05192024Chủ nhật
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

KHOA KINH TẾ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Từ ngày 4/10/2019 – 6/10/2019, Khoa Kinh tế Trường Đại học Tây Bắc (TBU)  phối hợp với Công ty cổ phần Xã hội Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) cùng tổ chức Chương trình kết nối – phục vụ cộng đồng tại bản Phụ Mẫu, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Các tình nguyện viên tham gia Chương trình có 4 giảng viên và 15 sinh viên tình nguyện đến từ Khoa Kinh tế; 4 chuyên gia của WISE cùng với các nhiếp ảnh gia, kiến trúc sư, chuyên gia thiết kế tour đến từ Hà Nội. Ngoài ra còn có các lãnh đạo địa phương, đoàn thanh niên và các hộ có mong muốn phát triển du lịch cùng tham gia Chương trình.

k.kinhtehotrodulichcongdong2019

Đoàn tình nguyện kết nối, phục vụ cộng đồng của TBU

Chiềng Yên là xã vùng III của huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Chiềng Yên được thiên nhiên ban tặng cho các điểm du lịch rất đẹp có thể phát triển du lịch cộng đồng. Ở đây phong cảnh hoang sơ, con người hồn hậu và họ vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống.

Chương trình hoạt động lần này tập trung vào việc giúp người dân bản Phụ Mẫu phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Cụ thể như: Tham gia tư vấn kiến trúc cảnh quan hạ tầng tổng thể làng bản, điểm nhấn là chế tạo các sản phẩm sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, sẵn có tại địa phương như: ghế tre, hàng rào xích đu dọc đường; Tham gia, tư vấn không gian văn hóa trong nhà, ẩm thực, chương trình văn nghệ, giao lưu kết nối cộng đồng, quà lưu niệm; Thiết kế xây dựng tour tuyến du lịch, các sản phẩm du lịch đặc trưng, công tác đón khách, công tác truyền thông marketing; Tư vấn xây dựng mô hình kinh doanh và mô hình liên kết, cơ chế liên kết giữa các hộ trong tổ hợp tác.

Tổ tư vấn nấu và trình bày món ăn dân tộc

Tổ tư vấn kiến trúc cảnh quan

Sau 3 ngày tình nguyện, các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tây Bắc và các chuyên gia của WISE giúp người dân nơi đây có định hướng rõ nét về những việc làm trong thời gian tới, đồng thời cùng các thanh niên trong bản dùng tre, nứa và những vật liệu có sẵn tại địa phương làm lại 1 cây cầu nối đường lên thác nước Tạt Nàng; Dọn dẹp sạch khu vực mó nước nóng đồng thời thiết kế, nạo vét bậc thang đi lên đồi chè của bản Phụ Mẫu.

Cây cầu nối đường lên Thác Tạt Nàng trước khi hoàn thiện

Cây cầu nối đường lên Thác Tạt Nàng sau khi hoàn thiện

Hơn thế, các bạn sinh viên thuộc CLB tình nguyện phát triển du lịch văn hóa đã thể hiện được sức khỏe tuổi trẻ, niềm đam mê du lịch, sự nhiệt huyết và tài năng để góp phần tạo nên thành công cho chuyến đi. Đặc biệt là với đêm giao lưu văn nghệ đã kết nối, thắt chặt hơn nữa tình cảm của người dân bản Phụ Mẫu dành cho các chuyên gia, các giảng viên và sinh viên, qua đó đánh thức nhiệt huyết mong muốn vươn lên, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của địa phương.

Đêm giao lưu văn nghệ cùng người dân bản Phụ Mẫu

Trong thời gian tới, Cả TBU và WISE sẽ tiếp tục kết nối với Ban Quản lý Du lịch xã Chiềng Yên, Ban Phát triển Du lịch bản, các hộ đăng ký tham gia Tổ Hợp tác; Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tư vấn hoàn thiện các hạng mục chưa hoàn thành như trồng hoa quanh bản; làm biển chỉ dẫn; nâng cấp cơ sở hạ tầng... giúp người dân bản Phụ Mẫu sẵn sàng đón các đoàn khách từ nơi xa về địa phương. Từ đó giúp người dân có thêm sinh kế, cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu cho quê hương.

Các tình nguyện viên tại thác nước Tạt Nàng

Chuyến đi đã kết thúc với niềm vui của những cố gắng, những kế hoạch ấp ủ đã và đang dần được thực hiện, với trải nghiệm và tích lũy kiến thức của các bạn tình nguyện viên. Tất cả đã tạo nên một chuyến đi thành công, đúng với ý nghĩa hỗ trợ phát triển du lịch văn hóa.