Chia sẻ kết quả tập huấn tại Nhật Bản của 5 giảng viên khoa Nông Lâm

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Chiều ngày 31/10/2013 tại Phòng họp 2 Nhà điều hành Trường Đại học Tây Bắc diễn ra seminar báo cáo kết quả tập huấn tại Nhật Bản của 5 giảng viên Khoa Nông – Lâm. Tham dự có Ông Hideo Ito - Điều phối viên Dự án phía Nhật Bản, TS. Đoàn Đức Lân – Phó Hiệu Trưởng kiêm Giám đốc Dự án, Ban Quản lý Dự án TBU-JICA, Ban chủ nhiệm Khoa Nông – Lâm, cùng toàn thể giáo viên cán bộ Khoa Nông – Lâm.

 

          TS. Lân cũng chúc mừng 5 giảng viên đã hoàn thành khoá tập huấn tại Nhật Bản từ ngày 4-23/10/2013, mỗi giảng viên sẽ chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, ấn tượng mà mình tiếp thu được sau khoá tập huấn, cũng như đưa ra kế hoạch áp dụng vào quá trình công tác.

Các giảng viên chia sẻ kinh nhiệm tập huấn

 

Ths. Vũ Đức Toàn đại diện cho nhóm giới thiệu chung về khoá tập huấn và những ấn tượng mà nhóm đã có được. Nhóm tập huấn gồm 5 thành viên sau 1 tuần tập huấn chung tại Trường Đại học Kyushu thì chia ra thành 3 nhóm để tập huấn các chuyên môn cụ thể, Ths. Phạm Quang Trung tập huấn nghiên cứu về cây củ mài tại Đại học Kagoshima, Ths. Vũ Đức Toàn và Ths. Nguyễn Thị ích Ngọc tập huấn về nghiên cứu Lâm học, Ths. Trần Quang Khải và Ths. Đặng Văn Công tập huấn về nghiên cứu nấm ăn. Kết thúc hơn một tuần tập huấn về chuyên môn, các thành viên lại cùng tham dự hoạt động thăm quan một số địa điểm về nông lâm nghiệp tại Nhật Bản.

 

          Trong thời gian tập huấn tại Nhật Bản, đoàn đã được Giáo sư Egashira – Nguyên cố vấn trưởng Dự án dẫn đi thăm quan nhiều địa điểm và giúp đỡ đoàn rất nhiều trong quá trình tập huấn tại Nhật Bản. Ths. Toàn cho biết ấn tượng đầu tiên của Đoàn là công tác tổ chức chuyên nghiệp, thái độ ân cần của các cán bộ phụ trách làm cho cả Đoàn cảm thấy an tâm khi lần đâu tiên đặt chân lên đất nước Nhật Bản. Xã hội Nhật Bản phát triển nhưng vẫn giữ được nhiều nét văn hoá như: Văn hoá xếp hàng, sự quan tâm đối với người khuyết tật, bảo tồn ngôi nhà truyền thống, sự thân thiện, nhiều món ăn truyền thống…. Ngoài ra, môi trường ở Nhật Bản rất trong lành, có nhiều cảnh đẹp và hệ thống giao thông hiện đại. 

Ths. Đặng Văn Công cho biết trong khoá tập huấn đã được GS. Ohga hướng dẫn 3 nội dung chính liên quan đến nấm ăn là: Kỹ thuật nuôi trồng nấm, phân lập giống nấm và chiết xuất tinh chất từ nấm. Ở Nhật Bản Nấm Kim Trâm, Nấm Hương, Nấm Đông Cô là ba loại nấm chính được trồng, nấm được trồng bằng ống nhựa là chủ yếu. Ngoài ra nhóm cũng được thăm quan nhiều khu vực thí nghiệm quan sát nấm trong tự nhiên, xí nghiệm chế biến nấm quy mô lớn tại tỉnh Oita và một số hộ gia đình. Các hợp tác xã hỗ trợ việc sản xuất nấm cho các hộ dân từ việc cung cấp đầu vào và đảm bảo bao tiêu sản phẩm đầu ra. Sản phẩm nấm được bán đấu giá với số lượng lớn để xuất khẩu hoặc bán trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, trạm dừng nghỉ. Sau khoá tập huấn, Ths. Công cho biết sẽ tăng cường sử dụng mẫu vật phục vụ quá trình giảng dạy, tìm hướng nghiên cứu chuyên sâu và đề xuất mua một số thiết bị nghiên cứu nấm ăn phù hợp trong thời gian tới.

          Ths. Phạm Quang Trung cho biết tại vùng Kaghoshimra cây củ mài được trồng phổ biến và mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân. Nước Nhật đã nhập hơn 100 loại giống củ thuộc họ Diosscore để nghiên cứu và trồng đại trà trên diện rộng. Có rất nhiều phương pháp nhân giống từ củ mài như: Từ thân củ và chồi củ; giâm hom và nuôi cấy mô từ thân cây; nhân giống từ quả và rễ… Tại Nhật Bản việc trồng củ mài phổ biến với 2 phương pháp là trồng bằng tấm nhựa và trồng bằng ống nhựa, 1 ha trồng khoảng 20.000 gốc, mỗi củ có trọng lượng trung bình 0,5kg và thu được lợi nhuận khoảng 600.000.000 đồng/ha với 3 tháng canh tác. Ths. Trung cho biết sẽ tiến hành việc thu thập nhiều giống củ mài thuộc họ Diosscore để trồng trong vườn sưu tập, tiến hành phân tích ADN và hàm lượng chất trong cây củ mài.

         Ths. Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ về những điều tiếp thu được qua bài giảng về giáo dục đại học của GS. Ogata tại Trường Đại học Kyushu. Tại các Trường đại học ở Nhật Bản, giảng dạy và nghiên cứu có vai trò quan trọng như nhau, hoạt động nghiên cứu nhận được sự ưu tiên rất lớn về cơ sở vật chất, thời gian và môi trường làm việc. Các nhà nghiên cứu thường chọn những chủ đề chuyên sâu và thực hiện quá trình nghiên cứu rất say mê, tâm huyết. Trong hoạt động giảng dạy, các sinh viên khá giỏi năm thứ 3 sẽ được chọn làm trợ giảng đễ hỗ trợ quá trình giảng dạy. Về chuyên môn, các giáo sư đã hướng dẫn về ứng dụng ARCGIS, ảnh viễn thám trong quản lý rừng, lập bản đồ cây lá rộng để bảo tồn, khai thác so le. Bên cạnh đó còn có rất nhiều tham khảo hữu ích như: Kinh nghiệm bảo tồn đa dạng sinh học theo hướng tự nhiên tại Ito Campus, kinh doanh rừng không cacbon. Ths. Ngọc cho biết sẽ lựa một nghiên cứu chuyên sâu để tập trung cho nội dung nghiên cứu trong tương lai, lên kế hoạch xây dựng vườn thực vật theo hướng tự nhiên và cải thiện phương pháp giảng dạy.

Ths. Trần Quang Khải chia sẻ về 8 kỹ năng cơ bản trong quá trình giảng dạy rất hưu ích đối với các giảng viên, mỗi kỹ năng sẽ giúp cho các giảng viên có được sự quản lý và triển khai nội dung giảng dạy một cách tốt nhất. Ths. Khải và Ths. Công đều đã được GS. Ohga hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến trồng nấm và nghiên cứu nấm trong tự nhiên. Trong thời gian tới, Ths. Khải sẽ áp dụng kiến thức học tập được vào làm các mẫu vật phục vụ quá trình giảng dạy và tiến hành điều tra nghiên cứu nấm trong tự nhiên tại Tây Bắc.