05152024Thứ 4
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới (2008-2013)

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Ngày 16/7, Tỉnh ủy Sơn La tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2008 - 2013) thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Cùng với đó, Đảng bộ Trường Đại học Tây Bắc cũng đã đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) và đề ra phương hướng trọng tâm trong những năm tiếp theo, cụ thể như sau:

soket5nammatuy

I. KẾT QUẢ 5 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 21-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI (2008 - 2013).
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị.
    Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 08.4.2008 và Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 07.3.2011 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 2008 - 2013, Đảng bộ Trường ĐH Tây Bắc đã tổ chức, quán triệt các văn bản chỉ đạo và triển khai ban hành các Kế hoạch và các Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý để chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác phòng, chống ma túy theo tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TW.
    Trong mỗi năm Đảng bộ đều chú trọng tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt các đơn vị, đoàn thể để quán triệt các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống ma tuý trong của cấp trên, đặc biệt là hướng dẫn triển khai các nội dung cam kết, ký kết thi đua xây dựng đơn vị không có ma tuý và triển khai phát giác, tố giác tội phạm ma tuý; Hướng dẫn Ban chi uỷ các chi bộ chỉ đạo triển khai công tác kiểm tra, giám sát về lãnh đạo tăng cường công tác phòng, chống ma túy đến các đơn vị chính quyền và đoàn thể thuộc thẩm quyền quản lý.
    Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên và các đơn vị trực thuộc tuyên truyền sâu rộng nhân tháng cao điểm phòng chống ma tuý (tháng 6 hàng năm) và tháng hành động phòng chống HIV/AIDS hàng năm, lồng ghép với việc triển khai công tác tình nguyện hè của sinh viên (SV) tại địa phương.
    Chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường trong “Tuần sinh hoạt công dân HSSV” vào đầu các năm học cho hơn 8.000 lượt SV hệ chính quy. Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho SV khóa mới, cán bộ giảng viên kết hợp với xét nghiệm góp phần phát hiện hoặc cảnh báo đối với các đối tượng có nguy cơ liên quan đến ma tuý.
2. Quán triệt triển khai văn bản chỉ đạo.
    Để cụ thể hóa những nhiệm vụ và các giải pháp đã nêu trong Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tổ chức quán triệt đến các đơn vị trực thuộc văn bản của các cấp ủy, chính quyền Trung ương và địa phương về công tác phòng, chống ma túy tại Hội nghị cán bộ chủ chốt của Nhà trường, Hội nghị toàn Đảng bộ, Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống ma tuý, Hội nghị Tập huấn cán bộ đoàn thể; tổ chức phổ biến, giáo dục luật phòng, chống ma tuý, tổ chức tuyên truyền phổ biến công tác phòng, chống ma tuý thường xuyên trong Nhà trường. Đặc biệt, trong những tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và tháng cao điểm phòng, chống ma tuý.

soket5nammatuy1

    Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Đảng uỷ đã ban hành và chỉ đạo tổ chức triển khai Kế hoạch số 05/2009, số 11/2010, số 26/2011, số 19/2012 và số 37/2013-KH/ĐU về tăng cường công tác phòng, chống ma túy theo tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26.3.2008 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 29/2008, số 06-NQ/TU/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống ma tuý giai đoạn 2011 - 2015, kế hoạch số 32-KH/TU ngày 27.12.2011 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý năm 2012 - 2013 và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.
    Ban hành quy định về trách nhiệm và việc xử lý đảng viên, cán bộ công chức có liên quan đến tệ nạn ma túy. Đối với SV, tổ chức thường niên “Tuần sinh hoạt công dân HSSV” vào đầu các năm học - khoá học để quán triệt quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành quy định xử lý người học có liên quan đến tệ nạn ma tuý; phổ biến các thông tin về tình hình tội phạm ma tuý trong nước và địa phương Sơn La; thông tin về công tác chỉ đạo và thực tế triển khai phòng, chống ma tuý của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La về công tác phòng, chống ma tuý trong trường học.
    Giao cấp uỷ các Chi bộ chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống ma tuý đến đảng viên, cán bộ công chức và SV trong các đơn vị chính quyền và đoàn thể trực thuộc, gắn nội dung chỉ đạo phòng, chống ma túy với sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ, Công đoàn bộ phận, Liên chi đoàn.

