05152024Thứ 4
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Sinh viên Khoa Toán - Lý - Tin với "Trường hè Toán học sinh viên năm 2013"

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

    Tiếp tục phát huy tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu cũng như đào tạo giữa Viện Toán học Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán và Trường Đại học Tây Bắc nói chung, với Khoa Toán - Lý - Tin Trường Đại học Tây Bắc nói riêng, cũng như tiếp nối thành công trong lần lên thăm và tổ chức giao lưu hội thảo khoa học “Toán học trong mối liên hệ với các ngành khoa học khác” được phối hợp tổ chức giữa các đơn vị vào tháng 11/2012. Qua đó Viện Toán học Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cao cấp đã đánh giá rất cao khả năng nghiên cứu cũng như học tập của thầy và trò Khoa Toán - Lý - Tin. Tháng 6/2013, Viện Toán học Việt Nam đã gửi công văn về việc cấp học bổng cho các sinh viên giỏi chuyên ngành Toán của Khoa Toán - Lý - Tin tham gia chương trình “Trường hè Toán học sinh viên năm 2013”.

    Chương trình “Trường hè Toán học sinh viên năm 2013” là một hoạt động thường niên của Viện Toán học Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán. Hoạt động này được tổ chức trong nhiều năm trở lại đây. Trường hè là một trong những địa chỉ học tập, giao lưu kiến thức cũng như kinh nghiệm trong học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường đại học trong cả nước.

    Căn cứ vào công văn của Viện Toán học Việt Nam, BCN Khoa Toán - Lý - Tin đã tổ chức tuyển chọn 03 sinh viên: Nguyễn Thị Thúy Hằng, Quàng Văn Đức (K51 ĐHSP Toán) và Lường Văn Văn (K53 ĐHSP Toán) tham gia chương trình bổ ích này, chương trình diễn ra từ ngày 07/7/2013 đến 27/7/2013 tại Viện Toán học Việt Nam.

    Các sinh viên được Khoa cử đi đã được Viện Toán học Việt Nam tài trợ kinh phí đi lại, chỗ ở, sinh hoạt phí cũng như tạo điều kiện tốt nhất để tham gia chương trình. Năm 2013 chương trình “Trường hè Toán học sinh viên năm 2013” đón tiếp tới 130 sinh viên đến từ 24 trường đại học của cả ba miền trong cả nước. Đây thực sự là một ngày hội Toán học, là môi trường giao lưu kiến thức tốt cho các bạn sinh viên chuyên ngành Toán trong cả nước, là dịp để các bạn sinh viên được tiếp thu thêm kiến thức mới của toán học trong nước và quốc tế. Trong chương trình học tập của “Trường hè Toán học sinh viên năm 2013”, snh viên được học tập 06 môn chính, gồm: Lý thuyết đồ thị và tổ hợp, Tôpô, Lý thuyết ổn định Lyapunov của phương trình vi phân, Đại số hiện đại, Đại số đa tuyến tính, Lý thuyết tối ưu. Các bài giảng đều được các Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành của Viện Toán giảng dạy và truyền thụ như: GS. TSKH Lê Dũng Mưu, PSG. TS Hà Tiến Ngoạn, TS Vũ Thế Khôi, GS. TS Ngô Đắc Tân, TS Trần Nam Trung, GS. TSKH Đỗ Ngọc Diệp,…

    Trong 06 môn học thuộc chương trình, sinh viên được tự ý lựa chọn 02 môn học. Sinh viên được bố trí học tập theo lịch cũng như có những buổi trao đổi, thảo luận và tự học rất hữu ích. Kết thúc khóa học sinh viên phải trải qua một bài kiểm tra. Kết quả chung của 03 sinh viên do Khoa cử đi là tương đối tốt, kết quả đạt từ điểm 6.5 đến 8.0. Điều này thể hiện năng lực học tập, nghiên cứu của sinh viên khoa Toán - Lý - Tin trường Đại học Tây Bắc cũng tương đương với các sinh viên của các trường đại học khác tham gia “Trường hè Toán học sinh viên năm 2013” lần này. Đây là kết quả đáng khích lệ cho các sinh viên của Khoa rói riêng cũng như của Nhà trường nói chung. Hy vọng với những kết quả đạt được này sẽ là nguồn động viên, khích lệ phong trào học Toán nói riêng và phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của toàn trường. Qua đợt học tập này, các sinh viên  đều mong muốn được tham gia nhiều hơn nữa về số lượng cũng như một cách thường xuyên trong các năm học tới. Thông qua hoạt động rất bổ ích này, sinh viên được tiếp thu, mở rộng kiến thức của mình, được nghe và tiếp xúc với các giáo sư đầu ngành của nền toán học Việt Nam cũng như các sinh viên trong cả nước. Được giao lưu, học hỏi phương pháp học tập cũng như làm tăng thêm sự tự tin và hứng thú học tập, nghiên cứu toán học.

    Trong quá trình học tập, ngoài những giờ học lý thú và bổ ích, sinh viên còn được đi thăm quan Tượng đài Thánh Gióng, Đền Gióng Sóc Sơn, ….nhằm tăng cường tính giao lưu, đoàn kết của sinh viên các trường.

    Cùng với các kết quả đạt được cũng như mong muốn được học tập giao lưu toán học của sinh viên Khoa Toán - Lý - Tin Trường Đại học Tây Bắc, hi vọng rằng trong các năm học tới sẽ có nhiều hơn nữa các bạn sinh viên của Nhà trường tham gia phong trào hữu ích này. Qua đó cũng mong muốn phong trào học tập toán nói riêng của Khoa và học tập nói chung của sinh viên toàn Trường Đại học Tây Bắc ngày càng đạt kết quả cao../.

    Dưới đây là hình ảnh diễn ra tại Trường hè 2013: