Bạn đang ở: HomeHợp tác quốc tếSeminar – Hội nghị, Hội thảo – Tập huấnTập huấn ứng dụng GIS và viễn thám trong quản lý tài nguyên và môi trường

Tập huấn ứng dụng GIS và viễn thám trong quản lý tài nguyên và môi trường

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Nhằm giúp các giảng viên được tiếp cận với công nghệ GIS và viễn thám, nâng cao kỹ năng phân tích không gian có thể ứng dụng vào lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, Ban Quản lý dự án TBU – JICA tổ chức khóa tập huấn “Ứng dụng GIS và viễn thám trong quản lý tài nguyên và môi trường” được thực hiện từ 21/7/2014 - 25/7/2014.

 Khóa tập huấn đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập của Nhà trường và Khoa Nông Lâm. Giảng viên của khóa tập huấn là TS. Nguyễn Hải Hòa – Khoa Quản lý Tài nguyên rừng và Môi trường - Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam.

TS. Nguyễn Hải Hòa hướng dẫn học viên thực hành

Các thành viên tham gia tập huấn là một số cán bộ giảng viên Khoa Nông Lâm, Khoa Sinh Hóa và Khoa Sử Địa.

Khóa tập huấn đã cung cấp nhiều nội dung kiến thức bổ ích cho các học viên: tìm hiểu hệ thống thông tin địa lý (GIS) và GPS; cài đặt và hướng dẫn sử dụng các phần mềm hỗ trợ ứng dụng (GIS) và GPS: ArcGIS 10.1, ENVI 4.7, GPS, Mapsource; thực hành các bài tập ứng dụng GIS trong quản lý Bảo tồn khu hệ Động – Thực vật, quản ‎lý chất thải ô nhiễm...; hướng dẫn cách download, cắt ghép ảnh viễn thám; ứng dụng viễn thám đánh giá biến động tài nguyên rừng, quản lý chất thải; lập bản đồ biến động tài nguyên rừng cho một khu vực cụ thể bằng ảnh viễn thám; xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học...

Ngoài việc thực hành trên máy tính tại phòng học, các học viên tham gia tập huấn còn sử dụng kiến thức GIS và viễn thám tham gia thực địa tại khu vực Lâm Viên (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Trên cơ sở phân tích ảnh viễn thám để xác định khu vực nghiên cứu, học viên sử dụng GPS xác định tọa độ cũng như cơ sở dữ liệu không gian để xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học cho 1 khu vực cụ thể.

Khóa tập huấn đã kết thúc nhưng các học viên đều rất vui vẻ, hứng khởi, tinh thần hăng say học hỏi và mong muốn tiếp tục tự học cũng như trao đổi chuyên môn cùng chuyên gia và đồng nghiệp để ứng dụng GIS và viễn thám phục vụ công tác./.