soket5nammatuy2

    Chỉ đạo ký kết giao ước thi đua xây dựng đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma tuý từ các chi bộ trực thuộc đến các đơn vị chính quyền, đoàn thể. Có kế hoạch kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện giao ước thi đua, đảm bảo từng cán bộ, giảng viên, SV đều tham gia ký kết và thực hiện nghiêm túc những nội dung đã ký kết.
    Quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức và đảng viên thực hiện nghiêm túc các cam kết với cấp uỷ, chính quyền địa phương nơi cư trú về phòng, chống ma tuý, phối hợp với địa phương theo dõi, đánh giá sự đóng góp của cán bộ công chức trong phong trào toàn dân đoàn kết thống nhất, kiên trì phòng, chống ma tuý nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phấn đấu xây dựng gia đình không có ma tuý.
    Rà soát, kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện giao ước thi đua của các đơn vị cơ sở, có biện pháp đôn đốc thực hiện nghiêm túc.
3. Công tác tuyên truyền giáo dục.
    Trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy đã được gắn với các phong trào của ngành trong đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội. Các nội dung phòng chống ma túy được tuyên truyền cụ thể đến các phòng, ban, đơn vị và các tổ chức đoàn thể:
    Tuyên truyền truyền thông qua băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích: thực hiện thường xuyên với chủ đề theo từng thời gian cụ thể. Tuyên truyền viết bài trên đài phát thanh Nhà trường, trên website, trên Bản tin nội bộ, Bản tin sinh viên về chủ trương, giải pháp phòng chống ma tuý, về thông tin các hoạt động, thành tích về phòng, chống ma tuý của các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường.
    Các đơn vị, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Công đoàn cơ sở, Hội chữ thập đỏ phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông có lồng ghép nội dung phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội bằng nhiều hình thức sân khấu hóa, chương trình ngoại khóa, giáo dục dân số, gia đình và trẻ em, giáo dục sức khỏe sinh sản cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Và hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu do các cấp tổ chức.

soket5nammatuy3

    Tổ chức Hội nghị cán bộ cốt cán, Hội nghị cán bộ đoàn thể từ cấp cơ sở để phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo trên cơ sở đó đã thống nhất về nhận thức trong công tác phòng, chống ma tuý trong nhà trường.
    Tuyên truyền thông qua hoạt động ngoại khoá chuyên môn, diễn đàn về lối sống sinh viên có lồng ghép nội dung phòng, chống ma tuý do Đoàn, Hội sinh viên tổ chức theo kế hoạch năm học, phối hợp với địa phương tổ chức các chương trình truyền thông nhân tháng cao điểm phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS…
    Tổ chức cho SV tham gia các hoạt động chính trị - xã hội tại địa phương, tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên và SV tham gia các cuộc thi tìm hiểu về tệ nạn ma túy, về chủ trương chính sách phòng, chống ma túy của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiểu biết và góp phần tham gia phổ biến công tác phòng, chống ma tuý.
    Phát động phong trào thi đua trong toàn Trường, vận động, giao trách nhiệm cho đảng viên, cán bộ công chức và SV hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia công tác phòng chống ma tuý ở địa bàn Nhà trường đóng.
    Tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân HSSV” đầu năm học theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong đó có nội dung giáo dục pháp luật, giáo dục phòng chống ma tuý, phòng chống tội phạm…
    Cán bộ, giảng viên Nhà trường đã lồng ghép các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống hiểm hoạ ma tuý, HIV/AIDS trong các học phần trên lớp để tuyên truyền cho SV về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Dân số - Tài nguyên và Môi trường và các học phần Giáo dục pháp luật,...
4. Tổ chức Tập huấn, Hội nghị định kỳ về công tác phòng, chống ma tuý.

soket5nammatuy4

    Hàng năm, Ban Chỉ đạo 03 Nhà trường tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về phòng, chống ma tuý, nghiệp vụ kiểm tra, giám sát trong công tác phòng, chống ma tuý mà đối tượng chủ yếu là Ban Cán sự lớp, BCH chi đoàn, gồm từ 500 - 800 cán bộ Đoàn - Lớp tham gia, gồm các nội dung chính: Phổ biến tình hình tệ nạn ma tuý của địa phương và trên địa bàn tỉnh Sơn la, hoạt động phòng, chống ma tuý trong Nhà trường và những vấn đề trọng tâm có liên quan đến SV; phổ biến các văn bản chỉ đạo mới của cấp trên về công tác phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội khác; Tập huấn công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý, nhấn mạnh tới biện pháp, cách thức và cách thức tổ chức các chương trình ngoại khoá về chủ đề phòng, chống ma tuý trong trường học, cộng đồng...

