Hội nghị công tác cố vấn học tập, năm học 2013 - 2014

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

     Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, nề nếp, văn hóa học đường trong bối cảnh đào tạo theo học chế tín chỉ, ngày 02/11/2013 Trường Đại học Tây Bắc tổ chức Hội nghị công tác cố vấn học tập năm học 2013 - 2014. Tham dự Hội nghị có TS. Đinh Thanh Tâm - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo các đơn vị phòng, khoa, các tổ chức đoàn thể và  gần 150 giảng viên tham gia công tác cố vấn học tập.

      Công tác cố vấn học tập được đánh giá là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, nề nếp, văn hóa của Nhà trường. Hội nghị công tác cố vấn học tập là cơ hội để các cán bộ, giảng viên chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác cố vấn học tập, góp phần đổi mới hoạt động quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo trong Nhà trường.

     Trong năm học 2012 - 2013, công tác giáo viên chủ nhiệm và cố vấn học tập của Nhà trường đã có những đổi mới tích cực. Đặc biệt, Nhà trường áp dụng hình thức đào tạo tín chỉ, tổ chức lớp học đã đi vào ổn định nhằm tăng cường công tác quản lý và triển khai hiệu quả nhiệm vụ qua các năm học.

Toàn cảnh Hội nghị

     Phát biểu tại Hội nghị, TS. Đinh Thanh Tâm nêu rõ chức năng, nhiệm vụ, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động cố vấn học tập trong bối cảnh Nhà trường đang đổi mới khung chương trình và có sự điều chỉnh về quy định đào tạo theo tín chỉ, đánh giá những kết quả đóng góp của đội ngũ cố vấn học tập trong năm học 2012 - 2013. Đặc biệt là công tác quản lý, điều hành do Phòng Đào tạo và Khảo thí trực tiếp đảm nhiệm đã và đang đổi mới và nhận được sự đồng tình cao từ phía người học, đồng thời nhấn mạnh: Công tác cố vấn học tập luôn giữ một vai trò quan trọng trong việc giáo dục, định hướng cho học sinh, sinh viên, ngoài các vấn đề về chuyên môn thì mỗi giáo viên cố vấn học tập cần đưa thêm các thông tin, các vấn đề có tính thời sự, định hướng hành động cụ thể với thực tiễn cho sinh viên. Tạo cho sinh viên khi tham gia vào các giờ sinh hoạt, ngoại khóa có tinh thần, thái độ tích cực, hào hứng đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất.

     Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ, bàn luận sôi nổi của lãnh đạo đơn vị chức năng, của giảng viên trực tiếp thực hiện công tác cố vấn học tập thông qua các báo cáo, các tham luận tại Hội nghị, đáng chú ý là các tham luận về quy định công tác đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy và vai trò, nhiệm vụ của cố vấn học tập theo hệ thống tín chỉ; tham luận về vấn đề công tác phối hợp giữa cố vấn học tập và giảng viên bộ môn trong quản lý và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên; vấn đề tư vấn, định hướng cho sinh viên tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, ngoại khóa, công tác Đoàn, Hội và các biện pháp nắm bắt tình hình, thái độ học tập và lực học của sinh viên trong lớp chuyên ngành nhằm tư vấn cho sinh viên cách thức xây dựng kế hoạch phù hợp với năng lực.

     Các ý kiến tham luận tự do mong muốn tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chức năng, các khoa, các tổ chức đoàn thể với các giáo viên cố vấn và  nhiều ý kiến xoay quanh chủ đề trách nhiệm của cố vấn học tập tại một số đơn vị khoa trong Trường, đặc biệt là các ý kiến đóng góp quan trọng vào dự thảo Quy định công tác cố vấn học tập, yêu cầu điều chỉnh, bổ sung những điều, mục cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và cụ thể hóa một số văn bản hướng dẫn cho cố vấn học tập… 

Ts. Đinh Thanh Tâm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

      Kết luận Hội nghị, TS. Đinh Thanh Tâm nhấn mạnh: Cần nhanh chóng ban hành Quy định về công tác cố vấn học tập, Phòng chức năng nắm bắt chặt chẽ các hoạt động ngoài giờ đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động học tập, nghiên cứu của sinh viên... Đặc biệt là đối với giáo viên trẻ cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đánh giá khách quan, chính xác kết quả rèn luyện, tạo động lực cho sinh viên phấn đấu, thi đua đạt thành tính tốt, nắm vững những quy định, quy chế và quy trình đào tạo, hỗ trợ sinh viên điều chỉnh kế hoạch học tập phù hợp với năng lực, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường theo học chế tín chỉ.

     Kết quả đạt được của Hội nghị đã góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục nề nếp, kỷ cương, thân thiện, văn hóa và nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong công tác cố vấn học tập. Đây là một trong những hoạt động thường niên của Nhà trường nhằm thúc đẩy hoạt động cố vấn học tập ngày càng đổi mới và hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ giáo dục, đào tạo chung.