05142024Thứ 3
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Kết thúc hoạt động của Ban chỉ đạo 03 các cấp về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

    Sáng ngày 30-7, Ban Chỉ đạo 03 Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo và chỉ đạo công tác phòng chống ma tuý. Đồng chí Hoàng Văn Chất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 03 Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

ktbcd0313

    Ban Chỉ đạo phòng, chống ma tuý tỉnh uỷ (gọi tắt là BCĐ 03) được thành lập từ tháng 3 năm 2006 đến nay đã được hơn 07 năm do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ (Đ/c Hoàng Văn Chất) làm Trưởng ban và 50 thành viên là trưởng, phó các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và đồng chí bí thư hoặc phó bí thư thường trực huyện uỷ, thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ.

    Đánh giá kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 03 sau hơn 07 năm tăng cường lãnh đạo và chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý (từ ngày 17/3/2006 đến ngày 17/7/2013) Đ/c Hoàng Văn Chất - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 03 Tỉnh uỷ nhấn mạnh những mặt được và một số tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo và chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý như sau:

Mặt được:

1. Việc thành lập và duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo 03 tỉnh uỷ cũng như BCĐ 03 các cấp là đúng đắn, cấp thiết và hợp lòng dân; thể hiện sự vào cuộc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng trong công tác phòng, chống ma tuý.

2. BCĐ 03 đã giữ được vai trò trung tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, khâu nối, phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý, tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị các cấp và được nhân dân tin tưởng, đồng thuận trong thực hiện; làm xoay chuyển được tình hình, góp phần giải quyết được vấn đề xã hội bức xúc mà Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2006 - 2010 đã đặt ra.

3. Hệ thống Ban Chỉ đạo thường xuyên được kiện toàn, có quy chế làm việc chặt chẽ, phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên, phát huy được trí tuệ của các thành viên, quyết định đúng thẩm quyền, tạo được sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn dân trong công tác phòng, chống ma tuý.

4. Thường xuyên báo cáo được tình hình, kết quả phòng, chống ma tuý của Tỉnh với Trung ương và đề xuất các Bộ, ngành phối hợp giúp đỡ Tỉnh giải quyết những khó khăn về nguồn lực, cơ chế chính sách, cơ chế phối hợp để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý.

5. Thống kê, kiểm soát quản lý chặt chẽ được số người nghiện, tái nghiện; tội phạm, điểm tệ nạn ma tuý đang có biểu hiện hoạt động; các địa bàn có nguy cơ tái trồng cây thuốc phiện cao… để từng bước giải quyết, thu hẹp địa bàn có tội phạm, tệ nạn ma tuý và giữ vững đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma tuý.

Một số tồn tại và hạn chế trong 7 năm thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý:

1. Việc thành lập BCĐ 03 là cần thiết và phù hợp với giai đoạn, thời điểm và tình hình của Tỉnh, tuy nhiên chưa theo mô hình chung và theo quy định của Trung ương.

2. Do yêu cầu của nhiệm vụ nên trong quá trình thực hiện có một số nội dung trùng lặp với chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 50, Ban Chỉ đạo 138 dẫn đến chồng chéo, làm thay, thiếu thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện.

3. Còn một số ngành thành viên Ban Chỉ đạo và một số đoàn thể chính trị - xã hội chưa thực sự tham gia tích cực, thường xuyên trong công tác phòng, chống ma tuý; năng lực chuyên môn của một số cán bộ chuyên trách chưa đáp ứng được yêu cầu.

4. Công tác quản lý người nghiện vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn còn hiện tượng tái nghiện, bỏ chốn khỏi Trung tâm, phát sinh người nghiện ma tuý mới; công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý, chống tái trồng cây thuốc phiện còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp, hiệu quả chưa cao; vẫn còn một số địa bàn trọng điểm phức tạp cần tiếp tục tập trung giải quyết.

Từ 9 kết quả nổi bật sau hơn 07 năm thực hiện tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý giai đoạn 2006 - 2013 được thông qua trong Báo cáo tổng kết hoạt động của BCĐ 03 tỉnh uỷ, có thể khẳng định rằng, sau hơn 07 năm hoạt động, công tác phòng, chống ma tuý trong toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy còn có những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tiếp theo. Để công tác phòng, chống ma tuý được tiếp tục hoạt động hiệu quả cần sự vào cuộc kiên quyết của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự hưởng ứng tích cực của toàn dân về công tác phòng, chống ma tuý.

    Hoạt động của Ban Chỉ đạo 03 đã kết thúc, hoàn thành nhiệm vụ và được chuyển giao hoạt động về Ban Chỉ đạo 50 Uỷ ban Nhân dân tỉnh bắt đầu từ ngày 01/8/2013.

    Chúng ta tin tưởng rằng, qua những bài học kinh nghiệm quý báu từ những kết quả đạt được sau hơn 07 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo 03, công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương.

    Hình ảnh diễn ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động của BCĐ 03 Tỉnh uỷ:

ktbcd03131

 

ktbcd03132

 

 

ktbcd03133