    Tổ chức Hội nghị giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, Hội nghị Ban Cán sự, BCH chi đoàn thường kỳ; Hội nghị Giao ban về công tác sinh viên lồng ghép nội dung phổ biến thông tin, đánh giá kết quả phòng, chống ma tuý hàng năm; tổ chức Hội thảo về các biện pháp phòng, chống ma tuý trong Nhà trường, giao trách nhiệm cho Giáo viên chủ nhiệm, Cố vấn học tập, Ban Cán sự lớp, Ban Chấp hành chi đoàn tuyên truyền, phổ biến đến SV.

soket5nammatuy5

    Tổ chức chương trình sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn thường kỳ do giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập chịu trách nhiệm điều hành theo sự chỉ đạo của cấp ủy các chi bộ và đơn vị chính quyền cấp khoa, Liên chi đoàn SV.

5. Phối hợp giữa các lực lượng trong công tác phòng, chống ma tuý.
    Hàng năm đều tổ chức Hội nghị giao ban với địa phương để nắm bắt tình hình SV, trao đổi nghiệp vụ về công tác phối hợp phòng, ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma tuý trong HSSV. Phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra SV ngoại trú, nắm bắt những thông tin nghi vấn về người nghiện, kịp thời có biện pháp ngăn chặn và cảnh báo đối với người đang bị nghi vấn.

soket5nammatuy6

    Phối hợp với người phụ trách tổ dân phố quản lý, giám sát SV tại nơi cư trú, thường xuyên liên hệ, phản ánh về các trường hợp SV có biểu hiện liên quan đến ma tuý. Thông báo đến gia đình SV khi phát SV có những biểu hiện liên quan đến ma tuý, phối hợp giáo dục gia đình với nhà trường và xã hội.
    Tăng cường các hoạt động tình nguyện của SV trong dịp hè tại các địa phương, tổ chức giới thiệu SV, cấp giấy giới thiệu để chính quyền, tổ chức đoàn thể công nhận SV tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương trong dịp hè, yêu cầu SV sau kỳ nghỉ hè có xác nhận về các hoạt động đã tham gia tại địa phương để làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.
    Sẵn sàng xử lý SV có liên quan đến ma tuý đảm bảo dân chủ, khách quan trong tố giác, phát giác, không ép buộc mà động viên, tư vấn để người nghiện tự nhận mắc nghiện và tự giác xin cai nghiện.
6. Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hoá lành mạnh góp phần phòng, chống ma tuý.
    Trong các năm học, Nhà trường tổ chức thường niên các chương trình ngoại khoá cấp Khoa, cấp Trường tạo sân chơi lành mạnh cho SV, thu hút SV tham gia, giảm thiểu các sinh hoạt ngoài giờ thiếu lành mạnh; Đoàn trường, Hội sinh viên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, giao lưu, Câu lạc bộ để thu hút sự tham gia hoạt động của SV, góp phần giáo dục SV về ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tạo điều kiện cho SV thể hiện tài năng và trí tuệ của mình thông qua các hoạt động;

