Bạn đang ở: HomeKhoa học - Công nghệThông báo – Tin tức – Sự kiệnHọc sinh Trường TH, THCS& THPT Chu Văn An: Điểm sáng đầu tiên trên con đường nghiên cứu khoa học

Học sinh Trường TH, THCS& THPT Chu Văn An: Điểm sáng đầu tiên trên con đường nghiên cứu khoa học

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Trong hai ngày 14/1 đến 15/1/2014, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã tổ chức Cuộc thi khoa học, kĩ thuật dành cho học sinh trung học (năm học 2013 – 2014).Với 24 dự án lọt vào vòng thi cấp tỉnh được chọn từ 68 dự án của học sinh trung học trên khắp địa bàn tỉnh.


Nhóm tác giả và GV hướng dẫn

Nhiều sản phẩm sáng chế của học sinh xuất phát từ những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Như đề tài Thiết kế, chế tạo máy vớt rác bán tự động trên sông hồ của nhóm học sinh THPT Mai Sơn; Sản xuất, sử dụng thuốc trừ sâu có nguồn gốn từ thực vật của học sinh Trường THPT Phù Yên; Sử dụng chất thải nhà bếp làm phân bón cho cây chè (Trường THPT Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu)…

Lần đầu tiên tham dự, học sinh Trường TH, THCS&THPT Chu Văn An đem đến cuộc thi dự án thuộc lĩnh vực Tin học: Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình Alice và bước đầu xây dựng trò chơi Môi trường của em, do nhóm học sinh lớp 10C (gồm Đỗ Quang Anh, Điêu Hải Anh, Phạm Trần Tùng Lâm), dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ Giang Thành Trung (Khoa Toán – Lý – Tin). Trong dự án này, các em đã sử dụng ngôn ngữ lập trình Alice để thiết kế một trò chơi điện tử, ưu điểm vượt trội của trò chơi này là tính giáo dục cao, thân thiện với môi trường. Người chơi, đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ bước vào một không gian rộng lớn với đủ loài động vật, cây cối, khám phá các nét đẹp của tự nhiên, các hành động phá hoại môi trường sẽ bị ngăn cấm. Thông qua trò chơi này, giáo dục các em bảo vệ môi trường, phát triển tình yêu đối với môi trường sống.

Vượt qua 24 dự án, đề tài nghiên cứu của học sinh Trường Chu Văn An đạt giải Ba toàn tỉnh, vinh dự bước vào vòng thi quốc gia trong trung tuần tháng 2 tới.

Gặp gỡ các em ngay sau khi Ban Tổ chức công bố kết quả, em Đỗ Quang Anh (Lớp 10C) cho biết: “Trước khi tham dự cuộc thi này, mục đích chủ yếu của chúng em là giao lưu, học hỏi bởi đây là cuộc thi khá lớn có sự tranh tài của các bạn học sinh trong toàn tỉnh, có nhiều kinh nghiệm. Lần đầu tiên tham dự không khỏi bỡ ngỡ, nhưng chúng em quyết tâm làm hết sức mình để không phụ công các thầy cô giáo cũng như tâm huyết của bản thân đối với dự án nghiên cứu khoa học này. Thành công này nằm ngoài sự mong đợi của chúng em”.

Ban Tổ chức tặng Cờ Lưu niệm cho các đoàn tham dự

Đối với các em học sinh, kết quả này đã khích lệ tinh thần học tập, giúp học sinh làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học, khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kĩ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; phát hiện những học sinh có năng khiếu, học sinh giỏi có khả năng tự học, tự nghiên cứu để hướng dẫn, bồi dưỡng nhân tài.

Tham dự cuộc thi, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân các em học sinh phải kể đến sự quan tâm, khuyến khích của Ban Giám hiệu Trường Chu Văn An, đặc biệt là sự hỗ trợ của Trường Đại học Tây Bắc, đã động viên tinh thần, cũng cấp nguồn lực về vật chất, hướng dẫn nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh. Điều này cũng thể hiện ưu điểm vượt trội về phương pháp hướng dẫn nghiên cứu khoa học của nhà trường so với các trường phổ thông khác.

Thành công bước đầu này có tác dụng cổ vũ rất tích cực đối với thầy và trò Trường Chu Văn An, quảng bá nhiều hơn về phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của học sinh trong nhà trường; góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực của học sinh.