05192024Chủ nhật
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

LỄ BẾ GIẢNG KHOÁ ĐÀO TẠO TIẾNG VIỆT CHO LƯU HỌC SINH LÀO

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Ngày 16/8/2019, tại Hội trường A2, Trường Đại học Tây Bắc đã diễn ra lễ bế giảng khoá đào tạo tiếng Việt cho Lưu học sinh (LHS) nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Buổi lễ nhằm đánh giá công tác giảng dạy của Nhà trường, kết quả học tập của LHS Lào và trao chứng chỉ công nhận năng lực tiếng Việt cho các LHS.

Về thành phần tham dự, LHS các lớp dự bị tiếng Việt vinh dự được đón tiếp bà Quàng Thị Thinh - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La; NGƯT.TS. Đinh Thanh Tâm – Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đỗ Hồng Đức – Trưởng phòng Đào tạo Đại học; đại diện các Phòng, Ban, Khoa, các thầy cô giáo cùng toàn thể LHS Lào của khoá học.

Về tiến trình buổi lễ, sau khi đón tiếp các vị đại biểu, chào cờ, ThS. Lê Thị Hà, Phó trưởng môn Tiếng Việt đã thông qua bản tổng kết quá trình học tập tu dưỡng của LHS. Năm học 2018-2019, Trường Đại học Tây Bắc đón nhận 99 LHS Lào thuộc hệ ngân sách và tự túc của 9 tỉnh Bắc Lào (Hủa Phăn, Luông Pha Băng, U Đôm Xay, Bò Kẹo, Phông Xa Lỳ, Luông Nậm Thà, Xay Nhạ Bu Ly, Xiêng Khoảng, Xay Sổm Bun) sang học tập và nghiên cứu ở bậc cao đẳng, đại học và cao học. Việc nâng cao chất lượng đào tạo LHS Lào nói chung và đào tạo tiếng Việt cho LHS Lào nói riêng trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu của Trường Đại học Tây Bắc trong bối cảnh hội nhập và phát triển. Nhìn chung, việc giảng dạy tiếng Việt cho LHS Lào do các giảng viên Bộ môn Tiếng Việt - Khoa Ngữ văn chịu trách nhiệm chính, cùng với sự phối hợp tham gia của các giảng viên trong khoa. Công tác đào tạo tiếng Việt cho LHS Lào được Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Giám hiệu, các đơn vị của Nhà trường và Khoa Ngữ văn đặc biệt quan tâm. Các thầy, cô giáo tham gia dạy giảng dạy tiếng Việt cho LHS là những người có năng lực chuyên môn tốt, ý thức rất rõ về trách nhiệm của mình; tất cả đều nhiệt tình, sẵn sàng nhận và thực hiện nhiệm vụ. Về phía người học, đa số LHS ngoan ngoãn, ham học và có ý thức học tập. Khóa học được thực hiện theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm 1300 tiết tiếng Việt; cùng với các khoa: Toán - Lí - Tin, Sinh - Hóa, Sử - Địa, xây chương trình với 300 tiết học chuyên ngành theo các khối A, B, C. Trong quá trình học tập và rèn luyện, các LHS được tham gia nhiều hoạt động của Nhà trường nhân các ngày lễ lớn của hai nước Việt Nam và Lào, cùng với các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. Kết thúc khóa đào tạo tiếng Việt tại Nhà trường, các LHS hầu hết đều sử dụng được tiếng Việt trong giao tiếp thông thường, có vốn tiếng Việt cần thiết để tiếp thu kiến thức chuyên ngành. Kết quả nhận thấy, có nhiều em có ý thức vươn lên trong học tập, rèn luyện tốt cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, kết quả học tập tốt. Kết quả học tập như sau: Có 96 em tham gia thi, trong đó đạt bậc 4: 90 em (chiếm 93,75%), không đạt, (bậc 2, bậc 3): 06 em (chiếm 6,25%). Kết quả rèn luyện: xuất sắc: 22 em (chiếm 23%); Tốt: 23 em (chiếm 24%); Khá: 50 em (chiếm 52%); Trung bình: 01 em (chiếm 1,4%).

begiangdttvlhslao18 19

Ảnh 1: NGƯT.TS Đinh Thanh Tâm – Hiệu trưởng Nhà trường trao chứng chỉ cho LHS Lào

Sau khi công bố kết quả học tập và rèn luyện, ThS. Lê Thị Hà đã đề xuất một số kiến nghị và giải pháp như Nhà trường cần duy trì Câu lạc bộ tình nguyện để giúp đỡ LHS Lào đang theo học tiếng Việt trong suốt quá trình đào tạo tiếng Việt. Nhà trường cần đầu tư máy trình chiếu, biên soạn tài liệu song ngữ theo chương trình cho những bài đọc, phần từ vựng, ngữ pháp để học sinh có thể nhận diện từ, hiểu nghĩa của từ một cách dễ dàng, đồng thời tiết kiệm được thời gian. Nhà trường duy trì việc tổ chức cho các LHS đang học tiếng Việt đi tham quan các di tích lịch sử ở trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh để các LHS được học tập, trải nghiệm và hiểu biết nhiều hơn về đất nước, con người, lịch sử, văn hóa Việt Nam…

Ảnh 2: TS. Đỗ Đồng Đức – Trưởng phòng Đào tạo đại học và PGS.TS. Bùi Thanh Hoa trao chứng chỉ cho LHS Lào

Có thể nói rằng, khoá đào tạo LHS Lào năm học 2018 – 2019 đã gặt hái được những kết quả rất đáng khích lệ. Chúng tôi nghĩ rằng, kết quả học tập của LHS Lào đã phản ánh đúng những nỗ lực của tập thể Nhà trường và ý thức học tập của các em. Kết quả đó đã khiến cho mỗi giảng viên, mỗi LHS Lào, sinh viên Việt Nam trở thành một nhịp cầu kết nối, góp một phần công sức nhỏ để bồi đắp cho tình hữu nghị Việt Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.Sau báo cáo tổng kết của cô giáo Lê Thị Hà, LHS Lào tiếp tục nhận được lời chúc mừng của NGƯT.TS Đinh Thanh Tâm – Hiệu trưởng Nhà trường. TS. Đinh Thanh Tâm căn dặn thầy và trò nói riêng và tập thể Nhà trường nói chung, cần phát huy hơn nữa năng lực và vai trò để quá trình học và dạy đạt kết quả cao hơn.