soket5nammatuy7

    Lập hòm thư phát giác, tố giác người nghiện, vận động cán bộ công chức, SV tham gia tố giác, phát giác người nghiện thông qua đó nắm bắt những thông tin về tệ nạn ma tuý và tệ nạn xã hội khác, cảnh báo đối với cán bộ giảng viên và SV để nâng cao tinh thần cảnh giác.
    Phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về công tác phòng, chống ma tuý do địa phương tổ chức. Tổ chức các Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác phòng, chống ma tuý theo từng giai đoạn theo kế hoạch của các cấp uỷ, BCĐ 03 nhằm rút kinh nghiệm chung đồng thời xác định nhiệm vụ và phương hướng trong thời gian tiếp theo. Sau các Hội nghị, Hội thảo có kết luận, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra chủ trương và biện pháp khắc phục hạn chế và giải quyết vướng mắc.
    Ngoài ra Nhà trường còn tổ chức lễ ra quân phòng, chống ma tuý tại Trường, tạo điều kiện để SV tham gia hưởng ứng lễ ra quân phòng, chống ma tuý do địa phương và các Bộ, Ngành,Trung ương tổ chức nhân dịp các tháng cao điểm phòng, chống ma tuý, phòng, chống tệ nạn xã hội.
7. Kết quả đạt được cụ thể.
    Ngay sau khi ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW, Nhà trường đã tổ chức các hoạt động phòng, chống ma tuý đạt được hiệu quả cao, đã góp phần giáo dục SV nâng cao nhận thức về hiểm hoạ của ma tuý, nêu cao tinh thần cảnh giác và có ý thức trách nhiệm tham gia công tác phòng, chống ma tuý. Trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục luôn được quan tâm chú trọng và đạt hiệu quả.
    Trong 5 năm qua, Nhà trường đã có biện pháp giáo dục tích cực đối với SV có liên quan đến ma tuý, đảm bảo giảm đến mức tối đa tỷ lệ sinh viên liên quan để ma tuý trong Nhà trường.
    Kết quả tố giác, phát giác người liên quan đến ma tuý:
    Năm 2008, có 01 SV bị tố giác có biểu hiện liên quan đến tệ nạn ma tuý; năm 2009, không có đối tượng nào liên quan đến buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; tháng 6/2010, có 01 SV bị cơ quan pháp luật bắt giam và xử lý do tàng trữ chất ma tuý, Nhà trường đã ra quyết định xóa tên khỏi danh sách đào tạo; năm 2011: không có đối tượng nào liên quan đến buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; năm 2012: Không có đối tượng nào liên quan đến buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý.
    6 tháng dầu năm 2013: Không có đối tượng nào liên quan đến buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; không có cán bộ công chức, đảng viên vi phạm pháp luật về ma tuý, không có đảng viên có người thân mắc nghiện và vi phạm về ma tuý; không có tụ điểm tệ nạn ma tuý; không có người tái trồng cây thuốc phiện, không có diện tích tái trồng cây thuốc phiện;
    Thành tích về công tác phòng chống ma tuý mà Nhà trường đạt được trong giai đoạn 2008 - 2013: Năm 2008, Trường được UBND Tỉnh công nhận Đơn vị Cơ bản đạt tiêu chuẩn bốn không về ma tuý; Từ năm 2009 đến năm 2012, Trường được UBND Tỉnh cấp bằng công nhận Đơn vị đạt tiêu chuẩn Đơn vị không ma tuý.
    Năm 2008, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng bằng khen cho 03 tổ chức đảng và 05 đảng viên của Đảng bộ Nhà trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý trong thực hiện Kế hoạch số 32-KH/TU và Kế hoạch số 48-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng bằng khen cho 03 tập thể và 05 cá nhân của Nhà trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý giai đoạn 2006 - 2009; Năm 2010, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng bằng khen cho 03 tập thể và 05 cá nhân của Nhà trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý giai đoạn 2006 – 2010; Năm 2011, Uỷ ban Nhân dân Tỉnh tặng bằng khen cho 01 tập thể và 03 cá nhân của Nhà trường đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý năm 2011; Năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng bằng khen cho 01 tập thể và 01 lãnh đạo của Nhà trường đã có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo thực hiện công tác phòng, chống ma tuý năm 2012, 01 cá nhân được Uỷ ban Nhân dân Tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện hoạt động phòng, chống ma tuý năm 2012.

