Thực hiện theo kế hoạch đào tạo của Trường Đại học Tây Bắc đối với các lớp cao học chuyên ngành Ngôn ngữ Việt Nam khóa 2, Phòng Đào tạo Sau đại học đã mời hai nhà giáo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là GS.TS Trần Đình Sử và PGS.TS La Khắc Hòa tới thỉnh giảng.
Trong khoảng thời gian làm việc tại nhà trường, GS.TS Trần Đình Sử và PGS.TS La Khắc Hòa đã dành một ngày để nói chuyện với cán bộ, giảng viên khoa Ngữ Văn về một số vấn đề nổi bật của văn học trong nước và thế giới.
Buổi sáng ngày 23 tháng 02 năm 2013, tại phòng họp 2 của Trường, PGS. TS La Khắc Hòa đã nói chuyện về vấn đề Văn học Việt Nam thời kì đổi mới. Bằng một cách truyền tải giản dị thông qua những câu chuyện dí dỏm mà sâu sắc, PGS. TS La Khắc Hòa đã giúp cho cán bộ giảng viên khoa Ngữ Văn thấy được những vấn đề mang tính thời sự của văn học trong nước cũng như chân dung các nhà văn, nhà thơ đương đại. Bài nói chuyện của PGS. TS La Khắc Hòa cũng đề cập đến những vấn đề về quan điểm văn nghệ của Đảng ta trong thời kì đổi mới và hội nhập.
Nếu như PGS.TS La Khắc Hòa quan tâm đến những vấn đề của Văn học thời kì đổi mới thì GS.TS Trần Đình Sử lại dành nhiều tâm huyết và trăn trở đối với việc Nghiên cứu văn học từ góc nhìn của kí hiệu học. Bài nói chuyện của GS.TS Trần Đình Sử đã gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới đối với Văn học của nước ta hiện nay, đặc biệt là việc nghiên cứu văn học trên cơ sở liên ngành ngôn ngữ - văn học, văn hóa - văn học,... Với việc đề xuất một hướng nghiên cứu mới và phân tích đầy thuyết phục dựa trên cơ sở của những tư liệu văn học cũ, Giáo sư đã đã làm sáng tỏ vấn đề có tính chất kinh điển của Văn học đó là tính đa thanh, đa trị của tác phẩm văn chương. Để thấy được sức sống của một tác phẩm và những giá trị của nó thì luôn đòi hỏi ở người đọc, người phân tích sự tìm tòi, sáng tạo không ngừng.
Chuyến công tác của GS.TS Trần Đình Sử và PGS.TS. La Khắc Hòa đã để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc đối với cán bộ giảng viên khoa Ngữ Văn cũng như các học viên của lớp cao học Ngôn ngữ Việt Nam khóa 2. Mặc dù đều đã ở tuổi “thất thập cổ lai hi” nhưng sự hiện diện của các nhà khoa học lớn tại Trường Đại học Tây Bắc đã thể hiện sự quan tâm của các nhà giáo lão thành đối với sự nghiệp phát triển giáo dục ở Tây Bắc. Đây cũng là một minh chứng sinh động cho sự hợp tác ngày càng bền chặt, toàn diện của hai cơ sở đào tạo là Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Tây Bắc.