05192024Chủ nhật
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

TINH THẦN DOANH NHÂN CỦA THANH NIÊN ĐẠI HỌC TÂY BẮC

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Theo Quyết định của Chính phủ Việt Nam, ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây là lời công nhận về vai trò to lớn của các doanh nhân trong việc phát triển đất nước theo tinh thần của Thư của Bác Hồ gửi Bộ Công Thương Việt Nam ngày 13/10/1945.

Ngày Doanh nhân Việt Nam 2019 mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc khẳng định vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân trên con đường phát triển đất nước. Đây còn là một lời nhắc nhở, động viên đội ngũ doanh nhân cần phát huy vai trò cũng như truyền thống của mình và cũng như một lời nhắc nhở mọi tầng lớp trong xã hội cần phải xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân, phát triển các doanh nghiệp lớn mạnh. Mục tiêu là đáp ứng sự nghiệp hiện đại hóa, công nghiệp hóa nước nhà, đưa đất nước sánh vai các cường quốc khác trên thế giới.

Nước ta đã hội nhập kinh tế tương đối sâu rộng với thế giới, khi kinh tế thế giới lâm vào tình trạng khủng hoảng, kinh tế của ta cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.Tuy nhiên cộng đồng doanh nhân Việt Nam luôn năng động sáng tạo tìm mọi cách vượt khó vươn lên, một mặt bám sát thị trường trong nước, mặt khác phát huy vị thế ngày càng cao của Việt Nam để tìm kiếm thị trường, mở rộng đầu tư ra thế giới. Các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài ngày càng nhiều, điều mà trước đây còn rất khiêm tốn. Khó khăn ngày càng thúc đẩy các doanh nghiệp năng động hơn, tìm ra những cơ hội mới thuận lợi để sản xuất kinh doanh, hoàn thành sứ mệnh của mình là tạo ra của cải góp phần xây dựng đất nước.

Tinh thần dân tộc và tinh thần doanh nhân Việt xuất phát từ lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Khi hội nhập kinh tế thế giới, các doanh nhân Việt Nam đều khao khát hướng tới đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam có sức cạnh tranh, không thua kém các nước trên thế giới, nâng cao hàm lượng chất xám trong các sản phẩm, tránh tình trạng xuất khẩu mặt hàng thô với giá rẻ, nhập khẩu hàng chế biến với giá cao, bỏ trống công nghiệp phụ trợ hoặc tỷ lệ nội địa trong sản phẩm quá thấp, tỷ lệ gia công chiếm quá cao. Các doanh nghiệp đều mong muốn khẳng định mình bằng tài năng trí tuệ của người Việt Nam và tiếp thu tri thức của nhân loại. Tinh thần dân tộc ấy đã hun đúc bản lĩnh doanh nhân và trở thành động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Cộng đồng doanh nhân luôn đi đầu và đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong những năm vừa qua, Trường Đại học Tây Bắc đã cùng với tỉnh Sơn La và khu vực Tây Bắc thôi thúc tinh thần doanh nhân trong đoàn viên, thanh niên. Đánh dấu bước tiến nổi bật đầu tiên là ngày 29/10/2016 Trường Đại học Tây Bắc đã phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp – đơn vị thường trực tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và Hiệp hội Doanh nghiệp Tỉnh Sơn La tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp dành cho thanh niên – sinh viên Tây Bắc. Kể từ đó, tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân được lan tỏa đến hàng nghìn đoàn viên, thanh niên Tây Bắc.

Mối quan hệ giữa Trường Đại học Tây Bắc với các doanh nghiệp ngày càng gắn bó, phối hợp hiệu quả trong đào tạo. Nhà trường mời doanh nghiệp tới tham dự vào đóng góp ý kiến chỉnh sửa bổ sung chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động; gửi sinh viên đến các doanh nghiệp thực hành thực tập để rèn luyện nghiệp vụ chuyên môn.

Những cuộc thi khởi nghiệp cấp Tỉnh, cấp Quốc gia đã xuất hiện rất nhiều dự án đến từ sinh viên, cựu sinh viên trong Trường với sự quan tâm sát sao từ phía Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các thầy cô, cán bộ của Nhà trường. Một đội ngũ cố vấn là những thầy cô tâm huyết với chuyên môn, tâm huyết với những dự án của sinh viên, cựu sinh viên Nhà trường, luôn ở bên cạnh các em sinh viên những khi cần tư vấn giúp đỡ, động viên.

Gần đây nhất, trong cuộc thi khởi nghiệp tháng 10/2019 do tỉnh Đoàn Sơn La tổ chức, 4/5 dự án trong TOP5 là của cựu sinh viên Trường Đại học Tây Bắc (Cuộc thi không phân chia giải, hạng mục).

13.10.2019

4 nhóm cựu sinh viên Trường Đại học Tây Bắc đạt giải trong cuộc thi khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn Sơn La tổ chức.

Với sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò Trường Đại học Tây Bắc, khởi nghiệp không chỉ còn là những phong trào lan tỏa theo chiều rộng mà chất lượng của các dự án khởi nghiệp đã ngày càng đi sâu vào chuyên môn, kỹ thuật, kỹ năng quản trị và kinh doanh. Nhất là việc đổi mới sáng tạo được đánh giá là đi đầu trong những dự án khởi nghiệp của tỉnh Sơn La. Nhân ngày doanh nhân Việt Nam, chúc các bạn doanh nhân trẻ - nhà khởi nghiệp là sinh viên, cựu sinh viên, đoàn viên trong Nhà trường luôn vững tin trên con đường đã chọn./.