05142024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

GS.TSKH Đỗ Đức Thái nói chuyện chuyên đề với Khoa Toán - Lý - Tin, Trường Đại học Tây Bắc

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

    Nhận lời mời của BCN khoa Toán - Lý - Tin trường Đại học Tây Bắc, GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Trưởng khoa Toán - Tin Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã có buổi nói chuyện và trao đổi chuyên đề về Toán học với cán bộ, giảng viên, học viên cao học khoa Toán - Lý  - Tin Trường Đại học Tây Bắc.

    Đến dự buổi nói chuyện của GS.TSKH Đỗ Đức Thái có sự hiện diện của TS. Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Hoàng Ngọc Anh - Trưởng khoa Toán - Lý  - Tin; ThS. Phạm Minh Thông - Trưởng phòng Khảo thí và Bảo đảm chất lượng giáo dục cùng toàn thể cán bộ, giảng viên khoa Toán - Lý - Tin và học viên lớp Cao học Toán khóa 1 đang học tập tại Trường.

GSTSKHDDT

    Tại buổi nói chuyện, GS.TSKH Đỗ Đức Thái đã giới thiệu khái quát về các giai đoạn phát triển của Toán học, từ thời kỳ sơ khai của Toán học đến sự phát triển của toán học hiện đại ngày nay. Có ba giai đoạn, ba dấu mốc đánh dấu sự ra đời của Toán học, đó là: Giai đoạn sơ khai, con người sinh ra Toán học để nhằm giải quyết những nhu cầu tính toán trong thực tiễn của mình; Giai đoạn thứ hai, Toán học ra đời từ Cơ học và Vật lý cổ điển, quyết định sự phát triển của Toán học, đánh dấu sự ra đời của Đại số và đại số hóa Hình học; Hiện nay sự phát triển của Toán học không từ hai nguồn động lực trên mà từ Tin học, đây là một điều hết sức thú vị và bất ngờ, bởi vì Tin học không những là một sản phẩm của các nhà Toán học mà Tin học lại là nguồn cung cấp và là động lực cho Toán học phát triển. Tính không biên giới của Toán học ngày càng lớn, những nghiên cứu căn bản nhất và có sức hút mãnh liệt nhất trong cộng đồng toán học hiện nay là những vấn đề xuyên suốt từ lĩnh vực này sang lĩnh vực kia....

GSTSKHDDT1

    Bằng những ví dụ thực tế điển hình, hấp dẫn, lôi cuốn về ứng dụng của Toán học trong đời sống xã hội hiện nay và từ một phần bài giảng của GS tại Trường Đại học Tổng hợp Bắc Kinh, GS.TSKH Đỗ Đức Thái đã cố gắng chứng minh cho mọi người thấy: Bản chất Toán học rất đơn giản và chỉ ra vấn đề cốt lõi của Toán học là gì? GS cũng chứng tỏ bên cạnh sự phát triển hình thành theo truyền thống của Toán học thì Toán học đã và đang chọn hướng đi mới cho tương lai phát triển của mình đồng thời nó đóng góp quan trọng cho sự phát triển văn hoá chung của nhân loại.

GSTSKHDDT2

    Ngoài ra, GS.TSKH Đỗ Đức Thái cũng đã giải thích và phân tích một số lĩnh vực liên quan đến cuộc sống con người với những câu chuyện hài hước, dí dỏm và chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy, công tác ở trong nước và nước ngoài.

    Buổi nói chuyện kéo dài hơn 3 giờ, diễn ra trong không khí thân mật, sôi nổi, cởi mở, nội dung bài giảng đã cung cấp những thông tin, kiến thức rất bổ ích về Toán học, đây chính là cơ hội để giảng viên, học viên của khoa Toán - Lý - Tin trau dồi kiến thức và tiếp xúc, học hỏi các kinh nghiệm quý báu từ các Giáo sư đầu ngành về Toán học hiện nay.

GSTSKHDDT3

    Kết thúc buổi nói chuyện, thay mặt cho Nhà trường, TS. Hoàng Ngọc Anh, Trưởng khoa Toán - Lý - Tin đã bày tỏ lời cảm ơn tới GS.TSKH Đỗ Đức Thái, đồng thời mong muốn Giáo sư sẽ tiếp tục cộng tác với Nhà trường, tiếp tục quan tâm, cố vấn, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình cho các giảng viên và sinh viên của khoa trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. ./.

 

Dưới đây là một số hình ảnh Buổi nói chuyện với GS.TSKH Đỗ Đức Thái:

GSTSKHDDT4

GSTSKHDDT5

GSTSKHDDT6

GSTSKHDDT7

GSTSKHDDT8