Bạn đang ở: HomeThông tin liên hệUncategorisedTỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG DỊP TẾT BUN PI MAY CHO LƯU HỌC SINH LÀO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG DỊP TẾT BUN PI MAY CHO LƯU HỌC SINH LÀO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Thực hiện việc ký kết thỏa thuận đào tạo giữa Trường Đại học Tây Bắc với các tỉnh Bắc Lào trong năm 2015, trong năm học 2015 - 2016, Trường Đại học Tây Bắc hiện đang đào tạo cho 08 tỉnh Bắc Lào 348 lưu học sinh. Việc hợp tác đào tạo giữa Nhà trường với 8 tỉnh Bắc Lào không chỉ là sự hiện thực hóa của chủ trương của hai nước về đào tạo nguồn nhân lực nước Lào, mà còn góp phần tô thắm tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào. Có thể nói trong quá trình học tập tại Nhà trường, các lưu học sinh Lào không chỉ tham gia học tập và nghiên cứu khoa học, mà còn được Nhà trường khuyến khích, động viên tham gia các hoạt động ngoại khóa: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Đặc biệt, để giúp lưu học sinh Lào có thể tham gia các ngày lễ của Lào khi học tập tại Trường, Nhà trường luôn tổ chức các hoạt động hướng tới các ngày lễ cho lưu học sinh Lào. Bước vào tháng 4 năm nay, với ngày lễ lớn của Lào là Tết Bun Pi May, với mong muốn giúp cho lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường đón Tết Bun Pi May tại Trường Đại học Tây Bắcthật sự có ý nghĩa và vui tươi, đầm ấm, Nhà trường đang tổ chức các hoạt động chào mừng tết cổ truyền Bun Pi May cho lưu học sinh Lào học tập tại Trường, bao gồm các nội dung:

1. Tuyên truyền về tết cổ truyền Bun Pi May và tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Lào;

2. Tổ chức giao lưu thể thao (Bóng chuyền nam - nữ, cầu mây nam);

3. Tổ chức gặp mặt, tặng quà, chúc tết, trồng cây;

4. Tổ chức Lễ buộc chỉ cổ tây theo phong tục cổ truyền.

 Có thể nói,  với các lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam nói chung và lưu học sinh Lào Trường Đại học Tây Bắc nói riêng, tết là thời khắc có ý nghĩa đặc biệt để mỗi người có thể hướng về gia đình mình, đất nước mình và cùng cầu chúc một năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc.

* Giới thiệu đôi nét về Bun Pi May

Là một quốc gia nằm ở khu vực Đông Nam Á, Lào có Tết cổ truyền Bun Pi Mayvới những phong tục in đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình, Tết Lào là Tết theo đạo Phật, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Theo Phật lịch, đến cuối tháng Năm - đầu tháng Sáu hàng năm sẽ chuyển sang năm mới. Tết Lào diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15/4 hằng năm. Đây là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc giáo. Tết Lào được tổ chức vào thời điểm nóng nhất trong năm, khi ban ngày dài hơn ban đêm. Lễ hội Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc. Lễ hội ở Lào thường được gọi tắt là Bun, có nghĩa là làm phước, làm phước để được phước. Người Lào gọi là vui Tết chứ không gọi là ăn Tết. Tất cả những cuộc vui chơi đều được chuẩn bị theo truyền thống tôn giáo phù hợp với phong tục tập quán của Lào. Trong những ngày này, người Lào vui chơi là chủ yếu. Tuy nhiên họ cũng sắm sửa đồ ăn thức uống thịnh soạn hơn ngày thường, đặc biệt không thể thiếu được rượu, bia. Tết Lào không có rượu, bia coi như không có Tết.Vì vậy, nét độc đáo của tết “Nét độc đáo của Tết Bun-pi-may là tục té nước vào nhau (vì thế  Bun-pi-may còn được gọi là Bun-hốt-nậm, tức Lễ hội té nước). Điều này bắt nguồn từ quan niệm của người Lào là chỉ có nước mới đem lại sự sống và nước sẽ gột rửa hết mọi ưu phiền xấu xa để hồi sinh, đem đến sự sạch sẽ, thanh khiết. Bởi vậy, vào ngày đầu tiên của Tết năm mới, người Lào thường quét dọn nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị nước thơm và hoa, sau đó, rước tượng Phật ra một gian riêng và mở cửa để mọi người có thể vào tắm Phật. Mọi người còn té nước vào các nhà sư, chùa và cây cối xung quanh chùa. Để tỏ lòng tôn kính, người trẻ tuổi té nước những người lớn tuổi để chúc sống lâu và thịnh vượng; bạn bè té nước vào nhau. Không chỉ té nước vào người, người ta còn té nước vào nhà cửa, đồ thờ cúng, súc vật và công cụ sản xuất. Người Lào tin rằng nước sẽ giúp gột rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới sống lâu, mạnh khỏe.” (Theo Wikipedia).

 Ảnh minh họa cho bài viết: