Trường Đại học Tây Bắc làm việc với Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo

0
0
0
s2smodern
powered by social2s

Sáng ngày 7/5/2014, TS. Đoàn Đức Lân - Phó Hiệu trưởng cùng các đồng chí đại diện các đơn vị chức năng trong Trường đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Ông Phạm Chí Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế dẫn đầu. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Kế hoạch tài chính, Cục Đào tạo với nước ngoài.

 

Phát biểu chào mừng tại buổi làm việc, Phó Hiệu trưởng TS. Đoàn Đức Lân đã bày tỏ niềm vinh dự được đón Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến thăm, làm việc, đồng thời thông tin nhanh với Đoàn công tác về tình hình thực hiện chương trình hợp tác, giáo dục đào tạo Lưu học sinh nước CHDCND Lào tại Trường Đại học Tây Bắc.

          Hiện tại, Nhà trường đang có 89 Lưu học sinh Lào đang theo học các chuyên ngành thuộc các Khoa: Kế toán, Toán - Lý - Tin, Tiểu học - Mầm non, Sinh - Hóa, Sử - Địa, Khoa Nông - Lâm và GD Chính trị. Trường Đại học Tây Bắc đào tạo Lưu học sinh Lào theo hợp đồng đào tạo với UBND Tỉnh Sơn La, trong chương trình hợp tác đào tạo giữa UBND Tỉnh với 8 tỉnh Bắc Lào, gồm các tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Băng, U Đôm Xay, Phong Sa Ly, Luông Nậm Thà, Bó Kẹo, Xiêng Khoảng và Xay Nha Bu Ly. Các Lưu học sinh Lào được đào tạo tiếng Việt 01 năm tại Trường CĐ Sơn La trước khi nhập học chính thức tại Trường. Tuy nhiên Lưu học sinh Lào vẫn còn hạn chế về tiếng Việt nên ảnh hưởng phần nào tới 1 số bộ môn học dẫn tới tình trạng học lực của nhiều Lưu học sinh còn yếu, kém. Các Lưu học sinh Lào được bố trí ở tại Khu Ký túc xá theo mô hình dịch vụ khép kín có nhà ăn sinh viên được cơ quan kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn.

          Công tác tổ chức đào tạo Lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Tiếng Việt, tạo điều kiện cho Lưu học sinh Lào củng cố, mở rộng vốn kiến thức Tiếng Việt, nâng cao kỹ năng thực hành Tiếng Việt, Nhà trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể, phong trào văn nghệ - thể thao… khuyến khích Lưu học sinh Lào tham gia. Qua đó, giúp Lưu học sinh Lào được trải nghiệm, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp Tiếng Việt cũng như kỹ năng sống.

          Trong thời gian tiếp theo, Trường Đại học Tây Bắc xác định tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp đào tạo với nước CHDCND Lào theo kế hoạch, chỉ tiêu được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao. Bên cạnh đó, không ngừng tăng cường mở rộng công tác hợp tác đào tạo với các địa phương, các trường của nước CHDCND Lào theo văn bản hợp tác song phương với Đại học Tây Bắc cũng như tăng cường mở rộng hợp tác đào tạo cho các cá nhân là Lưu học sinh Lào theo hình thức cấp học bổng hoặc tự túc chi phí đào tạo trên cơ sở quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định khác của Nhà trường.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đại diện Đoàn công tác và Nhà trường đã trao đổi xoay quanh các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo Lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc. Ông Phạm Chí Cường đánh giá cao năng lực giáo dục đào tạo Lưu học sinh Lào của Nhà trường và bày tỏ quan điểm tán thành đánh giá kết quả học tập của Lưu học sinh Lào tại Trường. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, kết quả học tập của các Lưu học sinh Lào hiện nay chưa cao do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Hạn chế về vốn Tiếng Việt nên việc nghe giảng, giao tiếp khó khăn; xa gia đình, môi trường học tập mới… Để nâng cao chất lượng đào tạo Lưu học sinh Lào trong thời gian tới, Đại học Tây Bắc cần đưa ra một số giải pháp và đề xuất với các Tỉnh có Lưu học sinh Lào sang học tập cần quy định cụ thể quyền lợi, nghĩa vụ của Lưu học sinh và phân công rõ chức trách, nhiệm vụ của các đơn vị, đoàn thể, cá nhân trong Nhà trường về công tác quản lý và hỗ trợ Lưu học sinh Lào trong học tập, rèn luyện để nâng cao hiệu quả quản lý Lưu học sinh Lào. Mặt khác, Nhà trường cần phối hợp thường xuyên với Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, chính quyền địa phương… để tổ chức quản lý, đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho Lưu học sinh Lào trong học tập và sinh hoạt…

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Nhà trường và thăm quan nơi học tập và sinh hoạt của Lưu học sinh Lào tại Khu Nội trú sinh viên Trường.