soket5nammatuy8

8. Tồn tại hạn chế và nguyên nhân.
    Trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo ở một số khâu chưa đồng bộ, công tác tuyên truyền về tác hại của ma tuý đôi khi chưa đạt hiệu quả cao, tổ chức tố giác, phát giác chưa đều khắp, chưa thường xuyên. Đặc biệt, đối với phần đông đối tượng là các học viên hệ vừa làm vừa học, công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý chưa sâu sát. Một bộ phận cán bộ, giảng viên và SV còn biểu hiện thờ ơ, lơ là trong nhận thức về hiểm hoạ ma tuý, chưa ý thức sâu sắc về trách nhiệm phòng, chống ma tuý. Việc phối hợp giữa Nhà trường với địa phương về công tác phòng, chống ma tuý chưa thật sự đồng bộ.
    Nguyên nhân của hạn chế: Cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo kiêm nhiệm quá nhiều công việc, không có biên chế chuyên trách công tác phòng, chống ma tuý; các văn bản chỉ đạo quá nhiều cán bộ cập nhật chưa đầy đủ, chưa kịp thời; một bộ phận trong đội ngũ GVCN - CVHT chưa thật sự sâu sát trong quản lý SV, phần lớn đội ngũ Cán bộ lớp, Đoàn, Hội mới chưa có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền cũng như triển khai nhiệm vụ ở cơ sở; số lượng SV chính quy, học viên hệ vừa làm vừa học ngày càng đông nên nắm bắt thông tin về SV, học viên gặp nhiều khó khăn; SV mới đến nhập học sau mỗi kỳ tuyển sinh từ nhiều địa phương khác nhau, nhận thức về tác hại của ma tuý chưa đầy đủ, thiếu cảnh giác.
9. Bài học kinh nghiệm.
    Các cấp uỷ đảng, chính quyền cần quan tâm sát sao chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống ma tuý, trước hết và trên hết là chỉ đạo trực tiếp qua hoạt động của ban Chỉ đạo 03 các cấp. Phòng, chống hiểm hoạ ma tuý là trách nhiệm của Nhà trường, gia đình và địa phương, đòi hỏi chung tay của toàn xã hội. Tuyên truyền, giáo dục là biện pháp hàng đầu trong công tác phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội. Tiếp tục duy trì hoạt động của các Hòm thư tố giác người liên quan đến tệ nạn ma tuý. Công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng kỉ luật về phòng, chống tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS cần quan tâm triển khai kịp thời.
II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2013 VÀ TRONG NHỮNG NĂM TIẾP THEO.
1. Mục tiêu.
    Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy những kết quả đã đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 21, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế. Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong Trường với gia đình, địa phương. Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo, kiểm tra giám sát công tác phòng, chống ma tuý trong cán bộ, giảng viên, SV. Phấn đấu xây dựng Nhà trường là đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma tuý trong các năm tiếp theo.
2. Nhiệm vụ trọng tâm.
    Trên cơ sở chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy giai đoạn 2011 - 2015, để hoàn thành phương hướng nêu trên, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống ma tuý giai đoạn 2011 - 2015 cần quan tâm, chú trọng những nội dung chính sau:
    Tiếp tục nghiên cứu và kịp thời cập nhật, phổ biến những văn bản chỉ đạo mới của cấp uỷ cấp trên, của Bộ Chính trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác phòng, chống ma tuý; hoàn chỉnh hệ thống văn bản liên quan đến công tác phòng, chống ma tuý trong Nhà trường;
    Đa dạng hoá và nâng cao hiệu quả các hình thức tuyên truyền, giáo dục công tác phòng, chống ma tuý và tệ nạn xã hội trong đông đảo cán bộ, giảng viên và SV toàn Trường;
    Chú trọng triển khai có hiệu quả công tác ký kết giao ước thi đua và phát giác, tố giác tội phạm liên quan đến tệ nạn ma tuý thông qua Hòm thư tố giác. Chỉ đạo công tác ký kết giao ước thi đua đến từng cá nhân đảng viên, cán bộ công chức và SV, đảm bảo mỗi người ý thức sâu sắc về trách nhiệm đóng góp vào việc xây dựng đơn vị không có ma tuý trong Nhà trường;
    Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả việc tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống ma túy của các đơn vị trực thuộc;
    Quan tâm phối hợp chặt chẽ giữa các Đơn vị, các Đoàn thể trong Trường với gia đình, địa phương tại Trường đóng và cộng đồng xã hội thực hiện có hiệu quả kế hoạch lãnh, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy;
    Chỉ đạo tổ chức Hội nghị giao ban, Hội nghị bảo vệ an ninh trật tự nhằm phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong Nhà trường, giữa Nhà trường với Chính quyền và cơ quan có thẩm quyền tại địa bàn nơi Trường đóng để làm tốt công tác phòng, chống ma tuý, công tác quản lý SV ngoại trú;
    Đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị của Nhà trường phục vụ tốt công tác quản lý SV, nhà ăn SV nhằm thu hút đông đảo SV trong môi trường Nội trú lành mạnh;
    Chú trọng nhiệm vụ sơ kết, tổng kết, khen thưởng kỉ luật về công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý một cách kịp thời.
    Trên đây là kết quả triển khai, thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 26.3.2008 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013 và những năm tiếp theo. Kết quả 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị cho chúng ta thấy, Đảng bộ Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện có hiệu quả tích cực. Nhận thức của cấp ủy Đảng, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng đối với công tác phòng, chống ma túy, đặc biệt là ở cấp cơ sở được nâng cao. Công tác triển khai các chủ trương, biện pháp phòng, chống ma túy được thực hiện nghiêm túc; công tác chỉ đạo, kiểm tra được quan tâm và tiến hành thường xuyên; việc tuyên truyền, giáo dục được duy trì liên tục với nhiều hình thức, nội dung phong phú, sinh động. Do vậy, công tác phòng chống ma túy luôn được quần chúng, cán bộ, đảng viên tham gia hưởng ứng nhiệt tình và và đạt được hiệu quả như mong muốn. ./.