05212024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

DIỄN ĐÀN HỢP TÁC, HỖ TRỢ PHỤ NỮ DÂN TỘC THIỂU SỐ KINH DOANH, KHỞI NGHIỆP

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Ngày 19/6/2019, tại huyện Mộc Châu, Công ty Cổ phần Xã hội Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) cùng với Trường Đại học Tây Băc, Tổ công tác 569 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về hỗ trợ khởi nghiệp đồng bào dân tộc thiểu số,  UBND huyện Mộc Châu và UBND Vân Hồ tổ chức Diễn đàn hợp tác, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số kinh doanh, khởi nghiệp.

Tham Dự Diễn đàn có ông Hà Việt Quân - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổ trưởng Tổ công tác 569; bà Nguyễn Thị Hoa – Phó chủ tịch UBND huyện Mộc Châu; bà Ngô Hồng Điệp – Giám đốc điều hành WISE; Trường Đại học Tây Bắc có TS. Hoàng Xuân Trọng – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và một số giảng viên. Tham gia Diễn đàn còn có hơn 80 đại biểu đại diện các phòng ban chức năng của hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ; các doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ nhóm về du lịch, nông nghiệp và dược liệu, các chuyên gia cô vấn; cùng một số phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

ddhthtpndttskdkn

Các đại biểu chụp ảnh chúc mừng thành công của Diễn đàn

Diễn đàn hợp tác, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số kinh doanh, khởi nghiệp là hoạt động khởi động chương trình ươm tạo, tăng tốc hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số khởi nghiệp, kinh doanh, liên kết chuỗi giá trị năm 2019 tại huyện Vân Hồ và Mộc Châu giai đoạn 2019-2021, nằm trong hợp phần của Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch” (GREAT) do Chính phủ Úc tài trợ tại tỉnh Lào Cai và Sơn La. Mục tiêu của Dự án là khuyến khích và hỗ trợ các giải pháp sáng tạo, nâng cao sự tự tin, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số. Mục tiêu của Diễn đàn là:

- Truyền cảm hứng cho cộng đồng phụ nữ dân tộc thiểu số khởi nghiệp, kinh doanh, liên kết chuỗi giá trị trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dược liệu trên địa bàn hai huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ.

- Giới thiệu các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Sơn La; lắng nghe các doanh nghiệp chia sẻ về nhu cầu hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh với các tổ, nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn 2 huyện.

- Hỗ trợ khảo sát, tìm kiếm các tổ, nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số có đủ năng lực, phẩm chất, ý chí, khát vọng hợp tác với doanh nghiệp.

- Hỗ trợ kết nối, tiếp xúc giữa doanh nghiệp và các nhóm cộng đồng để trực tiếp thảo luận xây Dựng kế hoạch liên kết, hợp tác.

Kết nối mạng lưới chuyên gia tư vấn, đồng hành với các tổ, nhóm phụ nữ DTTS có ý chí khởi nghiệp, kinh doanh, trong quá trình thực hiện các hoạt động liên kết hợp tác với doanh nghiệp (trong khuôn khổ Chương trình ươm tạo, tăng tốc hỗ trợ phụ nữ DTTS khởi nghiệp của WISE sẽ thực hiện tại 2 huyện Vân Hồ và Huyện Mộc Châu, Tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2019-2021).

Tại Diễn đàn TS. Hoàng Xuân Trọng – Phó Trưởng khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây Bắc (Chuyên gia cố vấn lĩnh vực du lịch) chia sẻ:  “Trường Đại học Tây Bắc là đối tác của Dự án, có thế mạnh về kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch cũng như sự am hiểu sâu sắc về địa phương. Trong khi đó, WISE là tổ chức có nhiều kinh nghiệm triển khai các chương trình ươm tạo, tăng tốc khởi nghiệp; có mạng lưới chuyên gia và doanh nghiệp cả trong nước và quốc tế. Với việc kết hợp những thế mạnh này của các bên cũng như kết nối thêm các nguồn lực khác, Dự án sẽ được triển khai hiệu quả, thành công, tạo ra những tác động tích cực cho các nhóm hưởng lợi”

Cũng tại Diễn dàn, các giảng viên đến từ Trường Đại học Tây Bắc đã phối hợp cùng các bên liên quan tư vấn kết nối cho 20 hộ có phụ nữ là người dân tộc thiểu số với các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch; 8 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác và 2 hộ trong lĩnh vực nông nghiệp, dược liệu.

Thời gian tới, các bên sẽ cùng khảo sát, tìm kiếm các tổ, hợp tác xã  có phụ nữ dân tộc thiểu số mong muốn thoát nghèo, khát khao khởi nghiệp từ nông nghiệp và du lịch để tiếp tục tăng tốc, nâng cao năng lực cho phụ nữ dân tộc thiểu số, đẩy mạnh phát triển lĩnh lực du lịch và nông nghiệp, dược liệu cho hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI DIỄN ĐÀN

TS.Hoàng Xuân Trọng – Phó Trưởng Khoa Kinh tế (Trường Đại học Tây Bắc) tư vấn kết nối các hộ/tổ nhóm/HTX du lịch với doanh nghiệp

ThS. Trương Thị Luân – Giảng viên Khoa Kinh tế (Trường Đại học Tây Bắc) tư vấn kết nối các hộ/tổ nhóm/HTX du lịch với doanh nghiệp

ThS. Đặng Văn Công – Giảng viên Khoa Nông- Lâm (Trường Đại học Tây Bắc) tư vấn kết nối các hộ/tổ nhóm/HTX nông nghiệp với doanh nghiệp

ThS. Đặng Trung Kiên – Giảng viên Khoa Kinh tế (Trường Đại học Tây Bắc) tư vấn kết nối các hộ/tổ nhóm/HTX du lịch với doanh nghiệp