Văn Thảnh - Phó Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2018 - 2019 và Kế hoạch hoạt động năm học 2019 - 2020. Trong năm 2018 - 2019, Nhà trường đã phê duyệt 77 đề tài cấp Trường với 210 sinh viên tham gia, trong đó có 41 Lưu học sinh Lào tham gia NCKH. Nhà trường đã gửi 03 đề tài NCKH của sinh viên tham dự xét chọn Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động NCKH vẫn tồn tại một số hạn chế, đó là số lượng sinh viên đăng ký tham gia nghiên cứu giảm đi; một số sinh viên chưa chủ động tham gia thực hiện nghiên cứu khoa học.

Hội nghị đã nghe TS. Phạm Văn Anh - Phó Trưởng Bộ môn Sinh học, Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ báo cáo chia sẻ một số kinh nghiệm nghiên cứu khoa học và TS. Vũ Thị Sen - Trưởng Bộ môn Kế toán, Khoa Kinh tế chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học; 08 báo cáo kết quả nghiên cứu tiêu biểu của các sinh viên, được chia thành 02 tiểu ban: Tiểu ban Khoa học Tự nhiên, Công nghệ và Kỹ thuật do TS. Hoàng Ngọc Anh, Trưởng Khoa Khoa học Tự nhiên - Công nghệ và TS. Vũ Quang Giảng, Trưởng Khoa Nông Lâm chủ trì; Tiểu ban Khoa học Xã hội, Khoa học Kinh tế do TS. Hoàng Phúc, Trưởng Khoa Cơ Sở và TS. Đặng Công Thức, Phó Trưởng Khoa Kinh tế chủ trì.

Hình 2. Sinh viên báo cáo kết quả nghiên cứu

Tại Hội nghị, Nhà trường đã khen thưởng cho 56 sinh viên thực hiện 17 đề tài NCKH có kết quả tốt và khen thưởng 41 Lưu học sinh Lào tham gia NCKH.

hnsvnckh19 202

Hình 3. Sinh viên có thành tích xuất sắc nhận Giấy khen của Hiệu trưởng

Kết luận Hội nghị, TS. Đoàn Đức Lân đã nhấn mạnh các giải pháp cần thực hiện trong năm học:

- Hoạt động nghiên cứu khoa học là cơ hội để sinh viên tự thể hiện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tìm kiếm, xử lý thông tin khoa học, tìm hiểu về tri thức, góp phần nâng cao kỹ năng học tập, nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường cần khuyến khích, hỗ trợ, tổ chức cho các sinh viên tham gia tổ chức nhiều loại hình hoạt động khoa học công nghệ: thực hiện các nghiên cứu, tham gia hội nghị, hội thảo, seminar  khoa học...

- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các đề tài đã được phê duyệt trong năm học 2019 - 2020.

- Có kế hoạch lựa chọn, hỗ trợ một số đề tài tham gia dự thi để có được các giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ.

- Đề xuất tính giờ với giảng viên hướng dẫn sinh viên làm đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa.

- Nhà trường khuyến khích sinh viên tham gia các chương trình, đề tài, dự án cùng giảng viên và kết hợp hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường, cấp khoa và các hoạt động khoa học công nghệ khác.

- Xây dựng diễn đàn trao đổi, chia sẻ về hiểu biết, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

- Tổ chức các buổi seminar khoa học có sinh viên tham gia để giúp sinh viên có thêm hiểu biết, kỹ năng viết thuyết minh đề tài và trình bày báo cáo khoa học.

- Nhà trường triển khai rộng rãi công tác đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học. Các khoa tổ chức nghiêm túc các buổi duyệt thuyết minh đề tài để đảm bảo các đề tài nghiên cứu có nội dung gắn với thực tiễn và đáp ứng sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, đồng thời đảm bảo tính mới, tính sáng tạo, khoa học.

- Tổ chức nghiêm túc các buổi kiểm tra giữa kỳ để giúp các nhóm nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm và thực hiện đúng tiến độ.

- Khuyến khích các Lưu học sinh Lào tham gia nghiên cứu khoa học.

- Huy động sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể: Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong việc hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ của sinh viên.

- Khai thác hiệu quả công nghệ thông tin: Website, mạng xã hội…. để hỗ trợ cho hoạt động khoa học công nghệ của sinh viên.

-  Đề nghị Nhà trường tiếp tục xem xét chú trọng hỗ trợ nhiều hơn nữa sinh viên nghiên cứu khoa học để cải thiện chất lượng và quy mô của của hoạt động này.

- Phòng KHCN&HTQT đề xuất kế hoạch cụ thể để thực hiện các giải pháp nêu trên.

Với những kết quả NCKH của sinh viên trong năm học vừa qua, hy vọng trong năm học 2019 - 2020, sinh viên Nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực và đạt được nhiều thành tựu cao hơn nữa trong học tập cũng như trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhà trường chú trọng hỗ trợ nhiều hơn hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên để cải thiện chất lượng và quy mô của của hoạt động này./.