05152024Thứ 4
Last updateThứ 2, 26 10 2020 11am

Tự tin vững bước tới tương lai (Bài phát biểu của NGƯT.TS. Nguyễn Văn Bao - Hiệu trưởng tại Lễ Bế giảng và Trao Bằng tốt nghiệp K50 ĐH - K51 CĐ ngày 18/6/2013)

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

    Hôm nay, trong không khí toàn Trường tưng bừng phấn khởi trước thắng lợi của năm học 2012 - 2013, Lễ công bố Quyết định và trao Bằng tốt nghiệp cho sinh viên K50ĐH và K51CĐ được tổ chức trọng thể. Xin được thay mặt BCH Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường ĐH Tây Bắc cảm ơn và kính chúc các đồng chí đại biểu, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị phòng, ban, khoa, các thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc. Xin nhiệt liệt chúc mừng 1.816 tân cử nhân (đợt một) K50ĐH và K51CĐ, chúc các em mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc buổi lễ thành công tốt đẹp!

 

ttvbhttl

 

    Một năm học đã trôi qua, năm học có rất nhiều ý nghĩa, năm học mở đầu là sự kiện trọng đại: Xúc tiến công tác và xác lập một nhiệm kỳ mới (2012-2017), nhiệm kỳ tiếp nối thành công của 50 năm xây dựng Nhà trường, tiếp nối 10 năm đào tạo Đại học; nhiệm kì với mục tiêu đưa Trường ĐH Tây Bắc lên một tầm cao mới, tầm cao chất lượng, uy tín, thân thiện, sát thực tiễn, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa…vùng Tây Bắc. Bằng niềm tự hào và tình yêu tha thiết mái Trường ĐH Tây Bắc, trong năm qua, Trường ta đã vượt qua bao khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ kiện toàn tổ chức, cán bộ: Thành lập mới 3 Phòng, 3 Trung tâm, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Ban Giám hiệu, các phòng, ban, khoa, bộ môn, cử đi đào tạo trong nước và quốc tế với hơn 60 NCS, hàng chục GV đi học Cao học… Tổng kết và nhận thức lại đào tạo theo tín chỉ để xúc tiến chỉnh sửa chương trình, sẽ đổi mới hình thức, phương thức đào tạo, tiếp tục công việc viết giáo trình, soạn ngân hàng đề thi, đổi mới quyết liệt công tác thi, kiểm tra, chấn chỉnh lại nề nếp dạy, học, làm việc… Công tác NCKH và chuyển giao công nghệ, hợp tác trong nước và quốc tế cũng chuyển biến mạnh mẽ, với 7 đề tài cấp Bộ, 9 đề tài cấp tỉnh, 31 đề tài cấp Trường, 88 đề tài SV; đã mở ngành Cao học Toán, đã có quyết định mở Cao học Ngôn ngữ Tiếng Việt (cả 2 ngành ta có 80 chỉ tiêu, so với một số trường, số chỉ tiêu đó là không ít), tiếp tục Dự án với JICA, với ACIAR, GIZ; tiếp nhận bổ sung để tổng số có 62 SV nước CHDCND Lào mà hôm nay có một số bạn đã tốt nghiệp; Trung tâm thông tin thư viện, Trường Thực hành Chu Văn An, Trung tâm NCVH Tây Bắc, Trung tâm NCTN Nông - Lâm Thuận Châu… đã đi vào hoạt động; chúng ta đã chuyển toàn bộ Khoa Nông Lâm từ Thuận Châu về Sơn La với hàng trăm thiết bị, sách vở, hơn ngàn cán bộ, GV, sinh viên; đã đẩy nhanh Dự án hoàn thiện Trường bằng hàng loạt công trình xây dựng, mua sắm thiết bị, trồng hàng trăm cây xanh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, cho sinh viên, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch, đẹp; làm tốt các công tác xã hội như hiến máu nhân đạo, ủng hộ hàng trăm triệu cho người nghèo, vùng khó khăn, xây nhà tình nghĩa của Đoàn thanh niên, cử đại diện cán bộ, sinh viên thăm Trường Sa với tinh thần hướng về biên giới hải đảo của Tổ quốc... Cái khác biệt mà mấy tháng nay ai cũng cảm nhận được đó là sự chuyển biến mạnh mẽ trong đào tạo, NCKH, trong nề nếp dạy, học, làm việc. Các thủ tục hành chính đã giảm hẳn sự rườm rà, phiền hà, thay vào đó là sự cởi mở, thân thiện, tiện ích… Đầu tư cho nâng cao chất lượng đã chiếm một tỉ trọng đáng kể so với các nhiệm vụ khác. Và, cái chúng ta nhận được là dù bộn bề công việc, toàn Trường phấn khởi, đồng lòng nhất trí, quên mình, hăng hái lao động, tích cực đổi mới sáng tạo và cống hiến…
    Hôm nay, chúng ta tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Bằng tốt nghiệp cho 1.816 SV K50ĐH và K51CĐ để một lần nữa khẳng định những cố gắng vượt bậc của toàn Trường ta. 1.816 SV tốt nghiệp hôm nay là kết quả của sự giúp đỡ to lớn của các cấp bộ ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các dân tộc tỉnh Sơn La và các tỉnh Tây Bắc, đó là sự đoàn kết toàn Trường dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Trường ĐH Tây Bắc trong ba, bốn năm qua. Chúng ta đã vượt qua những khó khăn do suy thoái kinh tế, do biến động của giá cả, là vấn đề an ninh trật tự, là yêu cầu bức bách phải đổi mới giáo dục, đào tạo... Kết quả đây cũng là thành quả của năm tháng các thầy cô miệt mài khuya sớm, qua rét mướt, nắng mưa để giảng dạy, NCKH, chỉ bảo tận tình cho sinh viên trưởng thành khôn lớn, là kết quả làm việc tận tụy, chu đáo của các Phòng, Ban, các Trung tâm, Thư viện, phòng thí nghiệm, Y tế, Ban quản lý Ký túc xá, của sự hợp tác quốc tế mà rất nhiều cơ quan đơn vị chung tay trong công việc phục vụ dạy và học một cách hiệu quả. Trong ngày lễ này, thay mặt Nhà trường xin được cám ơn các cơ quan bộ ngành TƯ, các tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các ban ngành, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, các thầy cô, các cán bộ, nhân viên của Trường đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người của miền Tây Tổ quốc, của quan hệ tốt đẹp Việt - Lào.
    Hôm nay, 1.816 SV tốt nghiệp là sự công nhận những nỗ lực hết mình của các em trong việc học tập, tu dưỡng và rèn luyện. Các em đã vượt qua hơn một ngàn ngày đêm gian khó của thiếu thốn về vật chất, về tình cảm gia đình quê hương, về sự khắc nghiệt của khí hậu Tây Bắc, về những công việc để sống, học tập, tu dưỡng và rèn luyện... Hôm nay các em đã trưởng thành. Các em có quyền tự hào về những nỗ lực trong cuộc sống, trong học tập và rèn luyện của mình, tự hào mình là những cử nhân đã tốt nghiệp khóa đầu tiên của hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, một hình thức đào tạo tiên tiến. Các em cũng có quyền tự hào về quê hương, gia đình, bạn bè, người thân... những người đã hy sinh tất cả để lo toan, chăm sóc, động viên cả vật chất, cả tinh thần cho các em trụ vững trên con đường chinh phục học vấn của mình. Toàn thể Nhà trường xin được chúc mừng các em và qua các em gửi lời chúc mừng và cám ơn của Nhà trường tới những người thân của các em trong việc cùng phối hợp đào tạo để có những cử nhân khoa học hôm nay, để cung cấp những công dân có trí tuệ, có phẩm chất tốt cho công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập toàn thế giới.
    Các em thân mến! Hôm nay, nhận tấm bằng cử nhân các em cần biết trân trọng và nâng niu những thành quả của mình, trân trọng những tình cảm của gia đình, thầy cô, bạn bè dành cho mình. Đồng thời các em cũng nên biết đây mới chỉ là bước đầu của một quá trình phục vụ cuộc sống. Kiến thức của nhân loại là vô tận, sự đổi thay diễn ra hàng ngày, hàng phút. Các em không được tự mãn. Kiến thức trong trường chỉ là nền tảng song rất nhỏ so với yêu cầu đa dạng của cuộc sống. Thời đại ngày nay là sự biến chuyển vô cùng nhanh chóng. Thuận lợi nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn. Thế giới ngày nay là thế giới của xu hướng đa cực. Các thế lực thù địch với nước ta, với cuộc sống tươi đẹp của chúng ta còn tiềm ẩn rất nhiều. Các em sẽ là chủ nhân của đất nước trong thời kì CNH - HĐH, thời kì hội nhập. Các em là công dân của nước CHXHCN Việt Nam có trách nhiệm giải quyết những vấn đề khó khăn phức tạp đó để đưa nước ta sánh cùng thế giới, các em sẽ phải là công dân toàn cầu. Bermanke, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, trong lần được mời về phát biểu tại lễ bế giảng tại Trường Priceton, Trường cũ của ông, đã nói: “Chúng ta không thể biết được điều gì ở phía trước…, thất bại không ai muốn, nhưng thất bại là một phần tất yếu của cuộc sống và của quá trình học tập. Nếu bộ đồng phục của bạn chưa bẩn nghĩa là bạn chưa tham gia cuộc chơi…”. Và ông nhấn mạnh: “Mỗi người cần có kế hoạch dài hạn cho mình…, cần mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn, giàu tình thương yêu và đạo đức hơn… Người đáng khâm phục là những người sử dụng tốt nhất những điểm mạnh của mình”… Vì vậy, ra Trường, các em cần nhớ:
    Thứ nhất: Các em cần tiếp tục học tập nhiều hơn nữa. Các em có thể học tập ở các bậc cao hơn: thạc sỹ, tiến sỹ; học tập bằng tự đọc trong sách vở, trong cuộc sống để luôn luôn bổ sung nguồn tri thức cho mình...
    Thứ hai: Các em cần tiếp tục tu dưỡng về phẩm chất đạo đức cách mạng, tìm hiểu những truyền thống tốt đẹp của cha ông, của quê hương, gia đình để tạo trong mình những tình cảm tốt đẹp, hòa mình vào môi trường xã hội, cùng mọi người xây dựng cuộc sống ngày một tốt hơn. Tình yêu nước bắt nguồn từ t́nh yêu quê hương, làng xóm, cha mẹ, bạn bè, anh em…
    Thứ ba: Các em cần bám sát thực tiễn, khiêm tốn học hỏi, linh hoạt trong xử lý công việc, rèn luyện các kỹ năng lao động, kỹ năng sống, luôn sáng tạo để chiếm lĩnh các đỉnh cao mà mình hướng tới.

ttvbhttl2
    Các em thân mến! Các em tốt nghiệp năm nay 2013. Rồi các em sẽ thấy 2013 thật có ý nghĩa. Các em sẽ nhớ những ngày này. Dấu son của ngày nhận Bằng tốt nghiệp sẽ là niềm tự hào theo các em suốt dọc hành trình sắp tới. Do vậy, từ hôm nay, mỗi việc làm của các em là thể hiện việc làm của một cử nhân, một trí thức được đào tạo bài bản, được rèn luyện trong một môi trường lành mạnh. Vì thế, trong công việc cũng như trong cuộc sống, các em luôn nghĩ tới trách nhiệm của một công dân, một trí thức, một người con đã thành danh với gia đình, một người học trò được học tập, tôi rèn ở một mái trường có bề dày truyền thống. Các em sẽ là người làm rạng danh cho chính mình, cho gia đình, quê hương; cho mối quan hệ Việt - Lào; các em sẽ là sứ giả, là công dân danh dự của Trường ĐH Tây Bắc khi góp sức mình nâng cao uy tín và vị thế của Trường ĐH Tây Bắc của chúng ta. Gia đình, bạn bè, thầy cô luôn bên cạnh các em, tin vào các em và chờ đợi những thành công do các em gặt hái.

    Các em thân mến!

          Cha mẹ sinh ta, nuôi ta khôn lớn,
         Thầy cô cho ta tri thức, niềm tin,
          Bạn bè cho ta tình yêu thân thiết,
         Xã hội cho ta sức mạnh đi lên!

    Hôm nay, chia tay với các em, các thầy cô cũng như toàn Trường thấy nao lòng, bâng khuâng, lưu luyến và luôn mong muốn các em được may mắn trong cuộc sống, nhanh chóng có công ăn, việc làm, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sự nghiệp. 5 năm sau, 10 năm sau và hơn nữa... khi đó các em trở về Trường chắc chắn sẽ thấy những hàng cây mà các em trồng đã rộng bóng mát xanh, những ghế đá các em dâng tặng sẽ đông vui, nhộn nhịp, mái Trường ta sẽ hoàn thiện hơn, bề thế hơn, to đẹp, có vị thế lớn hơn trong cuộc sống và trong đại gia đình các trường đại học. Và, một điều khẳng định, các em hãy luôn nhớ, Thầy cô cũng như toàn Trường luôn bên cạnh các em, Nhà trường luôn giang tay chào đón các em khi các em trở về thăm Trường, trở về tiếp tục học tập nâng cao trình độ, để NCKH với những thầy cô nhiệt huyết và trình độ, với những phòng học khang trang, Thư viện, những Phòng Thí nghiệm, những Trung tâm chuyển giao công nghệ hiện đại. 

    Hôm nay, 1.816 tân cử nhân là 1.816 bông hoa đẹp kết thành bó hoa dâng lên 2 nước Việt - Lào, dâng lên các vị đại biểu khách quý, các đồng chí lãnh đạo của tỉnh Sơn La, các thầy cô, các bậc phụ huynh, chào mừng thắng lợi năm học 2012 - 2013, và đó cũng là những bó hoa tươi thắm dâng lên các thế hệ đã làm nên Trường ĐH Tây Bắc thân yêu! ./.